Mối quan hệ đối tác hình thành giữa các công ty startup trong lĩnh vực EV với những nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc.

Mới đây, thông tin từ Bloomberg cho thấy Xiaomi đang cân nhắc liên kết với Beijing Automotive Group (BAIC) để sản xuất ô tô điện. Lý do của sự hợp tác này được cho là hệ quả từ những khó khăn và chậm trễ trong việc xin giấy phép sản xuất phương tiện điện khí hóa.

Xiaomi bắt tay cùng Beijing Automotive sản xuất ô tô điện - Ảnh 1.

Nguyên nhân của việc này đến từ động thái tăng cường giám sát trong lĩnh vực xe điện từ các nhà hoạch định chính sách, trong đó chính phủ hạn chế cấp giấy phép sản xuất cho những startup ô tô điện mới nhằm hạn chế việc đầu tư quá mức. Trước đó, Nio cũng đã chọn giải pháp bắt tay với tập đoàn ô tô Jianghuai Automobile (JAC) để sản xuất ôtô điện.

Theo thỏa thuận ban đầu, các xe điện do Nio phát triển và sản xuất sẽ phải mang thương hiệu JAC. Tuy nhiên hai công ty đã bàn bạc và thống nhất loại trừ điều khoản nói trên, đổi lại là các khoản phụ phí được thêm vào trong nội dung thỏa thuận.

Xiaomi và BAIC đang xem xét nhiều lựa chọn khác nhau, bao gồm cả khả năng Xiaomi mua lại cổ phần của nhà máy Hyundai số 2 tại Bắc Kinh, vốn là thành quả từ liên doanh giữa BAIC và Hyundai và được xây dựng từ năm 2008.

Sự hợp tác này có thể cung cấp cho thị trường những chiếc EV được sản xuất bởi BluePark New Energy Technology - đơn vị phát triển xe điện của BAIC - đồng thời chia sẻ thương hiệu với Xiaomi, báo cáo của Bloomberg News cho biết.

Xiaomi bắt tay cùng Beijing Automotive sản xuất ô tô điện - Ảnh 2.

Ở thời điểm hiện tại, cả Xiaomi và BAIC đều từ chối bình luận về các thông tin được đề cập.

Một chuyên viên làm việc tại đơn vị EV của BAIC trả lời Reuters rằng ông không biết gì về những cuộc đàm phán diễn ra giữa BAIC và Xiaomi. Người này đồng thời từ chối cho biết tên vì lo ngại những rắc rối có thể xảy ra.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hyundai khẳng định những tuyên bố có liên quan đến hãng ô tô Hàn Quốc trong báo cáo nói trên là “vô căn cứ”. Beijing Hyundai hiện tại là liên doanh giữa Hyundai Motor và BAIC sở hữu ba nhà máy sản xuất ôtô đặt tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

Xiaomi đã bắt đầu xây dựng nhà máy ô tô điện đầu tiên tại Bắc Kinh hồi đầu năm nay, sau tuyên bố nhấn mạnh tham vọng của mình trong lĩnh vực xe điện đầy cạnh tranh và thách thức.

Theo các thông tin được hé lộ, nhà máy của Xiaomi có thể đáp ứng công suất hàng năm lên đến 300.000 xe. Trước đó, Xiaomi đã đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt mẫu xe điện đầu tiên của mình vào năm 2024.

Theo Reuters