Thứ Sáu vừa qua, FIA đã công bố danh sách các đội đua tham gia mùa giải F1 2010 nhưng những bất đồng giữa các đội đua đến từ châu Âu và tổ chức điều hành giải Công thức I về luật thi đấu và vấn đề ngân sách vẫn chưa dừng lại ở đó.

“Hoặc là chúng tôi thi đấu ở F1 với những đặc trưng mà chúng tôi duy trì, nếu không sẽ có những lựa chọn thay thế. Chắc chắn tình hình này rồi sẽ được giải quyết, không bằng cách này thì sẽ là cách khác.”- Chủ tịch Ferrari, Luca di Montezemolo nói.

Ferrari đã được FIA “liệt” vào danh sách đội đua tham gia không điều kiện ở mùa giải F1 năm sau trái với ý muốn của đội đua Ý vì Ferrari không chấp nhận quy định mới về giới hạn ngân sách tự nguyện 40 triệu bảng bắt đầu được áp dụng từ năm 2010.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu ACEA cũng đã bàn bạc về tình hình hiện nay đang “bao trùm” giải F1 và đã đi đến kết luận rằng FIA cần được hiện đại hoá khi các đội đua mong muốn ở cơ quan tổ chức giải một sự ổn định, luật thi đấu rõ ràng và một hệ thống điều hành thông suốt để đảm bảo được tiếng nói của các thành viên và các đội tham gia tranh tài.

Các thành viên của ACEA bao gồm BMW, DAF Trucks, Daimler, Fiat, Ford of Europe, GM Europe, Jaguar Land Rover, MAN Nutzfahrzeuge, Porsche, PSA Peugeot Citroen, Renault, Scania, Toyota Motor Europe, Volvo và Volkswagen.

ACEA ủng hộ hoạt động và mục tiêu của Hiệp hội các đội đua Công thức I (FOTA) và các thành viêc ACEA ngầm khẳng định rằng họ sẵn sàng rút các đội đua của mình khỏi giải F1 và tham gia một giải đấu khác cạnh tranh với F1 nếu không đạt được những thoả thuận giữa các thành viên FOTA với Chủ tịch FIA Mosley.  

“ Trừ khi những điều kiện được đáp ứng, nếu không các đội BMW, Ferrari, Mercedes, Renault và Toyota cùng một số đội nữa nhất định sẽ tìm được một con đường khác để tranh tài tốc độ trong một giải đua được quy định rõ ràng, chắc chắn về luật và hệ thống điều hành”- tuyên bố của ACEA cho biết. 

Hai đội Red Bull Racing và Toro Rosso đã khẳng định sự trung thành của mình với FOTA, mặc dù FIA đã đưa 2 đội này vào danh sách tham gia không điều kiện.

Các đội McLaren, Renault, Toyota, BMW Sauber và Brawn GP được gia thêm hạn 1 tuần để xem xét lại các điều kiện tham gia, nếu các điều kiện này không được đáp ứng và các đội trên quyết định rút khỏi F1 thì FIA sẽ quay ra “mở cửa” cho các ứng cử viên mới tiềm năng.
 
Theo F1.live