Là mẫu xe dành riêng cho thị trường Châu Á của hãng Suzuki, FX được thiết kế với dáng dấp của một chiếc xe thể thao, thời trang, trẻ trung phù hợp với thẩm mỹ của thanh niên. Khi có mặt tại Việt Nam vào những năm 1998, FX đã gây ra một cơn sốt cho thanh niên lúc đó.

Là phương tiện đi lại, FX cũng giống như những chiếc xe máy khác, dần dần cũng đi vào quên lãng với những mẫu xe hiện đại sau này. Tuy nhiên, thiết kế thể thao kèm theo những công nghệ mang tính đột phá vẫn mang đến cho FX một sức hút mãnh liệt.

Manh nha từ thời hoàng kim năm 2000, nhưng đến ngày 26-3-2004, Câu lạc bộ những người yêu mẫu xe FX (gọi tắt là X-team) mới chính thức thành lập. Sở hữu gần 70% thành viên là dân IT, X-team nhanh chóng thành lập website diễn đàn cho hội. Từ đó đi vào định hướng, quy củ hơn trong hoạt động, cũng như tạo một quy chuẩn cho những người yêu thích dòng xe này.

img
X-team offline hàng tuần vào lúc 18h tại cafe 68 Nguyễn Du

Sĩ số dao động khoảng từ 30 -50 thành viên, X-team hoạt động theo phương châm đi vào bề sâu hơn là những hoạt động bề nổi. Là một câu lạc bộ có “thâm niên” trong số các câu lạc bộ chơi xe máy hiện nay, X-team là lá cờ đầu cho những nhóm chơi xe sau này.
Sử dụng một dòng xe côn tay thể thao, nên các bạn trẻ trong X-team hầu hết đều có một đam mê đó là: Tốc độ. “FX 125 đẹp, chất và ăn đứt được hầu hết xe máy bây giờ” – Thắng DC một thành viên của X-team tâm sự. Đã lâu lắm rồi, các hãng xe không tung ra thị trường dòng xe côn tay nào ngoại trừ Yamaha Exciter 135 cc. Mua lần lượt cả 3 đời Exciter và vẫn chơi FX nhưng Thắng DC khẳng định: “Mới thì mới thật, nhưng kể cả đời Exciter 2011 tốc độ cũng thua ngựa già FX. Cái này mình đã thử nhiều lần”.
img
14 năm tuổi nhưng FX 125 vẫn là mẫu xe có sức hút mạnh mẽ

Phải chờ đến 10 năm FX mới có “đối thủ”, mà đối thủ này có vẻ vẫn chưa xứng tầm nên Nguyên Zs – 1 thành viên lâu năm nói thêm: “FX sở hữu động cơ cam đôi DOHC, trong khi máy của Ex mới chỉ dùng động cơ cam đơn SOHC thôi”.

Mê tốc độ, nhưng X-team thỏa mãn đam mê rất quy củ. Ngoài buổi họp mặt café hàng tuần, mỗi tháng, X-team còn có 1 buổi Big Off để thử xe, tư vấn, “bắt bệnh” về xe cho các thành viên. Buổi thử tốc độ xe được diễn ra ở nơi không có phương tiện lưu thông, đường thử đảm bảo, các thành viên mặc đồ bảo hộ. “Hoạt động quy củ như vậy nên anh em X-team tuyệt đối không bao giờ phóng nhanh trên đường, các trường hợp như vậy đều bị loại khỏi đội” – Anh Đỗ Nam Tiến – thành viên lớn tuổi nhất của X-team chia sẻ.
img
Một buổi offline hàng tuần của CLB X-Team

FX của đội còn được thử sức trên những cung đường gian nan, như 2 lần gần đây nhất X-team đi làm từ thiện đến những trường bản ở Tây Đằng, Nghệ An hay Thượng Lung, Thái Nguyên để trao quà cho các em nhỏ vùng sâu. “Máy xúc còn bị trượt ngang, xe tải không dám đi vào, FX cứ vừa đi vừa chống thế rồi cũng qua” – Anh Tiến kể lại với vẻ tự hào.

Những chuyến đi, những cuộc họp mặt giúp những thành viên gắn bó với nhau hơn. Có cả những thành viên nên duyên vợ chồng nhờ niềm đam mê FX như đám cưới hạnh phúc của đôi Tùng và Hương của X-team.

Nếu một chiều thứ 5 trong tuần, bạn ghé qua cafe 68 Nguyễn Du thấy một hàng xe FX đỗ dài. Đó là khi X-team đang ngồi với nhau, chia sẻ mọi điều về 1 tuần sắp qua. Các thành viên sẽ cởi mở và chào đón bạn, nếu bạn cũng có cùng niềm đam mê. 8 năm hoạt động với bao thăng trầm, người đến kẻ đi nhưng X-team vẫn còn đó như biểu tượng của một bầu nhiệt huyết.
 
Có những chiếc xe mang lại cho người đi nhiều hơn giá trị là một phương tiện di chuyển, đôi lúc còn là niềm tự hào của người sở hữu nó. FX 125 có lẽ cũng là một chiếc xe như vậy.