Volkswagen vừa thừa nhận dòng xe điện ID.4 của họ, dù là một trong những cái tên hot nhất làng xe điện tại cả châu Âu và Bắc Mỹ, hiện… không sinh lãi. Theo giám đốc mảng phát triển xe du lịch Volkswagen là Thomas Ulbrich, giá ID.4 hiện tại không đủ để sinh lãi cho hãng. Ông tin rằng chỉ khi dây chuyền lắp ráp tại Zwickau, Đức đạt tình trạng tốt nhất, kinh tế quy mô cũng như sự tinh chỉnh tối ưu lại quy trình lắp ráp mới giúp Volkswagen ID.4 bắt đầu sinh lãi.

Volkswagen minh chứng thực tế éo le của xe điện: Bán chạy nhất châu Âu nhưng không có lãi - Ảnh 1.

Thực tế, đây là yếu tố có thể dự đoán trước bởi trên thị trường hiện tại chưa có một hãng xe nào đủ khả năng để làm "xe điện giá rẻ" khi mà công nghệ chế tạo xe điện cho tới sản xuất ắc quy vẫn còn mới ở giai đoạn ban đầu. Thêm nữa, giá nguyên liệu thô như lithium, nickel hay cobalt dùng trong chế tạo xe điện khó lòng hạ thấp trong tương lai.

Tuy vậy, trọng tâm của Volkswagen ID.4 ở thời điểm hiện tại không nhất thiết là lợi nhuận, thay vào đó họ cần một độ phủ đủ lớn để tạo nên danh tiếng "xe điện Volkswagen" và có thể nói ở mảng này chiếc SUV cỡ nhỏ làm quá thành công.

Volkswagen minh chứng thực tế éo le của xe điện: Bán chạy nhất châu Âu nhưng không có lãi - Ảnh 2.

Vẫn theo Ulbrich, trọng tâm hiện tại của Volkswagen hiện giờ với các mẫu xe điện của mình là tối ưu hiệu năng tiêu thụ, hệ thống kiểm soát nhiệt ắc quy và tối giản các chất liệu thô (đặc biệt là kim loại hiếm) nhiều nhất có thể.

Tham khảo: Autonews

Volkswagen minh chứng thực tế éo le của xe điện: Bán chạy nhất châu Âu nhưng không có lãi - Ảnh 3.