Sau một thời gian tuyên truyền, phòng CSGT Hà Nội đã bắt đầu xử lý những trường hợp đi xe đạp điện vi phạm Luật giao thông. Bốn ngày ra quân, đơn vị đã phát hiện và xử lý 422 trường hợp điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm và tạm giữ 40 xe đạp điện, hầu hết các đối tượng bị xử lý là học sinh, sinh viên.

Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 1
Sau 4 ngày ra quân, CSGT Hà Nội đã xử lý phạt 442 trường hợp xe đạp điện
 
Theo ghi nhận của phóng viên Autopro tại 2 trường PTTH và 1 trường THCS tại địa bàn quận Hoàn Kiếm thì hầu hết các em học sinh đều nắm bắt luật quy định. Nhưng việc thực hiện thì vẫn còn nhiều khúc mắc.
 
Hoàng Mỹ Linh - học sinh lớp 12 trường PTTH Trần Phú chia sẻ: "Đội mũ bảo hiểm đi xe đạp điện vướng víu, từ khi phải đội mũ em bỏ xe đạp điện ở nhà, bây giờ em đi xe buýt".

Không ít các bạn học sinh cũng đồng tình với cô bé này. Đa số vẫn cho rằng, xe đạp điện không khác gì xe đạp bình thường, nếu đội mũ thì quá vướng víu và thiếu thẩm mỹ.

Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 2
Nhiều học sinh cho rằng: Đội mũ bảo hiểm đi xe đạp điện rất thiếu thẩm mỹ
 
Tuy vậy, cũng không ít học sinh cũng đã chuẩn bị cho xe mũ bảo hiểm nhưng vẫn khá "bức xúc": "Xe đạp điện không có cốp, không có chỗ treo mũ bảo hiểm, em bị mất cái thứ 2 rồi, chẳng lẽ lúc nào cũng mang mũ bảo hiểm kè kè theo người" - Hoàng Ngọc (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ.

Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 3
Mang theo mũ bảo hiểm nhưng không đội
Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 4

Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 5
Sẽ  thời trang hơn khi đi xe đạp điện không đội mũ?
Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 6
Xe đạp điện cùng xe đạp "cơm" dàn hàng 3 trên đường
Xe đạp điện vẫn vô tư đầu trần ra phố 7
90% học sinh vẫn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông với xe đạp điện
 
Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội hiện xe đạp máy, xe đạp điện đang là phương tiện chủ yếu của học sinh, sinh viên tới trường.

Phương tiện này cũng đang được cơ quan chức năng khuyến khích vì phù hợp điều kiện giao thông thành phố, giảm ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, xe đạp điện hiện nay có tốc độ cao (có thể lên đến 50km/h), người điều khiển thường không đội mũ bảo hiểm, "kẹp ba", dàn hàng ngang, lạng lách... gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

Vì vậy, việc kiên quyết xử lý các trường hợp xe đạp điện, xe đạp máy là nhằm giảm tình trạng vi phạm đang có xu hướng gia tăng.