Kết luận trên được tờ DetroitNews đưa ra, dựa trên nhiều thống kê và phân tích bài bản cùng rất nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia. Đây quả là tin không mấy tốt đẹp cho các hãng xe hơi Mỹ, nhất là trong thời điểm ngày quốc tế phụ nữ 8-3 hôm nay, khi quyền lực của nữ giới lên ngôi.

Nếu như trước đây, đàn ông là đối tượng khách hàng chinh của các hãng xe, thì ngày nay, phụ nữ mới là người đưa ra quyết định. 4/5 các vụ mua bán xe là do sự tác động của nữ giới, 39% số xe mới đăng ký tại Mỹ có chủ sở hữu là nữ. Với quyền lực ngày càng “bành trướng” này, các hãng xe buộc phải nhìn nhận lại cách tiếp cận khách hàng của mình.

Detroit News đưa ra tin buồn cho các nhà sản xuất xe hơi Mỹ: phụ nữ Mỹ thích xe nhập khẩu hơn.
Jesse Toprak, phó giám đốc phân tích thị trowngf tại trang TrueCar.com nhận định “Tin xấu là các hãng xe trong nước (Mỹ) không kinh doanh tốt bằng các nhãn hiệu ngoại, nhưng tin tốt là thực trạng đang dần tốt lên….Phụ nữ vẫn nghĩ rằng xe nội không tốt. Nếu cô ta có tiền và có địa vị, cô ta sẽ mua một chiếc xe nhập khẩu.”

Theo thống kê từ R.L. Polk & Co., danh sách 10 nhãn hiệu xe đươc phụ nữ ưa chuộng nhất không hề có tên các nhà sản xuất ô tô Mỹ. Mini, Kia, Nissan, Honda và Fiat dẫn đầu danh sách này. Buick là hãng xe Mỹ duy nhất từng vào tốp đầu các nhãn hiệu thu hút nữ giới nhất, với 39,3% số khách hàng là nữ. Chỉ số khách hàng nữ trung bình của toàn ngành ô tô là 38,8%.

Buick, Cadillac và GMC là những thương hiệu Mỹ đã cải thiện đáng kể tỉ lệ khách hàng nam-nữ của họ trong 5 năm qua. Big 3, trái lại, vẫn đi sau các đối thủ “ngoại” trong cuộc chiến giành sự quan tâm của nữ giới.

Anne Feighan, giám đốc kế hoạch chiến lược của đại lý quảng cáo Campbell-Ewald  cho rằng điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi “Khi bạn nhìn vào các phân khúc lớn trong nền công nghiệp xe hơi như xe hạng trung, bạn sẽ thấy rằng lý do hàng đầu khách hàng chọn xe là chất lượng, độ tin cậy, uy tín, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và độ bền. Các xe nhập khẩu đang làm tốt điều đó."

Mặc dù 39% người mua xe là nữ, nhưng con số nữ giới thường xuyên lái xe đông hơn thế. Năm 2012, số phụ nữ được cấp bằng lái xe đã nhiều hơn nam giới tại Mỹ. Nam giới thường đứng tên xe, nhưng đôi khi chủ nhân thực sự của những chiếc xe đó lại là nữ giới trong gia đình.

Các nhà sản xuất ô tô Detroit có thể tranh luận rằng họ thiên về những dòng xe “phân biệt giới tính” hơn như xe pickup, vốn hầu như chỉ nam giới ưa chuộng. Tuy nhiên, ngay cả khi loại xe pickup ra khỏi thống kê, thì tỉ lệ khách nữ của họ vẫ thấp hơn các nhãn hiệu xe châu Á và châu Âu.

Xóa bỏ phân biệt giới tính đang là nhiệm vụ ngày càng bức thiết với các hãng xe Mỹ, và hơn ai hết họ ý thức được điều đó.

Năm 2011 Ford tung ra mẫu subcompact Fiesta, lôi kéo lượng lớn khách nữ, với hơn nửa số khách hàng mua xe Fiesta là nữ.

Lincoln cũng trao chức giám đốc thiết kế nội thất cho Soo Kang, người phụ nữ chịu trách nhiệm thiết kế cho phiên bản concept và sản xuất của mẫy MKZ nhằm tìm đến sự đồng cảm của nữ giới.

Chevrolet thì kết hợp với nhà thiết kế thời trang Isaac Mizrahi nhằm tạo ra bộ sưu tập trên nền tảng Malibu thu hút khách hàng nữ hơn. Hãng này đồng thời sử dụng đội ngũ kỹ sư là nữ để thiết kế nội thất và ngoại thất mới cho mẫu Malibu 2013. Nỗ lực này đã mang tới thành công bước đầu, tỉ lệ khách nữ của mẫu Malibu đã tăng từ 43% năm 2011 lên 45% năm 2012.

Thu hút nữ giới không có nghĩa rằng các nhà sản xuất phải sản xuất ra những mẫu xe màu hồng, thiết kế như một chiếc giỏ xách của chị em. Một chiếc xe thu hút nữ giới là một chiếc xe thực dụng, chiều theo nhu cầu chị em, có chút khác biệt tinh tế hơn trong thiết kế và đa dạng hơn về màu sắc so với những gam truyền thống tẻ nhạt.

Ví dụ, các nhà sản xuất nên đưa ra các màu phong phú hơn lựa chọn màu đem, bạc, trắng truyền thống Nội thất ghế da phong cách hơn với cách bố trí bảng điều khiển và taplo thân thiện với người dùng, màu sắc trang nhã.

Chị em cũng ưa thích những mẫu SUV hoặc Crossover cỡ nhỏ hơn các mẫu xe cồng kềnh tốn xăng, với khoang chứa đồ rộng rãi hơn phù hợp với sở thích mua sắm.

Tất nhiên, một chiếc xe có độ tin cậy tốt, bền bỉ ít hỏng vặt, tiết kiệm xanh luôn lọt vào mắt phái đẹp, những “cái đầu lạnh” biết tính toán hơn là sự bốc đồng đầy ngẫu hứng của đàn ông.