Vào cuối tuần qua, thế giới môtô vừa mất đi một nhà thiết kế vĩ đại, nhà thiết kế người Ý Massimo Tamburini, người đã vẽ ra hình hài của những siêu phẩm như Ducati 196 Superbike, MV Agusta F4 và rất nhiều chiếc xe tuyệt vời khác vừa qua đời ở tuổi 70 vì ung thư.

Vĩnh biệt Massimo Tamburini - Cha đẻ của Ducati 916 và MV Agusta F4 1
Claudio Castiglioni và Massimo Tamburini

Vào những năm 1970, Massimo Tamburini cùng hai cộng sự khác đã thành lập nhà sản xuất môtô phân khối lớn mang tên Bimota. Cái tên của hãng được lấy từ hai chữ cái đầu của ba nhà sáng lập là Bianchi, Morri và Tamburini. Sau đó vào những năm 1980, Tamburini chuyển sang làm việc cho Cagiva. Lúc này Cagiva vẫn đang sở hữu Ducati, vì vậy ông cũng phụ trách luôn việc thiết kế cho cả Cagiva lẫn Ducati.

Trong khoảng thời gian làm việc tại Cagiva, Tamburini chịu trách nhiệm đặt bút thiết kế chiếc 916. Ducati 916 là sản phẩm hội tụ toàn bộ tinh hoa của Ducati như  để lộ một phần khung, sử dụng gắp đơn và ống xả được đặt nằm ngay dưới đuôi xe.

Vĩnh biệt Massimo Tamburini - Cha đẻ của Ducati 916 và MV Agusta F4 2
Ducati 916

Chưa dừng lại ở đó, Tamburini thậm chí còn đưa nghệ thuật thiết kế xe lên một tầm cao mới khi tung ra bản thiết kế của chiếc MV Agusta F4 tuyệt đẹp với bốn ống xả nhỏ nhằm ngay dưới đuôi xe. Vào năm 2008, Tamburini quyết định gác bút nghỉ hưu.

Vĩnh biệt Massimo Tamburini - Cha đẻ của Ducati 916 và MV Agusta F4 3
MV Agusta F4

Những thiết kế của Tamburini đã chinh phục được cả một thế hệ fan hâm mộ môtô thể thao của Ý. Các xe do ông thiết kế cũng từng được trưng bày tại triển lãm danh giá “Nghệ thuật của những chiếc môtô” (The Art of the Motorcycle) ở bảo tàng Guggenheim. Ngoài các siêu phẩm như Ducati 916 hay MV Agusta F4, một số thiết kế khác của ông cũng được các fan hâm mộ hết sức yêu thích như Paso 750, MV Agusta Brutale hay F3 675.

Massimo Tamburini thực sự là một bậc thầy thiết kế xe môtô, tuy ông đã ra đi những hình ảnh cũng như những thiết kế của ông sẽ vấn sống mãi với thời gian.