Có thể bạn cho rằng những hãng xe với kinh nghiệm cả một đội ngũ thiết kế dày dặn, đội nghiên cứu thị trường đông đảo và luôn được đánh giá cao thì không thể có những sai lầm. Nhưng sự thực lại hoàn toàn khác, trong ngành công nghiệp xe hơi vẫn chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc xe rất ‘tồi’.

Trong thập kỷ qua, hàng ngàn người mua xe đã bỏ ra những khoản đầu tư sai lầm và các hãng xe thì thất vọng với những con số trái ngược hoàn toàn so với những khảo sát của đội ngũ nghiên cứu thị trường. Trong 10 năm qua, đã có rất nhiều chiếc xe được liệt vào danh sách “những chiếc xe tồi nhất của thập kỷ”, và dưới đây là những chiếc xe đó. Những con số được đưa ra là tính riêng tại Anh quốc.

Renault Vel Satis
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2002 - 2005

Giá xuất xưởng (bảng): 21.195 – 31.325

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 3.500

Doanh số thực tế: 595 chiếc vào năm 2002 và tổng số 1.404 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Renault đã không tính trước được rằng những chiếc xe như Vel Satis khó có thể cạnh tranh với những chiếc BMW, Mercedes-Benz hay Audi ở cùng dòng xe và mức giá. Không chỉ thế chiếc xe này còn có kiểu dáng với những đường nét thiết kế không phù hợp. Một thất bại thực sự của Renault xét trên mọi khía cạnh.

Kết luận: Không có lí do gì để chọn Vel Satis khi có thể mua BMW hay Mercedes-Benz.

Fiat Croma
 
img

Thời điểm xuất xưởng:2005 - 2008

Giá xuất xưởng (bảng): 15.745 – 19.345

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 5.000 – 6.000

Doanh số thực tế: 827 chiếc vào năm 2006 và tổng số 1.386 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Fiat cho rằng đây là mẫu Crossover tốt nhất với sự pha trộn của những tính năng đến từ nhiều chiếc xe khác. Nhưng với một chiếc xe đơn điệu như Croma thì không thể làm được điều đó.

Kết luận: Những ai đủ kiên nhẫn sống chung với Croma thì cũng luôn sống với những lời than vãn.

Peugeot 1007
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2005 - 2008

Giá xuất xưởng (bảng): 10.850 – 12.600

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 17.000

Doanh số thực tế: 3.493 chiếc vào năm 2006 và tổng số 8.036 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Lí do đầu tiên chính là lỗi ở hệ thống cửa trượt, tiếp đó là không gian nội thất chật chội.

Kết luận: Một chiếc xe được đặt nhiều hy vọng, nhưng những sai lầm trong thiết kế đã xóa đi mọi hy vọng của Peugeot.

Maybach 57/62
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2003 đến nay

Giá xuất xưởng (bảng): 263.137 – 345.687

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): Không tiết lộ

Doanh số thực tế: 23 chiếc vào năm 2004 và tổng số 89 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Người ta đã nói quá nhiều về lí do thất bại của Maybach, đó chính là kiểu dáng giống với chiếc Mercedes-Benz S-Class kéo dài của chiếc xe này.

Kết luận: Maybach không thể nào là đối thủ của Rolls-Royce hay Bentley.

Alfa Romeo Spider
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2003 đến nay

Giá xuất xưởng (bảng): 26.895 – 32.395

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): Không tiết lộ

Doanh số thực tế: 746 chiếc vào năm 2007 và tổng số 1.616 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một chiếc xe quá nặng trên mộ bộ khung thiếu vững chắc, điều đó khiến Alfa Romeo Spider thiếu đi sự linh hoạt cần thiết.

Kết luận: Một chiếc xe khó có thể khiến người ta nhớ tới.

Seat Toledo
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2005 - 2009

Giá xuất xưởng (bảng): 13.350 – 18.100

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): Trên 2.500 chiếc

Doanh số thực tế: 1.853 chiếc vào năm 2005 và tổng số 3.264 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một dự án được đầu tư phát triển, nhưng với kiểu dáng và trang bị không hợp lí, Toledo đã không thể thành công như dự kiến.

Kết luận: Một bằng chứng cho thấy một chiếc xe lớn hơn không chắc đã là một chiếc xe tốt hơn.

Vauxhall Signum
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2003 - 2008

Giá xuất xưởng (bảng): 17.995 – 28.750

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 8.000

Doanh số thực tế: 5.501 chiếc vào năm 2004 và tổng số 17.367 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một sai lầm ngay từ trong tư duy thiết kế và chiến lược kinh doanh.

Kết luận: Signum không thể tồn tại ở Anh quốc.

Dodge Avenger
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2007 - 2009

Giá xuất xưởng (bảng): 16.500 – 18.400

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): Không tiết lộ

Doanh số thực tế: 732 chiếc vào năm 2008 và tổng số 1.138 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một chiếc xe như Avenger không phù hợp với thị trường Anh nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Kết luận: Ra mắt năm 2007 và dừng xuất xưởng vào năm 2009, quãng thời gian ngắn như vậy đủ để thấy được thất bại của chiếc xe này.

Jaguar X-Type
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2001 - 2009

Giá xuất xưởng (bảng): 21.558 – 32.080

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): Không tiết lộ

Doanh số thực tế: 20.889 chiếc vào năm 2004 và tổng số 120.930 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Phong cách thiết kế và phạm vi sử dụng của chiếc xe này không được đánh giá cao, hơn nữa X-Type lại quá giống với Ford Mondeo.

Kết luận: Một ý tưởng thiết kế tốt, nhưng khâu thực hiện thì không.

Fiat Stilo
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2002 - 2007

Giá xuất xưởng (bảng): 10.064 – 16.995

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): Không tiết lộ

Doanh số thực tế: 15.166 chiếc vào năm 2002 và tổng số 44.507 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Fiat đã cố gắng xây dựng một chiếc ‘Golf’ của riêng mình, nhưng ý định này đã không thể đem đến thành công.

Kết luận: Một chiếc xe thất bại ngay từ ý tưởng.

Mercedes-Benz R-Class
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2006 đến nay

Giá xuất xưởng (bảng): 38.780 – 42.910

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 1.800

Doanh số thực tế: 1.154 chiếc vào năm 2006 và tổng số 3.052 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một chiếc xe rất không hợp lí về thiết kế, đặc biệt với mức giá khoảng 40 nghìn bảng.

Kết luận: Lẽ ra phải là một chiếc xe khác với một chiếc Mercedes-Benz có giá cao như vậy.

Subaru Tribeca
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2006 - 2008

Giá xuất xưởng (bảng): 28.595 – 33.490

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 1.000

Doanh số thực tế: 227 chiếc vào năm 2007 và tổng số 746 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một chiếc xe với quá nhiều chi tiết và các bộ phận không hợp lí.

Kết luận: Rõ ràng là Subaru đã sai khi đặt mục tiêu cho chiếc xe này.

Nissan Primera
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2002 - 2006

Giá xuất xưởng (bảng): 12.795 – 21.850

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 24.000

Doanh số thực tế: 13.511 chiếc vào năm 2002 và tổng số 47.093 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Ẩn dưới một kết cấu khung tuyệt vời là động cơ “thiếu” sức mạnh cần thiết.

Kết luận: Một chiếc xe “giúp” giết chết hy vọng của Nissan ở phân khúc này.

Peugeot 407 Coupe
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2005 đến nay

Giá xuất xưởng (bảng): 18.045 – 27.490

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 2.500

Doanh số thực tế: 1.250 chiếc vào năm 2007 và tổng số 3.173 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Peugeot 406 Coupe đã được nhiều người đánh giá cao nhờ kiểu dáng và kích thước lớn hơn, mức giá hợp lí. Nhưng Peugeot 407 Coupe lại hoàn toàn ngược lại.

Kết luận: Một chiếc xe quá to và một mức giá không hợp lí.

Renault Avantime
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2002 - 2003

Giá xuất xưởng (bảng): 24.050 – 28.450

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 1.500

Doanh số thực tế: 300 chiếc vào năm 2002 và tổng số 448 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Sai lầm của Renault với chiếc Avantime nằm ở định hướng thiết kế.

Kết luận: Gần như một phiên bản đặc biệt được xuất xưởng với số lượng hạn chế.

Smart Roadster/Coupe
 
img

Thời điểm xuất xưởng: 2003 0 2006

Giá xuất xưởng (bảng): 10.030 - 17.905

Chỉ tiêu doanh số hàng năm (chiếc): 7.000

Doanh số thực tế: 3.383 chiếc vào năm 2004 và tổng số 7.449 xe xuất xưởng

Lí do thất bại: Một chiếc xe với hệ dẫn động có rất nhiều lỗi, một bộ khung kém ổn định.

Kết luận: Một chiếc xe có mức giá cao, nhưng không ‘thông minh’ như cái tên Smart của mình.
 
Theo AutoCar