Nhiều người ở Dubai chạy siêu xe. Trên đường phố ở đây, dễ bắt gặp Lamborghini Aventador, Bugatti Veyron hay Rolls-Royce Phantom.

Người ta cho rằng, thu nhập bình quân đầu người tại Dubai cao bậc nhất thế giới, vì vậy không khó để sở hữu một chiếc xe đắt tiền. Ngoài ra, đất nước này cũng không đánh thuế xe hơi nên giá những siêu xe hàng đầu khá rẻ.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, năm 2015, thu nhập bình quân đầu người tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) khoảng 48.000 USD (Dubai là một trong bảy tiểu vương quốc của UAE). Dubai hiện có 1,4 triệu ôtô, trong khi dân số chỉ 2,4 triệu người. Điều đó có nghĩa là 1.000 người dân Dubai sở hữu tới 540 chiếc xe hơi.

Nishant Philip – một cư dân sống tại Dubai cho biết: Trái ngược với những gì mọi người nghĩ, Dubai là một nền kinh tế thương mại và không phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ. Chỉ 5% tổng doanh thu dầu khí của UAE đến từ Dubai. Nhắc tới Dubai, mọi người sẽ nghĩ ngay tới những đại gia dầu mỏ, nhưng thực ra lượng dầu bán ra chủ yếu tại Abu Dhabi.

Dubai là một trung tâm kinh doanh. Trong thập niên 70 của thế kỷ trước, vùng đất này là cầu nối thương mại cho Iran, bây giờ là Ấn Độ, Trung Quốc và Ả Rập Saudi...


Những siêu xe hàng đầu thế giới đều có mặt tại Dubai. Ảnh: Buzzfeed

Những siêu xe hàng đầu thế giới đều có mặt tại Dubai. Ảnh: Buzzfeed

Số lượng người dân địa phương sở hữu siêu xe tại Dubai khá khiêm tốn, chỉ khoảng 7%. Luật pháp quốc gia này cho phép bất kỳ ai cũng có thể mở công ty và buôn bán trong khu vực phi thuế quan, miễn họ có đối tác địa phương nắm giữ trên 51% cổ phần. Vì vậy, nhiều đại gia nước ngoài mở công ty trong khu vực này buộc phải chuyển 51% số tiền cho những người dân địa phương.

Dubai còn giàu có một phần nhờ kinh doanh vàng và các mặt hàng nông nghiệp. Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch cũng góp phần không nhỏ trong tổng doanh thu toàn quốc gia.

Thu nhập trung bình tại Dubai khá cao, miễn bạn nói giỏi tiếng Anh và có bằng cao đẳng trở lên đều dễ dàng đạt được mức lương từ 30.000 – 40.000 AED mỗi tháng (8.100 -  10.800 USD).

Theo tờ Khaleej Times, người nước ngoài sở hữu siêu xe tại Dubai khá phổ biến. Tuy nhiên, khi công ty làm ăn thua lỗ hoặc nợ nần, họ sẵn sàng vứt lại chiếc xe trị giá hàng triệu USD để bay về nước nhằm trốn những khoản nợ ngân hàng hoặc lý do tài chính khác.

Bên cạnh đó, thuê siêu xe ở Dubai cũng không phải việc khó khăn nên không phải tất cả những người lái xe trên đường đều là chủ sở hữu.


Có rất nhiều người nước ngoài sở hữu siêu xe tại Dubai và bỏ lại khi về nước. Ảnh: Dailymail

Có rất nhiều người nước ngoài sở hữu siêu xe tại Dubai và bỏ lại khi về nước. Ảnh: Dailymail

Dubai sở hữu mạng lưới giao thông thuộc hàng tốt nhất thế giới. Đây là yếu tố quan trọng khiến những người có tiền thích mua siêu xe. Tại Ấn Độ, có rất nhiều người giàu đủ khả năng mua siêu xe nhưng họ không có đường để chạy. Dubai là tiểu vương quốc với diện tích nhỏ và mật độ dân số cao, chính vì vậy, mạng lưới đường giao thông ở đây được đầu tư phù hợp với khả năng vận hành của những chiếc xe công suất lớn.

Giá ôtô ở Dubai rẻ hơn so với ở Anh hoặc Mỹ. Giá xăng ở đây cũng khá thấp và chi phí bảo trì phải chăng. Hiện nay, mức thuế đánh trên xe hơi tại Dubai gần như bằng 0%. Mặc dù vậy, chính phủ UAE đang đề xuất thu thuế xe hơi bao gồm 5% VAT và 15% thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tăng thu ngân sách.

Mua xe tại Dubai

Đối với người nước ngoài, việc sở hữu một chiếc ôtô ở Dubai dường như là quy luật bất thành văn. Để có thị thực di trú, những người nước ngoài tới đây làm ăn bắt buộc phải mua ít nhất một chiếc xe hơi. Bên cạnh đó, các cư dân địa phương cũng chọn loại phương tiện này để di chuyển hàng ngày, bởi sự quá tải của phương tiện vận tải công cộng.


Những siêu xe hàng đầu được xếp chung với xe bình dân tại bãi xe cũ. Ảnh: Thenational

Những siêu xe hàng đầu được xếp chung với xe bình dân tại bãi xe cũ. Ảnh: Thenational

Có rất nhiều đại lý xe hơi tại Dubai nên việc lựa chọn mua xe không mất quá nhiều thời gian. Các thương hiệu Mỹ và Nhật bản khá phổ biến tại đây. Những mẫu xe được nhiều người lựa chọn có thể bị đội giá chút ít so với những mẫu xe ít người mua. Tuy nhiên, một lưu ý cần nhớ là xe mới sẽ mất giá 30% ngay sau khi rời khỏi cửa hàng, vì vậy bạn không nên nghĩ tới chuyện mua xe hơi và mong bán lại với giá tốt nếu sống ở đây.

Ngoài việc mua xe mới, thị trường xe cũ tại Dubai cũng khá sôi động. Những người nước ngoài đến và đi, họ sang tay chiếc xe đã sử dụng với mức giá hời.

Ở Dubai, Toyota Land Cruiser được ưa thích bởi khả năng việt dã với biệt danh “vua của những cồn cát”. Một chiếc Land Cruiser đời 2013 đã chạy 33.000 km có giá khoảng 80.000 USD. Với những chiếc Land Cruiser 2004 đã chạy 136.000 km, mức giá khoảng 14.840 USD.

Mẫu xe sang trọng phổ biến nhất tại Dubai là BMW 7 Series. Một chiếc 750i đời 2008 mới chạy 35.000 km được rao bán chỉ 9.500 USD. Điều này cho thấy những chiếc xe sang đã qua sử dụng có giá rất phải chăng.

Đối với thị trường siêu xe cũ tại Dubai, Ferrari được nhiều người lựa chọn, trong đó phổ biến nhất là 458 Italia. Mức giá cho những mẫu xe cũ đã chạy dưới 10.000 km khoảng 150.000 USD. Lamborghini Gallardo LP550-2 đời 2006, mới chạy 45.000 km có giá 73.000 USD. Tuy nhiên, những siêu xe giới hạn như Bugatti Veyron 2008 vẫn khá giữ giá, ở mức giá 1,2 triệu USD.


Các thương hiệu xe sang đều muốn chiếm thị phần nơi đây. Ảnh: Gtspirit

Các thương hiệu xe sang đều muốn chiếm thị phần nơi đây. Ảnh: Gtspirit

Siêu xe mới tại Dubai có giá tương tương Mỹ. Ferrari 488 GTB đời 2016 giá 299.000 USD. Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster giá 472.000 USD.

Tại quốc gia này, trung bình mỗi người chỉ sử dụng chiếc xe trong 5,2 năm, ít hơn một nửa so với mức trung bình 11,5 năm tại Mỹ. Tuy nhiên con số này vẫn cao hơn so với Ả Rập Saudi, trung bình mỗi chủ xe chỉ sử dụng trong 3,8 năm trước khi bán.

Mức thu nhập cao khiến người dùng có xu hướng tìm những mẫu xe mới nhất. Ngoài ra, người nước ngoài có thời hạn tạm trú khoảng 4-5 năm, vì vậy họ thường bán lại xe khi hết thời hạn lưu trú. Những mẫu xe cũ được tập hợp và bán lại cho các nước châu Á và châu Phi. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu khô nóng, những chiếc xe ở đây cũng nhanh xuống cấp.

Theo Minh Anh

Zing.vn