Trong khi quá trình điện hóa ngành ô tô diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, thị trường Việt Nam đang hình thành một hướng đi song song: người dùng ưu tiên các dòng xe không phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng sạc, thường được gọi bằng một cách dễ hiểu hơn là “xe không cần sạc”.
Sự phát triển của xe điện trong nước vài năm gần đây cho thấy mức độ quan tâm tăng nhanh nhưng chưa đồng đều. Hạn chế hạ tầng sạc công cộng, đặc biệt ở các đô thị đông đúc và các tuyến liên tỉnh, khiến nhiều người dùng chưa sẵn sàng thay đổi thói quen sử dụng phương tiện. Điều này mở đường cho nhóm hybrid và plug-in hybrid (PHEV) trở thành lựa chọn chuyển tiếp hợp lý.

Xe hybrid và plug-in hybrid (PHEV) được xem là xu hướng mới của năm 2025 và các năm tiếp theo.
Ở góc độ thị trường, người Việt ưu tiên các giải pháp giảm rủi ro vận hành. Xe điện thuần mang lại chi phí năng lượng thấp nhưng yêu cầu điểm sạc ổn định tại nhà, điều chưa phổ biến. Ngược lại, HEV, MHEV và PHEV vận hành linh hoạt hơn, khi vẫn dùng động cơ xăng khi cần, nhưng có thể chạy điện ở nhiều tình huống mà không đòi hỏi kết nối nguồn sạc ngoài. Các hệ thống này tự nạp điện thông qua tái tạo năng lượng phanh hoặc từ động cơ xăng trong một số pha vận hành.
Hiện thị trường Việt Nam có khoảng vài chục mẫu HEV và PHEV ở nhiều phân khúc khác nhau. Một số mẫu PHEV thậm chí ghi nhận doanh số vượt lên phiên bản thuần xăng, phản ánh nhu cầu tìm kiếm phương tiện tiết kiệm nhưng không thay đổi thói quen nạp năng lượng. Trong thời gian tới, nhiều hãng được dự đoán tiếp tục mở rộng danh mục hybrid tại Việt Nam.

Xu hướng xe “không cần sạc” được xem là giai đoạn chuyển tiếp của điện hóa tại Việt Nam.
Một số mẫu xe chuẩn bị gia nhập thị trường trang bị các hệ thống hybrid thế hệ mới với hiệu suất cao hơn. Trong số đó, Super Hybrid System (SHS) xuất hiện trên Jaecoo J7 AWD vừa ra mắt đầu tháng 11/2025 được xem là ví dụ tiêu biểu cho cách thức hybrid đang tiến hóa. Theo thông tin từ nhà sản xuất, SHS đạt hiệu suất nhiệt 44,5%, cao hơn mặt bằng chung của nhiều động cơ hybrid hiện nay (38–41%). Mức tiêu hao 0,52 lít/100 km đầu tiên và phạm vi vận hành hơn 1.600 km.
So với các cấu hình hybrid nhẹ (MHEV), SHS và các hệ thống hybrid toàn phần khác cho thấy mức tiết kiệm nhiên liệu nổi trội hơn nhờ khả năng chủ động dùng mô-tơ điện ở nhiều điều kiện vận hành. Đây cũng là lý do nhóm xe “không cần sạc” dần thu hút người dùng muốn trải nghiệm tính êm ái của mô-tơ điện mà không phụ thuộc vào trạm sạc.

Jaecoo J7 AWD sở hữu công nghệ Super Hybrid System (SHS) mới.
Với những đặc điểm trên, giới phân tích cho rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ duy trì mô hình điện hóa đa tầng trong giai đoạn 5–10 năm tới, bao gồm: xe xăng – hybrid – PHEV – EV. Sự phát triển hạ tầng sạc khó thể diễn ra ngay lập tức, trong khi thói quen di chuyển liên tỉnh vẫn giữ vai trò chủ đạo. Nhóm hybrid vì thế được xem là cầu nối cần thiết trước khi thị trường trưởng thành hơn về cả hạ tầng lẫn nhận thức sử dụng xe điện.
Xu hướng “xe không cần sạc” cho thấy một thực tế của Việt Nam: người dùng sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới, nhưng ưu tiên những lựa chọn dung hòa giữa tiện lợi, chi phí và khả năng đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày. Và chính những giải pháp hybrid thế hệ mới. Trong đó SHS chỉ là một ví dụ, đang tạo nên bước chuyển tự nhiên cho quá trình điện hóa, trước khi xe điện thuần chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tương lai.
