Moskvich và Lada đã có một tháng kinh doanh đạt kết quả tốt tại Nga.
Theo số liệu của đơn vị phân tích Autostat của Nga vừa được đăng tải, hãng xe Moskvich đã có lần đầu tiên lọt top 10 thương hiệu bán chạy nhất trong tháng 11 tại Nga.
Moskvich là nhà sản xuất xe từ thời Xô Viết, đặt ra mục tiêu là cung cấp cho người dân Xô Viết những mẫu ô tô rẻ nhưng có công năng cao. Thương hiệu một thời được coi là huyền thoại đã gặp khó khăn lớn vào những năm 1990, sau đó đã dần được Renault mua lại. Năm ngoái, chính phủ Nga đã mua lại nhà máy Moskvich từ Renault với giá tượng trưng 1 rúp.
Moskvich lần đầu tiên có mặt tại Top 10 hãng xe bán chạy nhất tháng tại Nga.
Autostat dẫn số liệu từ PPK, cho biết rằng doanh số xe con tại Nga đã đạt 109.706 chiếc, đạt 113% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số xe tại Nga đang trên đà phục hồi sau sụt giảm mạnh khi các nhà sản xuất xe của phương tây liên tiếp rời đi trong năm 2022.
Sau khi Nga mua lại nhà máy từ Renault, Moskvich đã đi vào hoạt động lại từ năm nay.
Trong tháng 11 vừa rồi, Moskvich lần đầu tiên có mặt trong bảng xếp hạng với vị trí thứ 9, đã bán được 1.910 chiếc - chiếm 1,7% thị phần. Tính từ tháng 1 đến hết tháng 11, Moskvich đã bán được tổng cộng 10.676 chiếc.
Nguyên mẫu của Moskvich 3 là Sehol X4 của JAC (Trung Quốc).
Theo bảng xếp hạng doanh số này, Lada là thương hiệu đứng đầu với 32.652 chiếc được bán ra và chiếm 29,8% thị phần. Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng thuộc về các hãng xe Trung Quốc.
Sau khi các thương hiệu xe phương tây rời khỏi thị trường Nga, các hãng xe Trung Quốc đã có điều kiện để phát triển mạnh hơn. Số liệu của Autostat cho thấy rằng các hãng xe Trung Quốc trong thời kỳ thịnh nhất tại Nga đã chiếm được 56% thị phần.
Cũng theo Autostat, trong 11 tháng đã qua, thị trường xe Nga tiêu thụ 939.254 chiếc, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm ngoái.
Rossa LM GT Concept có thể sẽ sử dụng động cơ V10 5.2L nạp khí tự nhiên.
Trên thực tế, sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, nhiều hãng xe phương tây đã ngừng kinh doanh hay chuyển nhượng nhà máy, khiến ngành xe Nga gặp nhiều khó khăn. Sau một thời gian, ngành công nghiệp nghiệp này dần có dấu hiệu hồi phục.
Mới đây nhất, Rossa (một thương hiệu xe của Nga) đã giới thiệu một mẫu siêu xe ý tưởng - Rossa LM GT Concept. Người đứng sau thương hiệu và mẫu xe này là Roman Rusinovworld, một tay đua có tiếng từng nhiều lần tham gia vào các giải đua khốc liệt trên thế giới.
Mẫu xe này dự kiến sử dụng động cơ V10 5.2L nạp khí tự nhiên, sẽ có những biến thể phù hợp với thể thức đua xe GT2 và GT3, giúp xe có thể tham gia tại nhiều giải đua tại Nga và tại châu Âu. Phiên bản xe đua GT2 có giá khoảng 500.000 euro (hơn 13 tỷ đồng), phiên bản thương mại sẽ được sản xuất giới hạn từ năm 2026 và có thể có giá cao hơn phiên bản xe đua GT2.