Chia sẻ tại một buổi gặp mặt với đại diện các nhà cung ứng của Honda tại Nhật Bản, vị lãnh đạo cho biết họ sẽ tinh lược đội hình toàn cầu cả về số lượng lẫn khả năng tùy biến.

Reuters trích dẫn nguồn tin nội bộ từ Honda cho biết chính vấn đề chất lượng xe dẫn tới hàng loạt các chiến dịch triệu hồi lớn nhỏ khiến lợi nhuận hoạt động của Honda trong vài năm trở lại đây chỉ đạt ngưỡng 2 tới 3% - thấp hơn rất nhiều so với khả năng họ đạt được (mảng xe máy có lợi nhuận lên tới 13,9%) và cũng khiến Honda khó đưa ra các quyết định táo bạo trong thời khắc quan trọng.

Ô tô bán ít lãi hơn xe máy, Honda đứng trước ngưỡng cửa tái cơ cấu lớn nhất lịch sử - Ảnh 1.

Phát ngôn viên Honda đã chia sẻ đôi điều về công cuộc tái cơ cấu sắp diễn ra rằng đây là động thái cần thiết cho thế hệ xe mới lẫn công nghệ mới họ sẽ trình làng từ thập kỷ sau và là ưu tiên quan trọng nhất họ cần gấp rút hoàn tất.

Chính nội bộ Honda cũng đánh giá vấn đề của họ là phức tạp hóa quá nhiều mảng không cần thiết chẳng hạn đội hình và các tùy chọn sản phẩm dẫn tới sự khó khăn trong công đoạn phát triển và kiểm tra chất lượng. Việc có quá nhiều mẫu xe riêng cho các thị trường khác nhau chưa kể tới các cấu hình/tùy chọn đa dạng làm họ không thể tối ưu được dây chuyền sản xuất.

Từ vị thế là một trong những hãng xe có độ tin cậy hàng đầu thế giới vào thập niên 1980 - 1990, xe Honda trong những năm trở lại đây liên tục bị than phiền về chất lượng và lỗi vặt khiến hãng phải thực hiện triệu hồi liên tục, trong đó hộp số là vị trí bị chê trách nhiều nhất...

Ô tô bán ít lãi hơn xe máy, Honda đứng trước ngưỡng cửa tái cơ cấu lớn nhất lịch sử - Ảnh 2.

Hiện tại, chính các dòng xe địa phương nói trên (Crider sedan ở Trung Quốc, Brio/Mobilio tại Đông Nam Á, WR-V tại Mỹ Latin và Ấn Độ, Pilot SUV tại Mỹ hay xe kei N-Series ở Nhật Bản) chiếm khoảng 40% tổng doanh số hàng năm của Honda nhưng họ sẽ phải tìm cách biến chúng vào guồng máy vận hành chung trên toàn cầu.

60% doanh số còn lại tới từ Civic, HR-V hay CR-V nhưng những dòng tên này cũng phải thay đổi khi số lượng cấu hình riêng biệt bị rút gọn đáng kể.

Tham khảo: Reuters, Carscoops

Ô tô bán ít lãi hơn xe máy, Honda đứng trước ngưỡng cửa tái cơ cấu lớn nhất lịch sử - Ảnh 3.