2023 là một năm đầy khó khăn với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam. Kinh tế khủng hoảng kéo theo doanh số sụt giảm 25,4%, đẩy Việt Nam xuống một bậc, xếp ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng doanh số ô tô toàn khu vực Đông Nam Á theo thống kê của Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á (AFF).

Nhiều tín hiệu “sáng” đón doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường

Xét về doanh số bán hàng, đúng là thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một giai đoạn khó khăn với các chỉ số tăng trưởng âm. Tuy nhiên, khi nhìn rộng ra, có thể thấy đây vẫn là một thị trường đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á mà nhiều hãng xe lớn để mắt tới.

Một trong những dẫn chứng về sức hút của thị trường ô tô Việt Nam là hàng chục mẫu xe mới ra mắt trong một năm kinh tế biến động. Từ xe xăng tới xe hybrid, xe điện, từ phân khúc phổ thông đến hạng sang, siêu sang hay siêu xe, đều có những sản phẩm mới. Thậm chí, có những mẫu xe chọn Việt Nam là nơi ra mắt đầu tiên trên toàn cầu, ví dụ như Mitsubishi XFC Concept - bản “nháp” của Xforce.

Việt Nam - Điểm đến mới của nhiều hãng ô tô toàn cầu - Ảnh 1.

Chiếc XFC Concept được đưa tới từng đại lý để trưng bày.

Chính sách cởi mở của Chính phủ cũng đang chào đón nhiều hãng xe quốc tế xây dựng nhà máy tại Việt Nam. Skoda, một thương hiệu xe châu Âu lâu đời, đang hoàn thiện một nhà máy ở Quảng Ninh. Đây là nhà máy ô tô Skoda đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á. Hay như liên doanh SGWM đã có dây chuyền tại Hưng Yên, đang lắp ráp xe điện Mini EV.

Trong một báo cáo về triển vọng ngành ô tô Việt Nam năm 2024, Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI nhấn mạnh về sự cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần. SSI cho biết rằng các hãng lớn như có thị phần giảm trong năm 2023, trong khi các hãng nhỏ hơn đang vươn lên nhờ chiến lược giá tốt. Báo cáo cũng nói về việc các doanh nghiệp sản xuất tên tuổi trên thế giới đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam. Các hãng ô tô lâu năm vốn thống lĩnh thị trường có thể sẽ phải nhường thị phần cho các hãng mới nếu không có chiến lược tốt.

Việt Nam - Điểm đến mới của nhiều hãng ô tô toàn cầu - Ảnh 2.

Các hãng xe mới đang dần lấy bớt thị phần từ nhiều thương hiệu lớn.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông. Trong Phiên họp thứ 9 của Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng trong năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông.

Hạ tầng phát triển thôi thúc các hãng xe lớn tổ chức nhiều hành trình tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam. Mới đây nhất, vào cuối năm 2023, một hành trình hơn 2.700 km xuyên Đông Nam Á của đoàn 5 xe điện Hyundai Ioniq 5 đã chọn TP. Hồ Chí Minh làm điểm dừng chân cuối cùng. Đây cũng là một tín hiệu tích cực để các hãng xe quốc tế mạnh dạn đầu tư lớn vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Các hãng xe lạc quan, lên kế hoạch lớn thận trọng cho năm 2024

Trong một bài trả lời phỏng vấn đầu năm nay, hầu như tất cả các vị lãnh đạo lớn trong ngành xe tại Việt Nam đều bày tỏ sự lạc quan về triển vọng phát triển trong thời gian tới, cho dù thị trường vẫn đang từng bước khôi phục sau khủng hoảng. Từ các hãng xe quen thuộc như Toyota, Honda, Hyundai đến xe sang như Mercedes-Benz, Jaguar Land Rover, xe siêu sang Rolls-Royce, siêu xe Ferrari, Lamborghini hay thương hiệu mới như Omoda, Lynk & Co… đều đã lên chiến lược cho một năm 2024 hứa hẹn sẽ khởi sắc của thị trường ô tô Việt Nam.

Lynk & Co là một trong những hãng xe toàn cầu nổi bật gia nhập thị trường Việt Nam vào nửa cuối năm 2023. Sở dĩ nói Lynk & Co nổi bật là bởi thương hiệu này khác biệt với số đông. Hãng xe trẻ thuộc tập đoàn Geely đã chinh phục thành công nhiều thị trường khó tính từ châu Âu tới Trung Đông bằng chính sách bán hàng độc đáo theo dạng thuê bao, cách xây dựng cộng đồng trẻ và mang đến nhiều sản phẩm ấn tượng. Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong Đông Nam Á của thương hiệu này.

Việt Nam - Điểm đến mới của nhiều hãng ô tô toàn cầu - Ảnh 3.

Nhắc lại về sự thành công của Lynk & Co trên toàn cầu thì cột mốc đầu tiên là hơn 15.000 thành viên gia nhập câu lạc bộ khi thương hiệu này mới có mặt ở châu Âu được khoảng 9 tháng. Sức hút của Lynk & Co ngày càng tăng lên, đẩy doanh số của hãng xe này lên 220.250 xe trong năm 2023, tăng trưởng 22% so với năm 2022, bất chấp nền kinh tế còn nhiều bất ổn. Tại Việt Nam, thương hiệu này cũng đang tạo dấu ấn với nhóm khách hàng trẻ yêu công nghệ trong những tháng đầu năm 2024.

Theo chia sẻ của bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc GreenLynk Automotives - đơn vị nhập khẩu và phân phối Lynk & Co tại Việt Nam - một thành viên thuộc hệ thống phân phối ô tô lớn nhất cả nước Tasco Auto , năm 2023 đánh dấu mốc quan trọng cho thương hiệu Lynk & Co tại nước ta khi chỉ sau 4 tháng kể từ ngày ký kết hợp tác phân phối, doanh nghiệp này đã hoàn thiện xong showroom, phát triển đội ngũ và đưa những chiếc xe đầu tiên về nước. Vị lãnh đạo này cho biết thêm rằng trong năm 2024, doanh nghiệp sẽ tiếp tục mang đến mô hình kinh doanh sáng tạo thông qua các Lynk & Co Club và Center nhằm kết nối khách hàng chứ không chỉ trưng bày, bán và cung cấp các dịch vụ về xe.

Việt Nam - Điểm đến mới của nhiều hãng ô tô toàn cầu - Ảnh 5.

Bên cạnh việc mang đến nhiều trải nghiệm mới cho khách hàng, Lynk & Co còn cho thấy nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam khi Tasco Auto & Lynk & Co trở thành đối tác hỗ trợ tổ chức sự kiện dự báo kinh tế toàn cầu của Bloomberg ngày 14/3 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện có tên “Triển vọng Kinh tế 2024: Kỳ vọng và thực tế” có sự góp mặt của hơn 200 chuyên gia kinh tế hàng đầu, lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Lynk & Co là hãng ô tô duy nhất tham gia sự kiện.

Việt Nam - Điểm đến mới của nhiều hãng ô tô toàn cầu - Ảnh 6.

Trong khuôn khổ sự kiện, rất nhiều khách mời đã bày tỏ sự quan tâm tới chiếc Lynk & Co 09 được trưng bày. Chiếc SUV đầu bảng của Lynk & Co thu hút sự chú ý bởi thiết kế phong cách châu Âu, nhiều trang bị tiện nghi cao cấp cùng 23 tính năng ADAS. Sự tò mò và thích thú của khách tham quan khi trải nghiệm nhanh chiếc xe phần nào cho thấy thương hiệu ô tô này đang đi đúng theo lộ trình chinh phục khách hàng Việt, đó là mang lại những trải nghiệm vượt xa kỳ vọng.

https://www.facebook.com/autoprovn