Trong video mới nhất hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, hãng xe Việt nêu quan điểm chỉ khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast.
Dù đã bắt đầu phủ sóng trạm sạc cho xe điện Vinfast ở nhiều tỉnh, thành, câu hỏi các xe điện thương hiệu khác có được dùng chung trụ sạc với hãng xe Việt hay không vẫn còn bỏ ngỏ.
Vì vậy, trong video mới nhất được đăng tải có nội dung hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, hãng đã làm rõ vấn đề này. Theo đó, hãng xe Việt đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc VinFast, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này.
Hướng dẫn sạc xe điện của Vinfast.
Mặt khác, một số người tiêu dùng vẫn đang tin tưởng chính sách không chia sẻ các trụ sạc cho xe hãng khác. Chị L.Q, hiện đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh nói: "Hiện tại các trạm sạc của Vinfast chưa đủ công suất để phục vụ nên họ chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho sản phẩm của họ là hợp lý. Đến một thời điểm nào đó khi cơ sở vật chất có đủ lực thì hãng sẽ tự động mở ra cho các hãng khác sạc, vì nếu cho hãng khác xài thì họ thu tiền phí, gia tăng lợi nhuận kinh tế".Bước đi này của Vinfast đã gây ra nhiều quan điểm trái chiều trên các diễn đàn về ô tô. Anh N.S., trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Về lý thuyết, nếu Vinfast xây dựng hệ thống sạc miễn phí cho sản phẩm của họ, sạc pin là 1 phần không tách rời của hàng hoá thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu đây là dịch vụ kèm theo, chủ sở hữu mất phí khi sạc điện thì sau này cần chia sẻ trụ sạc cho xe các hãng khác, không thì vi phạm luật cạnh tranh".
Trên thực tế, thị trường xe điện trong nước sẽ dần nhộn nhịp trong tương lai khi những đối thủ EV khác sắp được nhập khẩu. Ví dụ như công ty THACO đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện Kia EV6 về Việt Nam. Ngoài ra, một số dòng xe điện khác như Hyundai IONIQ 5 hay Mercedes EQS cũng có thể dấn thân vào thị trường Việt. Đấy là còn chưa kể đến các dòng xe điện khác của Trung Quốc. Vì vậy, các sản phẩm của Vinfast sẽ phải hứng chịu những áp lực cạnh tranh từ các đối thủ nổi tiếng kể trên.
Trước thông tin Vinfast từ chối chia sẻ trụ sạc cho các thương hiệu khác, ông Mạnh Thắng, giám đốc tạp chí Whatcar Việt Nam giải thích: "Đây là một hành động dễ hiểu vì những trụ sạc đang được phủ sóng trên nước ta là do tự lực Vinfast phát triển, vì vậy họ có toàn quyền quyết định chia sẻ hệ sinh thái này cho các thương hiệu khác hay không. Nếu các hãng khác cũng muốn phát triển thị phần EV tại Việt Nam thì họ cần phát triển cơ sở vật chất của riêng họ. Chỉ khi đó thì các bên mới có thể cùng nhau hợp tác phát triển, chứ không thể để xảy ra hiện tượng một người mất rất nhiều công sức để gây dựng rồi để các anh khác vào hưởng lợi. Vinfast phủ sóng các trụ sạc là để thể hiện họ sẽ cung cấp các tiện ích cho người tiêu dùng, giúp gia tăng doanh số bán xe chứ không phải tập trung vào kinh doanh năng lượng".
Vinfast có quyền quyết định có chia sẻ tài nguyên trụ sạc hay không. |
Nhìn lại về quá khứ, các trạm Supercharger được hãng xe điện số một thế giới Tesla mở từ năm 2012, đến nay cả thế giới có khoảng 30.000 trạm nhưng đến tháng 10 năm 2021 thì hãng xe Mỹ mới bắt đầu thí điểm cho các hãng xe điện khác được sạc tại một vài trạm ở Pháp, Hà Lan và Nauy. Tức là sau gần 10 năm phát triển, khi mạng trạm sạc đủ mạnh, Tesla mới bắt đầu chia sẻ tài nguyên của mình cho hãng khác. Từ đó ta có thể thấy nước đi của Vinfast là điều hết sức bình thường.
Trong tương lai gần, xe điện có thể vẫn chưa thể phổ biến tại Việt Nam bởi muốn thay đổi quan điểm của người tiêu dùng đang sử dụng ô tô động cơ đốt sang xe điện cần một quá trình nỗ lực kéo dài. Tuy nhiên, Vinfast vẫn tiên phong phủ sóng các trạm sạc tại Việt Nam, giúp người tiêu dùng trong nước có cơ hội trải nghiệm và tiếp cận đến các loại phương tiện năng lượng sạch. Đây là một chính sách đáng khích lệ và cần được ủng hộ của hãng xe non trẻ đến từ dải đất hình chữ S.