Ngược thời gian, quay trở lại thời điểm năm 1955 khi huyền thoại Stirling Moss cùng trợ thủ Denis Jenkinson chạm vạch đích của đấu trường Mille Miglia sau vô lăng chiếc Mercedes 300 SLR với thành tích thời gian đến bây giờ vẫn là một kỷ lục bất bại: 10 giờ 7 phút. Hơn nửa thế kỷ sau, Mercedes đã đưa vào sản xuất SLR Stirling Moss - phiên bản cuối cùng của siêu xe đặc biệt McLaren SLR.
 
Nét tương đồng giữa McLaren SLR và Mercedes 300 SLR
 
Khi đỗ sát cạnh nhau, mối liên hệ giữa siêu xe SLR mới và chiếc SLR của thập niên 50 có thể được nhận thấy rất rõ ràng qua những chi tiết được chia sẻ như họng xả mạ crom bên sườn, kiểu thiết kế dạng vòm phía sau ghế lái...Cabin nhỏ gọn và “một chút” kính chắn gió cũng là điểm nối giữa hiện tại và quá khứ.
 
Tuy nhiên, thiết kế cabin còn thể hiện sự khác biệt giữa các thế hệ. Mercedes 300 SLR được lắp đặt bộ ghế bọc vải len hoa văn hình vuông, vô lăng gỗ có thể tháo rời...trong khi siêu xe SLR mới cho thấy sức sống hiện đại với hộp số tự động thay thế cho hộp số tay, bảng điều khiển trung tâm kéo dài phân chia không gian bộ ghế, các chi tiết được chế tạo từ sợi cacbon, hợp kim nhôm...Không có radio, điện thoại, định vị vệ tinh nhưng chiếc SLR mới vẫn được đánh giá cao nhờ vô lăng đa chức năng, nút bấm ESP Off cho phép tài xế tận hưởng cảm giác lái “hoang dã” không có sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử.
 
Sự trình diễn

Siêu xe “McMerc” giúp bạn đắm chìm vào thiên nhiên nhờ thiết kế đặc biệt không mui xe, không kính chắn gió. SLR Stirling Moss giống như một thiếu nữ khỏa thân, mạnh mẽ phô bày tất cả vẻ đẹp mà tạo hóa ban cho...Có lẽ bởi vậy, nhà sản xuất đã khuyến cáo người đàn ông khôn ngoan nên đội mũ bảo hiểm khi lái, mặc dù điều này không phải gợi ý tốt để đi tìm cảm giác đích thực mà tay đua Stirling Moss đã có với chiếc Mercedes 300 SLR cũ.
 
Ngồi sau vô lăng SLR Stirling Moss cũng tương tự như đứng trên điểm mút của cánh máy bay Boeing 747. Lái xe với đầu trần có thể bị ngợp bởi gió lùa vào mặt và mái tóc. Nếu các bắp cơ ở cổ bạn vẫn chịu đựng được, SLR Stirling Moss sẽ mang lại sự phấn khích bằng khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,5 giây và đạt tốc độ tối đa 350 km/h...Đừng ngạc nhiên vì chiếc xe được trang bị động cơ tăng áp V8 công suất thực gần 650 bhp và mômen xoắn cực đại lên tới 606 lb-ft.
 
Cảm giác
 

Mặc dù chiếc SLR Roadster tiêu chuẩn được đánh giá cao về cảm giác lái nhưng phiên bản cuối cùng của SLR này mới là ví dụ về cảm giác lái có sức thuyết phục nhất. Không giống như hệ thống treo cứng như đá ở chiếc 722S, siêu xe SLR Stirling Moss có quyền tự hào với hệ thống treo “hiểu ý người lái”. Nếu bỏ qua một số phê bình đối với bộ phanh và cách thức ôm cua kiểu xe tăng thì SLR Stirling Moss sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo nhờ khả năng vận hành êm ái. Chính huyền thoại Stirling Moss cũng thừa nhận: “SLR mới là chiếc xe tuyệt vời”.

Nguyên mẫu SLR được ví như đại diện tiêu biểu cho những sứ giả của đường đua thập niên 50 và chiếc SLR mới chính là kết tinh ở thời hiện đại. Tuy nhiên mức giá 660.000 bảng ở thị trường Anh (đắt gấp đôi giá của Porsche Carrera GT từng được bán trước đó) khiến không phải ai cũng có thể sở hữu “niềm vinh quang từ quá khứ” này.


Thông số kỹ thuật chính:
 
• Động cơ tăng áp V8 24 van dung tích 5439 cc; công suất thực 641 bhp tại 6.500 vòng/phút; mômen xoắn cực đại 606 lb-ft tại 4.000 vòng/phút
• Hộp số tự động 5 cấp; dẫn động RWD
• Tăng tốc 0-100 km/h: 3,5 giây; tốc độ tối đa: 350 km/h; tiêu thụ nhiên liệu 8 mpg (29,6L/100km)
• Trọng lượng: 1.551 kg: kích thước dài/rộng/cao: 4.656/1.908/1.281 mm
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 

        Theo Car Magazine