KTM Freeride được trình làng với 2 dòng xe Enduro và Supermoto tại triển lãm Tokyo Motor Show. 

Phát triển 1 chiếc xe offroad sử dụng động cơ điện là việc vô cùng khó khăn. Một chiếc xe có đủ sức cạnh tranh phải là 1 chiếc xe nhỏ và nhẹ để dễ dàng vận điều khiển nhưng vẫn phải đảm bảo tốc độ của chiếc xe. Nó cũng cần có khả năng chịu đựng những cú nhảy cao, nhảy xa và những khó khăn trong việc tiếp đất cũng như thể hiện được những động tác trên không, tai nạn với những vũng nước, bãi bùn, sông suối xảy ra hàng ngày với những Enduro. Dĩ nhiên, sau 1 ngày offroad khó khăn đó, chiếc xe còn phải chịu đựng được tác động của thiết bị rửa, làm sạch áp lực cao. 

Freeride được xem như 1 hy vọng được nhìn nhận đánh dấu nỗ lực của 1 nhà sản xuất lớn như KTM khi tiến vào lĩnh vực xe máy điện. Đây có khả năng là 1 sản phẩm tiêu biểu mà công ty tại Áo công bố. 

Kể từ khi trình bày mẫu thử nghiệm đầu tiên thành công vào tháng 10 năm 2008, những lõi từ của KTM tại Mattinghofen (Áo) đã trải qua hàng loạt sự phát triển với sự hợp tác của các chuyên gia phát triển và nhà cung cấp có tiếng trên khắp thế giới để sẵn sàng cho những chiếc xe máy sử dụng động cơ điện này.  

Lấy ý tưởng từ chiếc KTM 125 SX,  Freeride được tạo ra với kích thước của 1 chiếc Dirt Bike (Off Road) 125cc và trọng lượng chỉ khoảng 90kg. Đây thực sự là 1 con số khá ấn tượng với 1 chiếc offroad.

Những phiên bản Dirt Bike đã tạo ra những tiến bộ nhỏ so với những dòng xe SX nhưng những chiếc xe sử dụng đông cơ điện này đang tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Với động cơ có phần nhỏ gọn hơn nên phần khung của KTM Freeride chủ yếu được thiết kế từ thép dạng dạng ống và những tấm ốp bằng nhựa bạc giống như khung được đúc từ nhôm.  

Enduro Freeride có thiết kế gần với dòng offroad với thụt trước là thụt ngược và có chiều hướng hấp thụ lực về phía sau và lắp lốp 21 inch.  Trong khi đó Supermoto có thiết kế bắt mắt hơn với tay lái, càng trước trông khá đơn giản và giống với những chiếc xe đạp hơn. Điểm đặc biệt ở Supermoto là chiếc đèn pha khá nhỏ (giống với đèn pin hơn) lắp ngay tại cổ phuốc xe. 

Ngồi điều khiển những chiếc Freeride, bạn sẽ không phải làm gì với chân của mình ngoại trừ đặt chúng tại chỗ để chân. Hệ thống phanh tay thuỷ lực làm việc cho cả phanh trước và phanh sau. Việc sang số cũng là không cần thiết đối với bộ truyền động chỉ có đĩa truyền động với đĩa xích đơn ở sau của Freeride mà không cần đến ổ đĩa ly hợp. 

Đối với những tay Motocross chuyên nghiệp, dung lượng cũng như độ bền của pin không quá quan trọng so với sự linh hoạt của tay lái. Chính vì vậy, KTM sử dụng  bộ pin Lithium-ion 2,5Wh để tạo công suất 30HP cho động cơ với mômen xoắn 33lbs/ft đủ để đạt vận tốc 43,5mph (tương đương khoảng hơn 70km/h) và chỉ sử dụng được liên tục trong khoảng 1,5 giờ. 

Pin có thể được sử dụng hiệu quả ở 100% sau 90 phút sạc. Có thể sạc pin trong khi vẫn cài trong xe, nhưng nó cũng có thể đơn giản và nhanh chóng tháo rời hoặc thay thế. KTM cho biết pin hiện hành cho phép sạc 500 lần

KTM cho biết giá bán của những chiếc Freeride này chỉ vào khoảng 13.000USD và sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối mùa xuân 2011. 

Freeride đánh dấu 1 cơ hội lớn cho việc mở ra hướng thứ 3 cho các ứng dụng trong lĩnh vực xe gắn máy.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Theo KTM