Theo Lisohaka, đơn vị sản xuất Diamond Blue, cáo buộc của Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam và quyết định của Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra là “hoàn toàn không chính xác”.
Công văn yêu cầu Lisohaka ngừng sản xuất và tiến hành thu hồi toàn bộ các sản phẩm xe máy Diamond Blue 125.
Theo đó, đại diện Lisohaka thừa nhận Honda VN và Công ty Piaggio VN đã có những khiếu kiện cho rằng Lisohaka vi phạm kiểu dáng và không có quyền sử dụng nhãn hiệu Honda gắn trên động cơ. Đến thời điểm hiện nay, thông qua khiếu nại của Honda VN, một số ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số xe Diamond Blue trên thị trường cũng như tại nhà máy sản xuất lắp ráp Lisohaka. Những động thái trên được cho là đang gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ tới lợi ích của Lisohaka.
Lisohaka tuyên bố không vi phạm, sao chép kiểu dáng Vespa LX của Piaggio Việt Nam. Trong quá trình đưa ra sản phẩm, công ty đã có một quá trình nghiên cứu cụ thể, nhất là Luật pháp Việt Nam và Luật Sở hữu Trí tuệ của Việt Nam. Đồng thời, Lisohaka có đủ cơ sở để khẳng định mẫu xe Diamond Blue không hề vi phạm kiểu dáng đối với xe Vespa LX của Piaggio nếu căn cứ vào Luật Sở hữu Trí tuệ và các cơ sở pháp lý của Việt Nam.
Giấy chứng nhận xuất xứ Form E (C/O Form) của cơ quan chức năng Trung Quốc cung cấp cho động cơ mang nhãn hiệu Honda trên xe Diamond Blue.
Mặt khác, Lisohaka khẳng định việc nhập khẩu động cơ Honda được tiến hành công khai, có chứng nhận xuất xứ từ phía Cơ quan quản lý cấp nhà nước Trung Quốc là Tổng cục giám sát chất lượng, kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc. Trong đó có ghi rõ nguồn gốc động cơ được sản xuất tại Trung Quốc và do Honda sản xuất.
Hai văn bản được cho là của Sundiro Honda do Lisohaka và Honda Việt Nam cung cấp.
Giấy đăng ký xe của một chiếc Diamond Blue.
Theo VTC