Tính cạnh tranh được tính thông qua từng Gram xăng tiêu thụ.
Cuộc thi gồm 2 phần: Xe tự chế và xe thị trường với mục tiêu của Honda Việt Nam là tìm ra mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất và tạo sân chơi cạnh tranh lành mạnh, nâng cao khả năng sáng tạo, ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ.
Phần thi xe tự chế
Mỗi đội được Honda Việt Nam hỗ trợ 20 triệu đồng và một động cơ Wave 110 phân khối. Việc thiết kế tuân thủ các tiêu chí như độ cao, chiều dài, cách đặt gương. Cả phanh xe cũng phải đảm bảo có độ an toàn.
Hệ thống lái với tay nắm ngắn với trục xoay được chế tạo theo phương thức xoay giống ôtô. Động cơ nối với bánh sau thông qua xích.
Do luật của cuộc thi cho phép tắt máy để lợi dụng quán tính nên tất cả các đội đều sử dụng bánh và líp xe đạp. Dùng tính năng của Líp xe đạp, động cơ khi tắt máy và để ở số 4 nhưng xe vẫn chạy bình thường, không bị hiện tượng "phanh số".
Kết quả, giải nhất thuộc về đội VAP với thành tích: 0,051 lít xăng cho quãng đường dài 16,35km. Tính ra, 1 lít xăng có thể giúp VAP đi được 320,46km, con số này khiến nhiều người phải ngỡ ngàng! Và, chuyện VAP giành được tấm vé sang Nhật Bản tham dự cuộc thi chung kết vào tháng 10 là lẽ đương nhiên.
Đứng thứ 2 là Marathon với 0,056 lít xăng cho quãng đường 16,35km, 1 lít xăng cho quãng đường 288,21km.
CS giành giải 3 nhờ thành tích 0,063 lít xăng cho 16,35km, 1 lít xăng cho quãng đường dài 255,75km.
7 đội thi còn lại đều hoàn thành bài dự thi của mình với kết quả khiêm tốn hơn. Đặc biệt, đến phút chót, đội “Khúc cua gấp” đã quyết định bỏ cuộc, đội Thắng Lợi thực hiện bài dự thi quá thời gian quy định.
Nhóm thi thị trường:
Với những chiếc xe số thông thường, các đội chơi được phép thay đổi trọng lượng xe tối thiểu nhưng không được cắt bỏ quá nhiều chi tiết thân vỏ của xe. Các tay lái phải là người đóng vai trò quan trọng nhất khi điều khiển xe bởi chỉ có cách điều tiết tay ga và sử dụng hộp số đúng cách mới mang lại kết quả tốt nhất.
Tuy nhiên trong cuộc thi này, các đội đua vẫn còn khá khó khăn trong việc chọn chất liệu làm khung, vỏ xe. Trong khi đó "chất Việt" vẫn chưa được nhận thấy. Điều này được thấy khi đa phần các đội chỉ mới giải quyết được phần vỏ xe bằng những vật liệu nhẹ còn khung xe vẫn sử dụng các loại sắt thông thường. " Tại sao không dùng khung Tre và tấm liếp?! Xe sẽ nhẹ hơn đáng kể đấy!" Một khán giả nhận xét.