Công nghệ phát triển cùng sự cởi mở của thị trường khiến các hãng xe ngày càng đưa thêm nhiều dòng sản phẩm mới, tạo nên xu hướng mới tại Việt Nam. Một số mẫu tiêu biểu đã nhận được đề cử tại Car Choice Awards năm nay.
Ô tô là sản phẩm không ngừng cập nhật để phù hợp với thời đại và nhu cầu liên tục thay đổi của người dùng. Sự đột phá và sáng tạo sẽ giúp mỗi mẫu ô tô tạo được màu sắc để vươn lên trong thị trường ngày càng nhiều sản phẩm và thương hiệu tham gia vào thị trường.
Xe dẫn đầu xu hướng là một trong 8 hạng mục giải thưởng của Car Choice Awards (CCA) thuộc Better Choice Awards (BCA) 2024.
Hạng mục giải thưởng này muốn tìm ra mẫu xe dẫn đầu trong năm nay để vinh danh nhà sản xuất dám tạo ra sự khác biệt, dẫn đầu xu hướng mới, tạo ra con đường mới trên hành trình chinh phục các ước mơ của người tiêu dùng.
Dưới đây là danh sách những xe dẫn đầu xu hướng lọt vào vòng đề cử của BCA năm nay.
Tính đến thời điểm viết bài, VF 3 hiện dẫn đầu giai đoạn bình chọn với hơn 15.000 lượt. Ngay sau đó là VF 7 với hơn 13.000 lượt bình chọn. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng còn dựa vào điểm số của Hội đồng Thẩm định chung khảo.
VinFast VF 7
VinFast VF 7 là mẫu SUV hiệu suất cao duy nhất trên thị trường có giá bán chưa đến 1 tỷ đồng.
Gọi là xe hiệu suất cao bởi VF 7 sở hữu động cơ điện có tổng công suất 349 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, cùng hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian. Đây là mẫu xe mạnh nhất trong tầm giá dưới 1 tỷ đồng. Sức mạnh này có thể so sánh với một số xe thể thao.
Thiết kế của xe cũng đậm chất thể thao. Xe được thiết kế theo ngôn ngữ "Vũ trụ phi đối xứng" do Torino Design chấp bút. Nội thất thể hiện là xe ưu tiên người lái khi các chi tiết hướng về vị trí lái.
Là xe hướng tới khả năng vận hành, VF 7 vẫn được ưu tiên trang bị nhiều công nghệ an toàn, ví dụ như ADAS.
> Xem chi tiết và bình chọn cho VinFast VF 7 tại BCA 2024
VinFast VF 3
VinFast VF 3 là mẫu ô tô điện mini tiên phong với kiểu dáng lai SUV/crossover độc đáo tại Việt Nam.
VF 3 có kích thước nhỏ nhắn với chiều dài rộng cao lần lượt là 3.190 x 1.679 x 1.622 (mm), trục cơ sở dài 2.075 mm. Xe có thiết kế 3 cửa, hầm hố giống kiểu SUV. Vòm bánh xe mở rộng sang hai bên. Bên dưới là ốp nhựa sần. Góc tiếp cận và góc tới của xe cũng lớn. Thậm chí, khoảng sáng gầm 191 mm còn cao hơn nhiều xe ở phân khúc trên.
Công suất máy của VF 3 cao nhất phân khúc. Động cơ điện cho công suất 43,5 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm. Xe có thể tăng tốc 0-50 km/h trong 5,3 giây. Pin xe 18,64 kWh cho tầm di chuyển khoảng 210 km mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc nhanh 10-70% chỉ trong 36 phút. Pin có khả năng chống nước và bụi tiêu chuẩn IP67.
> Xem chi tiết VinFast VF 3 tại BCA 2024
BYD Seal
BYD Seal là mẫu sedan chạy điện phổ thông đầu tiên tại Việt Nam được phân phối chính hãng. Xét về kích thước, Seal được xếp chung phân khúc D với nhóm MG7 hay Kia K5, Mazda6.
Seal nổi bật ở thiết kế đã mang đến phong cách của xe hiệu suất cao. Kiểu dáng xe vuốt giống coupe. Thiết kế này gợi nhớ đến mẫu xe điện hiệu suất cao nổi tiếng là Porsche Taycan. Bản Performance dùng mâm 19 inch, đĩa phanh có tản nhiệt cùng hệ thống giảm xóc thông minh.
Điểm nổi trội của Seal là ở hệ thống truyền động. Động cơ điện của xe có công suất lên tới 523 mã lực, mô-men xoắn 670, kết hợp hệ dẫn động 4 bánh. Sức mạnh này còn hơn cả mẫu Taycan bản tiêu chuẩn. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,8 giây.
Pin 82,56 kWh của xe cho tầm vận hành tới 520 km sau một lần sạc - một con số đáng chú ý với một mẫu xe điện hiệu suất cao. Thiết kế pin dạng lưỡi dao của BYD cũng giúp phần khung gầm xe chắc chắn hơn, qua đó đảm bảo khả năng vận hành tốt hơn.
> Xem chi tiết BYD Seal tại BCA 2024
Suzuki Jimny
Suzuki Jimny là mẫu SUV địa hình hạng A duy nhất tại Việt Nam ở thời điểm này.
Có 2 điểm nổi bật trên Jimny. Thứ nhất là thiết kế nhỏ nhưng hầm hố, gợi nhớ đến các dòng SUV địa hình cổ điển. Thứ hai là những trang bị được tối ưu cho off-road.
Về thiết kế, Suzuki Jimny mang kiểu dáng vuông vức giống một số dòng SUV chuyên off-road cỡ lớn như Mercedes-Benz G-Class hay Land Rover Defender thế hệ trước. Nội thất xe cũng được làm tối giản để người lái tập trung vào vận hành.
Điểm nhấn về vận hành của Suzuki Jimny đến từ hệ truyền động. Động cơ không quá mạnh, chỉ là máy 1.5L, công suất 101 mã lực, mô-men xoắn 130 Nm. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là hệ dẫn động 2 cầu 4WD, với các chế độ 2H, 4H và 4L. Hệ thống treo cầu cứng 3 liên kết. Ngoài ra, mẫu xe này còn có phanh giả lập vi sai hạn chế trượt LSD giúp xử lý trong tình huống trơn trượt hoặc mất lực kéo.
> Xem chi tiết Suzuki Jimny tại BCA 2024
Wuling Mini EV
Tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất ít mẫu xe điện mini. Trong đó, kích thước nhỏ nhất phải kể đến Wuling HongGuang Mini EV. Đây cũng là mẫu ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam có thiết kế khối hộp kiểu Keicar của Nhật, dù đây là xe Trung Quốc.
Mini EV trông khá hiện đại với cụm đèn LED định vị ban ngày phía trước. Thiết kế 2 cửa 2 bên độc đáo tạo nên điểm nhấn cho mẫu xe này. Nội thất xe được tối giản tối đa. Chỉ có một màn hình 7 inch sau vô-lăng. Xe có 4 chỗ ngồi và không có điểm tựa tay ở giữa.
Mẫu ô tô điện này có 2 cấu hình pin kèm động cơ công suất 26,8 mã lực. Pin có 2 mức dung lượng là 9,6 kWh và 13,9 kWh cho tầm vận hành tương ứng lần lượt 120 và 170 km. Với nguồn điện dân dụng, người dùng mất 6,5 và 9 giờ để sạc đầy pin 2 bản trên.
> Xem chi tiết Wuling Mini EV tại BCA 2024
Volvo XC60
Ở Việt Nam, Volvo XC60 Recharge là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sử dụng công nghệ Plug-in hybrid. Hệ thống này kết hợp động cơ 2.0L tích hợp 2 công nghệ tăng áp và siêu nạp với mô-tơ điện, tạo ra một mẫu SUV cực kỳ mạnh mẽ với tổng công suất lên tới hơn 400 mã lực.
Điểm mạnh nữa của hệ thống Recharge là xe có thể sạc lại, cho phép di chuyển tới khoảng 80 km chỉ bằng điện. Xét theo lượng xăng cần dùng, XC60 Recharge chỉ tiêu thụ 1,6 lít/100 km trong điều kiện tối ưu.
XC60 Recharge cũng ghi điểm ở mảng an toàn với nhiều tính năng ADAS, giúp xe có thể tự hành ở mức độ nhất định.
> Xem chi tiết Volvo XC60 tại BCA 2024
Better Choice Awards tri ân và tôn vinh những "Giá trị Đổi mới sáng tạo" về sản phẩm, dịch vụ, thành tựu mang đến lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo ra điểm khác biệt khi không đi tìm "lựa chọn tốt nhất phân khúc", mà hướng tới nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm ra thương hiệu, sản phẩm phù hợp nhất.