1. Drift
img
Các bước chuyển xe khi drift

Trượt đuôi xe chủ động khi ôm cua dường như là kỹ thuật đang bên bờ vực của sự hấp hối. Những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực khí động học, hệ thống treo và công nghệ của lốp đồng nghĩa với việc kỹ thuật vào cua nhanh nhất này sẽ không còn tồn tại, ngoại trừ các cuộc đua. Tuy nhiên hiện đang có sự phục hưng của nghệ thuật drift và đang dần trở thành một thú chơi ưa thích của các “tay đua đường phố”.

2. Quay xe bằng phanh tay

Nếu cho rằng phanh tay chỉ sử dụng trong trường hợp leo dốc và đỗ, bạn nên nghĩ lại. Sử dụng phanh tay kết hợp với vô lăng có nghĩa là bạn có thể “giả trang” thành một tay đua thực thụ để thực hiện những cú ngoặt gấp hoặc hàng loạt những kỹ năng điều khiển xe ở tốc độ chậm khác. Kỹ thuật này đòi hỏi bạn phải chạy xe với tốc độ tương đối nhanh trên đường thẳng, sau đó nhả ga và xoay mạnh vôlăng về bên phải hoặc bên trái. Tiếp theo là đạp côn đồng thời giật mạnh phanh tay để đuôi xe trượt theo góc cua. Cuối cùng là về lại số thích hợp và tăng tốc để tiếp tục hành trình.

3. Quay xe 180° hình chữ J và chữ Y

Khi chạy xe trong khu phố buôn bán ở thủ đô đang có chiến tranh Bátđa của Irắc, nếu là một nhân vật quan trọng, người tài xế của bạn cần phải nắm vững kỹ thuật quay xe 180° hình chữ J trong bất cứ thời điểm nào. Quay xe hình chữ Y cũng tương tự như kỹ thuật quay xe hình chữ J, nhưng nó đòi hỏi phải “lành nghề” hơn vì khi đó khoảng không dành cho xe rất hạn hẹp, như khi đỗ xe vào khoảng trống hẹp được nói tới trong phần dưới.

4. Quay xe kiểu compa - "đốt lốp"

Đây là kỹ thuật “ưa dùng” của những tay đua đã thành danh. Còn kiểu ăn mừng thắng lợi nào ấn tượng hơn cách xoay tròn xe trước những người hâm mộ đầy phấn khích? Bắt đầu bằng cách chạy xe xung quanh một vòng tròn lớn ở số một. Ngay khi đạt được tốc độ nhanh cần thiết, bạn hãy quay vô lăng để vòng tròn ngày càng nhỏ hơn, nhấn côn và kéo phanh tay. Khi đuôi xe bắt đầu xoay, đạp ga, nhả phanh tay và côn. Khi đủ động lực, bánh sau sẽ bắt đầu xoay theo vòng tròn trong khi một bánh trước đóng vai trò như tâm compa, bánh sau sẽ cháy và bốc khói.

5. Ngoặt vô lăng kiểu Xcăngđinavơ

Kỹ thuật lái này sử dụng quán tính để điều khiển xe qua những cú ngoặt gấp và đặc biệt hiệu quả khi chạy trên đường trơn. Khi tới gần khúc cua bạn phải đánh nhẹ vô lăng theo chiều ngược với chiều cua trong khi cùng lúc đạp côn và phanh. Chiếc xe sẽ trượt ra ngoài rìa đường một đoạn. Tiếp đó ngoặt tay lái theo chiều cua đồng thời nhả phanh và đạp ga để xe trượt một vòng rộng theo khúc cua.

6. Nghiêng bánh xe
 
img

Kỹ thuật này cần có hai người và thông thường phải nhờ tới một bờ dốc thoải. Tuy nhiên kỹ thuật nghiêng bánh cũng có thể áp dụng với những chiếc SUV 4x4 cỡ lớn trọng tâm cao mà không cần sự trợ giúp. Điểm mấu chốt của kỹ thuật là việc bất ngờ thay đổi phân bố trọng lực. Hãy tưởng tượng tới một cú ngoặt nhỏ kiểu Xcăngđinavơ nhưng không trượt để nâng hai bánh ở một bên xe lên khỏi mặt đường. Và điều quan trọng là phải khoá vi sai trung tâm.

7. Phanh bằng chân trái

Cũng như rất nhiều kỹ thuật điều khiển khác, phanh bằng chân trái có nguồn gốc từ môn đua xe thể thao và được hầu hết các tay đua sử dụng như một biện pháp hiệu quả để lấy thang bằng khi xe vào cua, nhờ đó kiểm soát và tác động lên những vận động trọng lượng của xe. Phanh bằng chân trái được sử dụng trong trường hợp phanh rê vào cua hoặc nhấn phanh nhẹ khi đang ngoặt. Nó có thể làm giảm xu hướng xe bị trượt ra phía ngoài khi cua gấp. Cái khó của kỹ thuật này là sự nhạy cảm của chân trái thường được sử dụng để đạp côn.

8. Bay xe

img

Bay xe dường như là kỹ thuật dễ dàng nhất trong tất cả các kỹ thuật đua được liệt kê ở đây. Bạn chỉ cần cho xe bay trên không trung một đoạn, giữ chặt tay lái, nghiến răng và chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm tiếp đất. Trong chặng đua xe đường trường ở Phần Lan, các tay đua phải đối mặt với một số cú “bay” khá xa. Nếu không xử lý tốt những cú chồm này sẽ khiến cho hệ thống treo bị hư hại nặng và buộc các tay đua phải kết thúc cuộc đua.

Để hạn chế tối đa những tổn hại và tác động khi chạy ở tốc độ cao, lái xe phải đánh nhẹ tay vô lăng trước khi chồm để xe bay theo một quĩ đạo cong và chạm đất bằng một chứ không phải hai bánh. Khi đang bay, người điều khiển cần giữ chân ga để giảm thiểu cú sốc tác động lên hệ thống truyền lực khi tiếp đất, yếu tố có thể làm xe mất thăng bằng.

9. Đỗ xe vào khoảng trống hẹp

Làm thế nào để đỗ xe vào khoảng trống có chiều dài chỉ lớn hơn chiều dài của xe có một vài cm? Kỹ thuật này bao gồm lái xe theo chiều ngược lại, sau đó quay xe 180° để nó trượt chính xác vào khoảng trống hẹp. Để đạt trình độ “tay lái lụa” như vậy bạn phải luyện rất nhiều. Tuy nhiên bạn đừng cố thử đỗ giữa những chiếc xe của hàng xóm. Và tất nhiên kỹ thuật này cùng sẽ đơn giản hơn nếu bạn điều khiển một chiếc xe cỡ nhỏ như Mini Cooper.

10. Chạm xe

Môn thể thao đua cũng đồng nghĩa với những ngón xấu chơi “chuyên nghiệp”. Chạm xe là một kỹ xảo mà nếu đủ tỉnh táo để tránh, bạn sẽ trở thành nhà vô địch.

Trở lại với năm 1994, thời điểm tay đua F1 lừng danh Michael Schumacher bắt đầu chặng GP Ôxtrâylia ở Adelaide với chỉ 1 điểm hơn tay đua Damon Hill trong bảng xếp hạng chung cuộc. “Tai hoạ” đã xảy ra ở vòng 31, khi Schumacher xảy tay trong một khúc ngoặt và va vào tường chắn. Tai nạn này dường như đã đặt dấu chấm hết cho mọi nỗ lực của Schumi cho tới khi chiếc xe của Hill cố vượt lên từ góc cua phía trong. Schumacher, trong tình cảnh tuyệt vọng, đã có cú tạt đầu thiện nghệ được xem như một cú chạm xe rất nguyên nghiệp. Kết thúc cuộc đua, Schumi bỏ túi chức vô địch trong một cuộc khẩu chiến gay gắt. Lần thứ hai Schumi thực hiện xảo thuật này là vào năm 1997 tại đường đua Jerez ở Tây Ban Nha. Nhưng kết quả thu được lại trái với mong đợi, Jacques Villeneuve đã giành chức vô địch năm đó.