Trong thông cáo báo chí, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Lisohaka Đinh Tiến Dũng đã đưa ra những phản hồi chính thức xung quanh các thông tin do Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam cung cấp cũng như việc một số đại lý phân phối xe Diamond Blue bị kiểm tra và thu hồi xe.
 
img
Công văn yêu cầu Lisohaka ngừng sản xuất và tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm xe máy Diamond Blue 125.

Theo đó, đại diện Lisohaka thừa nhận Honda VN và Công ty Piaggio VN đã có những khiếu kiện cho rằng Lisohaka vi phạm kiểu dáng và không có quyền sử dụng nhãn hiệu Honda gắn trên động cơ. Đến thời điểm hiện nay, thông qua khiếu nại của Honda VN, một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường cũng như tại nhà máy sản xuất lắp ráp Lisohaka. Những động thái trên được cho là đang gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ tới lợi ích của Lisohaka.

Liên quan tới các vấn đề mà phía Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam cũng như Cục đăng kiểm Việt Nam đưa ra, lãnh đạo Lisohaka khẳng định đó là những thông tin “hoàn toàn không chính xác”.

Lisohaka tuyên bố không vi phạm, sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam. Trong quá trình đưa ra sản phẩm, công ty đã có một quá trình nghiên cứu cụ thể, nhất là Luật pháp Việt Nam và Luật Sở hữu Trí tuệ của Việt Nam. Đồng thời, Lisohaka có đủ cơ sở để khẳng định mẫu xe Diamond Blue không hề vi phạm kiểu dáng đối với xe Vespa LX của Piaggio nếu căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và các cơ sở pháp lý của Việt Nam.
 
img
Giấy chứng nhận xuất xứ Form E (C/O Form) của cơ quan chức năng Trung Quốc cung cấp cho động cơ mang nhãn hiệu Honda trên xe Diamond Blue.
 
Trả lời các khúc mắc về động cơ Honda, Lisohaka cho biết đã mua của Công ty AeroSpace, đơn vị phân phối sản phẩm của Sundiro Honda Trung Quốc. Công ty AeroSpace được phép phân phối sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, Lisohaka cho rằng việc sử dụng động cơ này tại thị trường Việt Nam là hoàn toàn phù hợp. Còn việc tranh chấp về thực chất là do nội bộ của Honda mà cụ thể ở đây là Honda Việt Nam và Sundiro Honda Trung Quốc không thống nhất với nhau.

Mặt khác, Lisohaka khẳng định việc nhập khẩu động cơ Honda được tiến hành công khai, có chứng nhận xuất xứ từ phía Cơ quan quản lý cấp nhà nước Trung Quốc là Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc. Trong đó có ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.

Để minh chứng cho các lập luận của mình, Lisohaka đưa ra một văn bản trả lời của Công ty Sundiro Honda Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam để khẳng định động cơ này là do Sundiro Honda Trung Quốc sản xuất.

img
Hai văn bản được cho là của Sundiro Honda do Lisohaka và Honda Việt Nam cung cấp.
 
Theo quan sát, văn bản do Lisohaka cung cấp có cùng địa chỉ gửi với văn bản do Honda Việt Nam đưa ra nhưng khác dấu. Đặc biệt, văn bản do Lisohaka cung cấp kí ngày 11/10/2010 cùng ngày với văn bản thứ 2 do Honda Việt Nam cung cấp và có dấu cùng chữ ký ghi là của ông Hiroshi Sekiguchi, Chủ tịch Sundiro Honda.
 
img
Giấy đăng ký xe của một chiếc Diamond Blue.
 
Về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu thu hồi toàn bộ các sản phẩm Diamond Blue, Lisohaka đang chấp hành. Tuy nhiên, do có đầy đủ các chứng cứ, trong đó có cả giấy chứng nhận chất lượng động cơ được cấp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, để khẳng định việc tiến hành lắp ráp và đưa mẫu xe Diamond Blue ra thị trường là hoàn toàn hợp pháp, đúng luật, không vi phạm về kiểu dáng cũng như nhãn hiệu của Piaggio hay Honda Việt Nam nên Lisohaka cho rằng quyết định của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không hợp lý.

Theo VTC