img

Như đã biết, Piaggio Liberty ABS là mẫu xe tay ga 125cc đầu tiên sản xuất tại Việt Nam được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm mang lại an toàn tối ưu hơn cho người lái. Chính vì thế, sau khi được các chuyên gia đến từ Ý của Piaggio giải thích về sự vượt trội của hệ thống ABS và biểu diễn cùng 2 chiếc xe (1 chiếc được trang bị hệ thống phanh ABS, 1 chiếc không được trang bị hệ thống phanh ABS) thì nữ ca sĩ Diệp Lâm Anh và mỹ nam Hồ Vĩnh Khoa đã rất hào hứng được trải nghiệm trực tiếp để hiểu được cảm giác an toàn khi vận hành một chiếc xe được trang bị ABS là như thế nào.

Trên chiếc xe không được trang bị ABS, chiếc xe nhanh chóng mất lái và có xu hướng quật ngã người lái xe.
Trên chiếc xe không được trang bị ABS, chiếc xe nhanh chóng mất lái và có xu hướng quật ngã người lái xe.
Còn trên chiếc xe Piaggio Liberty ABS, hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động hiệu quả khiến chiếc xe vẫn giữ được hướng lái mà không bị trượt. Kể cả trong điều kiện đường mưa ướt.
Còn trên chiếc xe Piaggio Liberty ABS, hệ thống chống bó cứng phanh hoạt động hiệu quả khiến chiếc xe vẫn giữ được hướng lái mà không bị trượt. Kể cả trong điều kiện đường mưa ướt.

Về mặt lý thuyết, hệ thống chống bó cứng phanh ABS có thể hiểu đơn giản là một hệ thống thuỷ lực với một bộ điều khiển được gắn thêm vào xe cùng với hai cảm biến tốc độ vòng quay được gắn trên hai bánh xe. Hai cảm biến tốc độ vòng quay này sẽ đo thông số tốc độ của từng bánh xe rồi gửi đến bộ điều khiển ABS trung tâm để so sánh, phân tích và xử lý thông tin.

Nếu có độ chênh lệch giữa mức độ giảm tốc độ của bánh xe và mức độ giảm tốc độ của xe, bộ điều khiển ABS sẽ kích hoạt mạch thuỷ lực HCU để liên tục ngừng hoặc cấp áp suất vào càng phanh, tối ưu hoá lực phanh và quan trọng nhất là không để các bánh xe bị khoá chết. Điều này mang lại an toàn hơn rất nhiều cho người lái xe.

Diệp Lâm Anh và Hồ Vĩnh Khoa tỏ ra rất hào hứng khi chứng kiến sự an toàn của Piaggio Liberty ABS.
Diệp Lâm Anh và Hồ Vĩnh Khoa tỏ ra rất hào hứng khi chứng kiến sự an toàn của Piaggio Liberty ABS.
Hồ Vĩnh Khoa xung phong là người đầu tiên chạy thử Piaggio Liberty ABS.
Hồ Vĩnh Khoa xung phong là người đầu tiên chạy thử Piaggio Liberty ABS.

Chỉ trong ngày thứ 7, 12/12/2015, hàng nghìn lượt chạy thử Piaggio Liberty ABS của các bạn trẻ tại Hà Nội đã chứng minh được sức hấp dẫn và sự an toàn của mẫu xe tay ga đầu tiên được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS này. Và trong tương lai tới đây, ABS sẽ sớm trở thành một yêu cầu an toàn bắt buộc với từng mẫu xe tay ga tại Việt Nam và Piaggio Liberty ABS là mẫu xe tiên phong cho việc này khi đã sớm nắm bắt được yêu cầu của thị trường cũng như sớm quan tâm đến an toàn dành cho người lái xe.

Bên cạnh việc giới thiệu hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên chiếc xe Liberty ABS mới, Piaggio đã đưa vào khối động cơ mới của mình có tên gọi iGet. Có thể hiểu iGet là dòng chữ viết tắt của Italian Green Engine Technology thể hiện sự thân thiện với môi trường của khối động cơ này.

Tuy nhiên, trên thực tế về kỹ thuật thì động cơ iGet vẫn là động cơ 3V i.e của Piaggio nhưng đã được thay đổi một vài chi tiết để mang lại độ ổn định, giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Có thể kể đến như việc được trang bị bộ đề khởi động mới, bộ ốp động cơ mới, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ, trục khuỷu mới giúp giảm độ rung, bầu lọc gió mới với bộ lọc giấy giúp tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió.

Với những sự thay đổi này, động cơ iGet trên Piaggio Liberty ABS với dung tích 124,5cc nhưng lại có công suất tối đa 10,7 mã lực tại 7.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 10Nm tại 6.000 vòng/phút. Và nếu so với động cơ 3V i.e trước đây thì động cơ iGet có phần mạnh mẽ hơn.

Cũng tại chương trình Future Is Now, Piaggio Việt Nam đã giới thiệu tới người tiêu dùng gói bảo dưỡng và thay thế phụ tùng chính hãng dành cho mẫu xe Piaggio Liberty ABS. Theo Piaggio, gói bảo dưỡng này sẽ mang lại cho khách hàng chi phí sử dụng thấp nhất và an tâm trong quá trình sử dụng xe.

Cụ thể, Piaggio Care bao gồm 2 năm hoặc 19.999 km đầu tiên miễn phí các chi phí thay thế phụ tùng cũng như tiền công cho 4 lần bảo dưỡng theo các km được định sẵn, bao gồm 1.000 km, 5.000 km, 10.000 km và 15.000 km (chi tiết phụ tùng và tiền công trong gói bảo dưỡng miễn phí Piaggio Care gồm: lọc dầu, lọc gió, bi văng, má phanh trượt, tiền công kiểm tra tổng thể theo lịch bảo dưỡng, tiền công thay thế phụ tùng cho những mục được đánh dấu “R” trong lịch bảo dưỡng) . Thêm vào đó là 3 năm hoặc 30.000 km bảo hành. Những ưu đãi của gói bảo dưỡng này hoàn toàn có thể chuyển giao cho chủ xe khác.

Như vậy, ngoài thiết kế mới, động cơ iGet mới và công nghệ chống bó cứng phanh an toàn, Piaggio Liberty ABS còn có thêm những giá trị dịch vụ sau bán hàng mà không đối thủ nào trong cùng phân khúc có được.