Thị trường ô tô Việt Nam năm 2025 đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa xe xăng và xe điện trong phân khúc xe dịch vụ 7 chỗ cỡ nhỏ, đặc biệt với nhu cầu xe dịch vụ như limo, taxi và xe vận chuyển gia đình.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số phân khúc xe dịch vụ 7 chỗ cỡ nhỏ đạt khoảng 25.000 xe trong nửa đầu năm 2025 và có dấu hiệu tăng dần vào nửa cuối năm nhờ doanh số dự kiến từ các mẫu xe điện - dòng xe đang dần dần chiếm lĩnh thị trường nhờ chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh và chi phí vận hành thấp.
Các mẫu như Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 (xăng/hybrid) dù đã chiếm lĩnh thị trường nhiều năm nay, nhưng đang đối mặt áp lực từ “tân binh” điện như VinFast Limo Green và BYD M6. Cuộc chiến này không chỉ dừng ở những đổi mới về công nghệ mà còn ở chiến lược giữ thị phần của các hãng xe, với nỗ lực nâng cấp trang bị trên các mẫu xe xăng để “chống đỡ” làn sóng điện hóa.
Nhu cầu thực dụng và tiết kiệm
MPV 7 chỗ cỡ nhỏ vốn là “sân chơi” của xe dịch vụ nhờ thiết kế linh hoạt, giá rẻ và khả năng chở nhiều hành khách. Xpander và XL7 - 2 mẫu xe xăng lâu nay chiếm lĩnh thị trường nhờ giá bán hợp lý, độ bền cao, dễ sửa chữa và mạng lưới dịch vụ rộng. Tuy nhiên, với giá xăng dao động trên 20.000 đồng/lít, chi phí vận hành trở thành gánh nặng cho tài xế chạy dịch vụ (thường di chuyển 200 - 300km/ngày).
Các mẫu xe điện như Limo Green và M6 nổi lên với lợi thế tiết kiệm điện (khoảng 1 - 2 triệu đồng/năm) và miễn phí trước bạ, phù hợp cho dịch vụ limo đô thị. Do các dự báo về kế hoạch bàn giao hàng ngàn xe Limo Green đã đặt cọc vào cuối năm 2025, doanh số MPV cỡ B tháng 8/2025 đột ngột giảm còn 2.549 xe, giảm 30% so với tháng trước, cho thấy thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh.
Xpander 2025 với được nâng cấp nhiều trang bị cao cấp, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong phân khúc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ
Mitsubishi Xpander, “ông vua” MPV với doanh số hơn 5.300 xe trong 4 tháng đầu 2025, đang chịu áp lực lớn từ xe điện. Phiên bản 2025 của Xpander được nâng cấp với động cơ xăng 1.5L tiết kiệm hơn, hệ thống an toàn cải tiến và giá từ 560 triệu đồng cho thấy hãng xe đang rất nỗ lực để giữ vững “ngôi vương” lâu nay.
Suzuki cũng đẩy mạnh hybrid hóa bằng mẫu xe XL7 hybrid tiết kiệm 10 - 15% nhiên liệu so với phiên bản xăng thuần. Họ cũng mở rộng mạng lưới dịch vụ, cung cấp gói bảo dưỡng dài hạn và chương trình tài trợ cho tài xế dịch vụ chuyển đổi dần sang các mẫu xe hybrid.
Tuy vậy, áp lực từ xe điện không chỉ ở công nghệ mà còn từ chính sách: Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu 30% xe điện đến 2030, với ưu đãi thuế và cấm xe xăng nội đô từ 2026 tại Hà Nội. Với hạ tầng sạc điện đang phát triển rộng khắp cả nước (mật độ 3,5km khoảng cách mỗi trạm sạc), các chuyên gia dự báo rằng, xe xăng khó giữ vị thế độc tôn lâu dài.
Xu hướng thị trường tương lai: Điện hóa toàn diện
Ông Quang Anh, phóng viên chuyên trang xe của CafeF nhận định: “Xe điện như Limo Green và BYD M6 đang đẩy xe xăng vào thế khó, đặc biệt trong dịch vụ đô thị. Hãng xe xăng cần tập trung hybrid để chuyển tiếp, nhưng nếu hạ tầng sạc hoàn thiện, xe điện có khả năng sẽ chiếm 50% thị phần MPV vào năm 2030”.
Trên các cộng đồng mạng xã hội về xe, nhiều ý kiến từ người dùng nhấn mạnh, áp lực từ chính sách cấm xe xăng sẽ thúc đẩy chuyển nhanh chóng xu thế chuyển đổi xanh, nhưng ngành xe dịch vụ vẫn cần nhiều chính sách cụ thể và thiết thực hơn để cụ thể hóa xu thế đó.
Để giữ thị phần dịch vụ, Mitsubishi tăng cường chương trình bảo dưỡng miễn phí và hợp tác với các hãng taxi, nhấn mạnh độ bền vượt trội so với xe điện. Suzuki XL7, với phiên bản hybrid ra mắt 2024, là bước đi chiến lược để đối phó áp lực điện hóa. Động cơ hybrid giúp tiết kiệm chi phí vận hành (5 - 6 lít/100km), giá bán chỉ khoảng 600 triệu đồng, phù hợp cho các công ty đầu tư chạy dịch vụ đường dài.
Dự kiến trong quý 4 năm 2025, VinFast sẽ bàn giao hơn 20 ngàn xe điện Limo Green theo đơn đặt hàng
Nhìn tổng quan, xe điện đang tạo áp lực lớn lên xe xăng bằng chi phí vận hành thấp và chính sách hỗ trợ. Ví dụ như mẫu xe VinFast Limo Green, ra mắt đầu 2025 với giá 749 triệu đồng, nhanh chóng thu hút nhóm khách hàng chạy dịch vụ nhờ thiết kế hiện đại, phạm vi hoạt động lên tới 400km đi kèm hạ tầng sạc rộng khắp, động cơ 201 mã lực và không gian hành khách rộng nhất phân khúc (chiều dài cơ sở 2.840mm).
VinFast cũng hỗ trợ miễn phí sạc 1 năm tại trạm V-Green và bảo hành pin 8 năm, khiến cho nó trở thành sản phẩm hấp dẫn “khó cưỡng” với mảng xe dịch vụ bởi lợi nhuận “rõ như ban ngày” khi đưa vào khai thác. So với các mẫu MPV chạy xăng, Limo Green tiết kiệm đến 30% chi phí sau 5 năm, khiến cho thời gian “hồi vốn” trở nên rất ngắn.
BYD M6, mẫu xe thuần điện đến từ Trung Quốc
Đến từ Trung Quốc, mẫu MPV điện BYD M6 ra mắt cuối 2024, dù chưa có hạ tầng sạc rộng khắp như VinFast, nhưng cũng là một đối thủ tiềm năng cạnh tranh với giá 756 triệu đồng và pin 55,4kWh cho phạm vi 420km. Để tạo ra sức hút, BYD áp dụng chiêu thức cạnh tranh bằng chính sách trả góp 0 đồng cho các công ty xe dịch vụ, bảo hành dài hạn và hỗ trợ lắp đặt các trạm sạc mini tại nhà…
Theo các dự báo, từ 2026 - 2030, thị trường MPV 7 chỗ dự kiến tăng trưởng 15 - 20% mỗi năm, đạt 6,69 tỷ USD đến 2029 với sự chiếm ưu thế của các mẫu xe điện nhờ chính sách “siết” xe xăng và hỗ trợ chuyển đổi điện hóa từ Chính phủ. Tuy vậy, do đặc thù phụ thuộc vào hạ tầng sạc, các hãng xe có sản phẩm điện (trừ VinFast) vẫn phải chờ đợi sự phát triển hạ tầng sạc cộng cộng của bên thứ 3. Được biết, các “ông lớn” trong ngành năng lượng như Petrolimex, PVOil hay EVCharge đang lên kế hoạch phát triển mạnh hạ tầng dịch vụ năng lượng điện, thay thế dần cho mảng dịch vụ nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Khi đó, sân chơi xe điện sẽ trở nên bình đẳng và nhiều cạnh tranh hơn.
VinGroup (thông qua công ty con VinEnergo) vừa đề xuất xây dựng dự án nhà máy nhiệt điện khí LNG (Khí hóa lỏng) công suất 5.000MW tại Hải Phòng và dự kiến triển khai giai đoạn 2025 - 2030 với tổng vốn đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD. Đây là bước đi chiến lược trong kế hoạch tạo ra năng lượng “sạch” cho định hướng chuyển đổi xanh của Việt Nam.
Nhìn vào biểu đồ tăng trưởng xe điện năm 2020 - 2025 của Việt Nam và các nước đang tăng trưởng mạnh trên thế giới, có thể thấy thị trường Việt Nam đang tạo ra “sóng” lớn, cuốn các thị trường khác trong khu vực vào sân chơi “điện hóa”, đặc biệt là trong mảng xe dịch vụ.
Cuộc chiến xăng - điện đang định hình lại thị trường xe dịch vụ 7 chỗ. Dù xe xăng vẫn sẽ giữ được thị phần nhờ tính ổn định và quen thuộc, nhưng áp lực cạnh tranh từ xe điện đang khiến các hãng buộc phải nỗ lực rất nhiều trong việc tạo ra sản phẩm tốt hơn, tiết kiệm hơn và giá bán cạnh tranh hơn, không còn cảnh “gà đẻ trứng vàng” như nhiều năm trước đây. Và khách hàng được hưởng lợi từ cuộc chiến cực kỳ gay gắt này.