Nói đến môtô độ, người ta thường nghĩ ngay đến Mỹ, châu Âu hoặc Nhật Bản. Trong khi đó, ít ai để ý đến những mẫu xe độ ấn tượng không kém được ra lò tại đất nước đông dân nhất thế giới, Trung Quốc.

Một trong những hãng độ Trung Quốc thường xuyên được "báo Tây" quan tâm đến chính là Bandit9 Motorcycle Design hiện đang đặt trụ ở tại thủ đô Bắc Kinh. Tuy nhiên, đứng đầu hãng độ Bandit9 lại không phải là người Trung Quốc. Thay vào đó, Daryl Villanueva hay còn gọi thân mật là Dazza mới làm chủ hãng Bandit9.

Trong vài năm qua, Bandit9 đã gây bất ngờ với một số mẫu xe độ của mình. Mới nhất trong só đó là chiếc Yamaha XVS400 độ mang tên Atlas. Được biết, đây là dự án độ thứ 5 của hãng Bandit9.

"Atlas là một bước tiến hóa của Yamaha XVS400 vốn không thường xuyên được các hãng độ lựa chọn đầu tiên", Daryl tiết lộ. "Tuy nhiên, đối với Bandit9, mục tiêu là khơi nguồn cảm hứng cho các hãng độ khác bằng cách tạo ra những mẫu môtô đẹp mắt và phức tạp".

"Không phải ai cũng có đủ tiền để mua những chiếc xe Triumph hoặc Harley-Davidson. Thêm vào đó, cũng hiếm người tìm được các cửa hàng cung cấp đủ mọi loại phụ kiện môtô cẩn thiết. Chúng tôi tin sự hạn chế đó chính là nền tảng của nghệ thuật và sáng tạo", Daryl cho biết thêm.

Yamaha XVS400 Atlas: Đẹp thuần khiết và thô sơ 1

Được biết, hãng Bandit9 đã phải mất gần 1 năm để hoàn thành Yamaha XVS400 Atlas. Trước khi có hình hài hoàn thiện như hiện nay, Yamaha XVS400 Atlas đã phải trải qua 3 lần thiết kế. Hai nguyên mẫu đầu tiên của Yamaha XVS400 Atlas đã được hoàn thành 95% trước khi bị tháo tung ra và bắt đầu lại. 

Khi chế tạo Yamaha XVS400 Atlas, Daryl muốn một mẫu xe sở hữu thiết kế gọn gàng, tối giản nhưng vẫn toát ra vẻ mạnh mẽ. Nếu như Nero, một mẫu xe độ khác của Bandit9, được thiết kế cho Người Dơi thì Atlas hoàn toàn phù hợp với Bruce Wayne.

Yamaha XVS400 Atlas: Đẹp thuần khiết và thô sơ 2

Ở lần thiết kế thứ ba, hãng Bandit9 đã tái tạo hình bộ khung để kéo dài phần thân và hạ thấp trọng tâm. Chắn bùn sau được hàn trực tiếp vào phần đuôi mềm. Yên bọc da mỏng manh được thiết kế sao cho hòa lẫn với bộ khung và thậm chí biến mất hoàn toàn ở một số góc quan sát.

Yamaha XVS400 Atlas: Đẹp thuần khiết và thô sơ 3

Tiếp đến là bình xăng 2 nắp được rèn từ thép không gỉ và thiết kế theo hình dáng chảy xuống yên. Các tấm ốp bên mới giúp Yamaha XVS400 Atlas trông thanh mảnh nhưng vẫn rắn chắc.

Ống xả của Yamaha XVS400 Atlas tạo ra âm thanh ấn tượng khiến ai cũng phải ngoái nhìn. Thậm chí, theo Daryl, Yamaha XVS400 Atlas "gầm lên như một con sư tử dũng mãnh". 

Yamaha XVS400 Atlas: Đẹp thuần khiết và thô sơ 4

Tấm ốp chắn nhiệt của pô xe không được thiết kế theo mục đích thẩm mỹ mà tập trung vào chức năng cơ bản. Ngoài ra, Yamaha XVS400 Atlas còn được trang bị phuộc nâng cấp, cụm đèn pha đặt hàng và lốp 19 inch. Cuối cùng, hãng Bandit9 tự chế tạo tay lái được hàn trực tiếp vào phuộc cho Yamaha XVS400 Atlas.

"Cơ cấu lái liền khối giúp xe phản ứng nhanh nhạy hơn", Daryl chia sẻ về mục đích hàn tay lái và phuộc trước.

Yamaha XVS400 Atlas: Đẹp thuần khiết và thô sơ 5

Bất ngờ hơn, chiếc Yamaha XVS400 Atlas hiện đang nằm trong garage của gia đình ông Hakan Saracoglu, giám đốc thiết kế hãng Chery kiêm cựu "phù thủy" tại Porsche. Ông Saracoglu là người từng chịu trách nhiệm thiết kế những mẫu xe Porsche nổi tiếng như 918 Spyder, Cayman và 911 GT2.

"Tôi thích phong cách thiết kế tối giản, yên xe cực thấp và kiểu dáng tổng thể của Yamaha XVS400 Atlas. Đây là một chiếc xe tạo cảm giác thật thuần khiết và thô sơ", ông Saracoglu chia sẻ.