“Xe ôm” công nghệ đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam với một loạt thương hiệu mọc lên như “nấm sau mưa”. Từ nhóm dịch vụ đưa đón khách Grab, be, GoViet cho đến ngành dịch vụ vận chuyển hàng, giao đồ ăn Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Now,… Những doanh nghiệp này đang ngày một mở rộng, thu hút nhiều nguồn nhân lực tài xế có xe máy riêng.

Với tài xế chạy xe ôm công nghệ, chiếc xe máy được ưu tiên sử dụng thường có có giá bán thấp và chi phí vận hành tiết kiệm, nhằm tạo ra mức doanh thu cá nhân cao nhất có thể. Vì thế mà xe số và xe tay ga bình dân rất phổ biến trong giới này.

Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ - Ảnh 1.

Không chỉ xe máy xăng, xe máy điện cũng nằm trong tầm ngắm của đối tượng tài xế công nghệ

Tuy nhiên, cục diện và thói quen tiêu dùng có thể chứng kiến sự thay đổi lớn trong tương lai. Xe máy điện là loại hình phương tiện có thể giúp các tài xế xe ôm công nghệ tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm.

Song, giới chuyên gia trong ngành nhận định: “Nhu cầu với xe máy điện tại Việt Nam là có, nhưng thị trường lại đang thiếu đi những thương hiệu mạnh, có danh tiếng để người dùng tin vào chất lượng trước khi quyết định mua xe”.

Thật vậy, dù đã phổ biến từ lâu, xe máy điện tại Việt Nam trước đây chủ yếu đến từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc, đi kèm chất lượng không đảm bảo, nhanh xuống cấp, và không phù hợp với khí hậu thường xuyên mưa lớn, dễ dẫn tới hỏng hóc. Từ đó sinh ra tâm lý e dè của người Việt với xe máy điện nói chung.

Mới đây, thị trường vừa đón một thương hiệu mới đến từ Hàn Quốc, có tên MBI Motors. Hãng vừa cho ra mắt 3 mẫu xe máy điện hoàn toàn mới, bao gồm MBI X, MBI S và MBI V, giá bán lần lượt là 39,8 triệu đồng, 49,5 triệu đồng và 59,9 triệu đồng. Tất cả dòng xe này bán ra thị trường thông qua DKBike - nhà phân phối độc quyền, đối tác chiến lược của MBI tại Việt Nam.

Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ - Ảnh 2.

Xe máy điện MBI phù hợp với nhiều đối tượng ở các độ tuổi khác nhau

Xe máy điện đến từ các thương hiệu lớn thường có mức giá tiếp cận không thấp như dòng xe số hay xe ga bình dân, nhưng lại có thể đảm bảo về chất lượng, độ bền do được phát triển và nghiên cứu trong thời gian dài dưới bàn tay những kỹ sư có chuyên môn cao.

Việc sử dụng xe máy điện MBI giúp người dùng tiết kiệm về lâu về dài. Với mỗi quãng đường di chuyển 100 km, người dùng sẽ tiêu tốn trung bình 60.000 tiền nhiên liệu khi sử dụng xe máy động cơ 150cc của Honda hay Yamaha. Nhưng nếu là xe máy điện nói chung, người này chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng tiền điện.

Đặt giả thiết, quãng đường đi mỗi tháng là 500 km, số tiền xăng phải chi là 300.000 đồng, trong khi đó, số tiền tương ứng với xe máy điện chỉ là 25.000 đồng. Trong vòng 2 năm, tổng chi phí nhiên liệu với xe máy xăng sẽ lên tới 8.640.000 đồng, còn xe máy điện chỉ tiêu tốn 600.000 đồng. Một sự chênh lệch vô cùng lớn, nhất là với những người cần cắt giảm tối đa chi phí vận hành như giới xe ôm công nghệ.

Ngoài chi phí nạp nhiên liệu, người dùng xe máy xăng cũng tốn kém chi phí thay dầu động cơ định kỳ. Giả thiết người dùng thay 10 chai dầu nhớt/năm với chi phí 100.000 đồng/chai, số tiền tổng cộng sau một năm là 1.000.000 đồng. Còn xe điện, chi phí này bằng 0.

Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ - Ảnh 3.

Xe máy điện MBI có thể đi 100km/lượt pin, vừa bảo vệ môi trường lại giảm gánh nặng về việc pin chai hỏng

Ngoài yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và không cần thay nhớt định kỳ, xe máy điện của MBI còn bền bỉ, ít phải thay thế phụ tùng, thay ắc-quy,... Một chiếc xe máy xăng của Honda và Yamaha tiêu tốn khoảng 1.500.000 đồng tiền thay thế các phụ tùng nêu trên, xe đạp điện là 2.500.000 đồng phí thay ắc quy sau 1,5-2 năm sử dụng và xe máy điện VinFast Klara là 8.000.000 đồng. Hiện chưa có giá chính xác phụ tùng các mẫu xe máy điện MBI, nhưng được hứa hẹn sẽ tiết kiệm, ít gặp hỏng hóc nhờ sử dụng những công nghệ hiện đại từ Hàn Quốc.

Có thể nói, xe máy điện của MBI sẽ tiết kiệm hơn 3 lần chi phí sử dụng so với một mẫu xe máy xăng dùng động cơ 150cc của Yamaha và Honda, và cũng ít tốn kém hơn xe điện VinFast Klara hay Pega đang bán trên thị trường. Mô hình hoạt động của MBI là đổi pin chứ không phải sạc như xe điện thông thường, chủ xe sẽ không cần lo lắng về vấn đề chi phí sạc điện, thay ắc quy, chai pin, bảo dưỡng pin...Chưa kể, khi đặt cọc trước 3 triệu đồng để mua MBI V, người mua xe sẽ được hỗ trợ Pin dài hạn với gói thuê bao đổi pin miễn phí 24 tháng, gói cứu hộ MBIGo Assistant 24/7 (24 tháng) và gói bảo hiểm cháy nổ, mất cắp với mức đền bù tối đa lên tới 100% giá trị xe (24 tháng). Tính ra, trong 2 năm đầu tiên, chi phí vận hành của xe chỉ vỏn vẹn 0 đồng.

Xe máy điện - Giải pháp mới tiết kiệm cả chục triệu tiền xăng mỗi năm cho giới tài xế công nghệ - Ảnh 4.

Bảng so sánh chi tiết chi phí vận hành xe MBI với xe chạy xăng, xe điện truyền thống và xe điện chạy pin Li-ion

Trong trường hợp đi hơn 100 km/ngày, tài xế có thể mua gói dịch vụ đổi pin không giới hạn với giá 99.000 đồng, đặc biệt giảm còn một nửa với khách hàng mua xe trong 6 tháng đầu mở bán. Khi xe hết điện, chỉ cần vào các trạm đổi pin để thay bộ pin mới, không còn phải lo đến việc phát sinh tiền điện hàng tháng. Đây thực sự là ưu điểm mà xe máy xăng không có được.

Để khắc phục nhược điểm sạc điện mất thời gian của xe máy điện, MBI đang trên lộ trình triển khai lắp đặt khoảng 15.000 trạm đổi pin MBIGo trên toàn quốc. Trạm đổi pin được tính toán khoa học và hợp lý để đảm bảo về độ phủ, từ đó giúp công việc của các tài xế không bị gián đoạn.

Bên cạnh đó, xe máy điện MBI còn có nhiều công nghệ vượt trội hơn xe máy xăng, ví dụ như khả năng chống nước chống bụi chuẩn IP67 (tương đương iPhone X), phù hợp với vùng khí hậu thường xuyên mưa lớn như Việt Nam. Chủ nhân có thể kiểm tra tình trạng pin của chiếc xe thông qua tính năng kết nối với điện thoại. Tốc độ tối đa của xe MBI là 110 km/h, có thể tăng tốc từ 0-50 km/h trong giây.

Dù còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng MBI Motors là tập đoàn công nghệ đa quốc gia có lịch sử phát triển hơn 25 năm. Tập đoàn chủ yếu nghiên cứu và phát triển bộ truyền động, đồng thời sở hữu hơn 200 bằng sáng chế trên toàn thế giới. Tất cả các phát minh, sáng chế đều đã được đăng ký bản quyền với Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới - WIPO.