Theo nguồn tin từ Automotive News, VinFast đang cân nhắc đưa mẫu xe thứ năm tới thị trường Mỹ, đó là mẫu VinFast VF 3 - một mẫu mini car được thiết kế cho thị trường Việt Nam, có thể có mức giá dưới 20.000 USD (490 triệu đồng) dành cho những khách hàng muốn một mẫu xe có giá dễ tiếp cận.

VinFast đã công bố mẫu xe này tại một triển lãm cách đây chưa lâu. VinFast VF 3 là một mẫu xe gầm cao có thiết kế vuông vắn khối hộp. VinFast VF 3 có kích thước dưới ngưỡng các mẫu xe phổ thông nhưng lại đang được nhiều đại lý tương lai của VinFast mong muốn nhập khẩu.

Vừa thấy VinFast VF 3, cả trăm nhà phân phối Mỹ nhất loạt 'đòi' nhập: Vì 1 lợi thế vô đối! - Ảnh 1.

Thực tế, VinFast đang trong quá trình thiết lập mạng lưới đại lý / nhà phân phối khắp nước Mỹ, khi hãng xe Việt đang chuyển đổi mô hình từ bán trực tiếp tới khách hàng sang mô hình kinh doanh song song mà bao gồm các nhà phân phối ngoài.

Trong trao đổi với tờ Automotive News, VinFast cho biết: "Chúng tôi đang đàm phán với hầu hết các nhà phân phối lớn, có uy tín khắp nước Mỹ. Những phản hồi ban đầu có tính tích cực cao, các nhà phân phối thể hiện sự quan tâm tới VinFast và các mẫu xe điện của chúng tôi".

VinFast cũng cho biết thêm rằng hãng "đang nghiên cứu nhu cầu và tiềm năng [thị trường] của mẫu VF 3 tại Mỹ, sau các phản hồi tích cực của các nhà phân phối. Thông tin chi tiết hơn sẽ được thông báo sau".

Vừa thấy VinFast VF 3, cả trăm nhà phân phối Mỹ nhất loạt 'đòi' nhập: Vì 1 lợi thế vô đối! - Ảnh 2.

Trong một thông cáo báo chí VinFast gửi đi hồi tháng 6 (khi giới thiệu VF 3) mà Automotive News tiếp cận được, có đoạn mô tả: "Thân xe nhỏ gọn nhưng cao và khỏe khoắn, có chiều cao gầm tốt và trang bị mâm 16 inch. Thiết kế nội thất gây ấn tượng mới các khối hình học và những đường gân khỏe".

Cũng theo VinFast, VF 3 sẽ được bán tại Việt Nam từ năm sau.

Theo cố vấn VinFast Duke Hale, dù phân khúc xe hạng A tại Mỹ đã bỏ trống sau những mẫu xe như Fiat 500 hay Chevrolet Spark, các nhà phân phối tương lai của VinFast muốn có mẫu VF 3 để đáp ứng nhóm khách tìm xe trong khoảng giá 20.000 USD (490 triệu đồng).

Cũng theo ông Duke Hale, VinFast đã tổ chức 2 buổi họp với các đại lý tương lai trong tháng qua, một buổi diễn ra tại thành phố Tampa, bang Florida, Mỹ và tại thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ. VinFast cũng đã mang một mẫu xe mô hình VF 3 kích thước thật tới các sự kiện đó.

Ông Duke Hale mô tả rằng tại sự kiện, các nhà phân phối đã có mặt, khoảng 100 người hầu như đều chung quan điểm rằng họ muốn VF 3 cho thị trường Mỹ: "Họ thích toàn bộ dải sản phẩm nhưng riêng với VF 3, tôi phải nói thật, có gần 100% phản hồi. Họ thực sự thích VF 3 và lý do có lẽ là mức giá dưới 20.000 USD".

Vừa thấy VinFast VF 3, cả trăm nhà phân phối Mỹ nhất loạt 'đòi' nhập: Vì 1 lợi thế vô đối! - Ảnh 3.

Hiện tại, VinFast chưa công bố chính thức mức giá cho VF 3. Mẫu xe điện mini này cũng mang tham vọng lớn của hãng tại thị trường nội địa.

Một đoạn trong thông cáo báo chí ra mắt VinFast VF 3 có nêu: "Với những ưu điểm nổi trội như không khí thải, không tiếng ồn, thân thiện với môi trường và đặc biệt đề cao tính an toàn, VF 3 hoàn toàn có thể trở thành 'phương tiện quốc dân' mới của người Việt, góp phần hiện thực hóa 'giấc mơ xe hơi' của hàng triệu gia đình, nâng tầm chất lượng sống và tạo động lực phổ cập mạnh mẽ ô tô điện tại Việt Nam".

MỘT LỢI THẾ VÔ ĐỐI Ở MỸ

Vừa thấy VinFast VF 3, cả trăm nhà phân phối Mỹ nhất loạt 'đòi' nhập: Vì 1 lợi thế vô đối! - Ảnh 4.

VinFast đã thông báo sẽ mang tới thị trường Mỹ 4 mẫu xe; hãng cũng sẽ xây dựng một nhà máy ở bang North Carolina để sản xuất xe. Những mẫu xe đã thông báo, từ VF 6 đến VF 9, đều là những mẫu xe gầm cao, phủ các phân khúc từ cỡ nhỏ, cỡ vừa tới 3 hàng ghế.

Tuy nhiên, theo ông Duke Hale thì VF 3 lại mang đến những thứ mà không nhà sản xuất nào có thể làm được. Giả sử với mức giá dự đoán 20.000 USD hoặc ít hơn, khách hàng tại Mỹ khi mua VF 3 cũng có thể đủ tiêu chuẩn để nhận thêm 7.500 USD hỗ trợ từ liên bang; như vậy, giá xe có thể xuống tới 12.500 USD (hơn 300 triệu đồng).

Về lý do vì sao các nhà phân phối Mỹ lại muốn một mẫu xe mini khi khách hàng, tại Mỹ nói riêng, đang ngày càng chuộng những mẫu xe cỡ lớn, ông Duke Hale nêu ra 2 thứ, đó là "giá tốt nhất thị trường và nhóm khách hàng trẻ", thêm vào đó là "không có [bất cứ mẫu xe nào] trên thị trường có giá được như vậy".