Khi tham gia giao thông, các bạn có thể để ý thấy những chiếc mũ bảo hiểm được trang trí bằng một biểu tượng ba hình tròn nhỏ đồng tâm hai bên thân mũ. Biểu tượng đó được phối rất nhiều kiểu màu khác nhau nhưng chủ yếu vẫn là ba màu: đỏ, trắng, xanh lá cây (ba màu trên lá cờ của nước Ý). Chắc hẳn là không nhiều người biết đến "biểu tượng" đó, và chỉ thấy chiếc mũ bảo hiểm với biểu tượng đó thật lạ mắt và trẻ trung.
Biểu tượng đó tuy đơn giản nhưng lại rất thu hút sự quan tâm của nhiều người. Và cũng giống như các biểu tượng khác, nó cũng có một lịch sử hình thành khá đặc biệt.
Trước tiên, biểu tưọng đó được gọi là "Mod-target" và các bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết được đây chính là biểu tượng của Không quân Hoàng gia Anh (Royal Air Force – RAF) và Không quân Ý (Aeronautica Militare).
Nhưng nếu các bạn muốn tìm hiểu sự liên quan của các biểu tượng này với những hình ảnh bắt mắt trên mũ bảo hiểm của mình thì hãy cùng chúng tôi lật lại quá khứ. Ta lại phải quay trở lại với bộ phim Quadrophenia. Đây là bộ phim sản xuất dành riêng cho The Who, ban nhạc rock với những tuyệt phẩm làm mưa làm gió vào những năm của thập niên 70.
Trong trào lưu pop-art thập niên 60, The Who đã dùng luôn logo vòng tròn đồng tâm của RAF cho thiết kế trang phục và sân khấu của mình. Trào lưu Mod (viết tắt của modernist – dân thời thượng, sành điệu) nhen nhóm từ thập kỷ 50, đến thập kỷ 60 thì bùng nổ. Mod len lỏi vào mọi ngóc ngách, từ thời trang, âm nhạc, hội hè đình đám, thú chơi, và còn là xu hướng của những cô gái muốn chứng tỏ sự mạnh mẽ, độc lập, không việc gì phải phụ thuộc đàn ông.
Ngoài ra, Quadrophenia là một bộ phim đưa ra tuyên ngôn của dân Mod-scooter (những người đam mê xe scooter và thích sử dụng biểu tượng vòng tròn đồng tâm làm biểu tượng thể hiện cá tính mạnh và đam mê của mình) và đã tạo thành cơn bão phong trào "mod-target" quét ngang địa cầu. Dân scooter làm theo như một cái máy. Xe cộ, quần áo, nhà cửa, đồ dùng của dân Mod-scooter từ đó đầy hình ảnh logo của RAF.
Nước Ý, nơi chôn nhau cắt rốn của Vespa và Lambretta cũng bị cuốn theo cơn bão Quadrophenia của The Who. Và điểm thú vị là dân Mod-scooter Ý trang bị ngay cho mình một bộ logo tương tự, nhưng là của Không quân Ý.
Một chuyện vui nữa, BBC ngày 13/1/2004 đưa tin Bộ quốc phòng Anh kiện người khổng lồ thời trang Arcadia Group vì đã dùng logo của Không quân Hoàng gia Anh. Sau 12 tuần đấu đá, phán quyết của Tòa xử phía thua là… Bộ quốc phòng Anh. Báo chí thời điểm đó đã giật tít cho sự kiện này bằng cách chơi chữ “Mod defeated by Mods” (MoD – Ministry of Defence). Đó chính là lịch sử sơ khai của Mod-target.
Cho đến ngày nay, biểu tượng ba vòng tròn đồng tâm dường như đã trở thành biểu tượng của nước Ý khi mà 3 màu trên vòng tròn này thường sử dụng 3 màu trên lá quốc kỳ Ý. Tuy nhiên, với sự sáng tạo không ngừng của giới trẻ, biểu tượng ba vòng tròn đồng tâm và màu cờ ý đã chuyển sang nhiều dạng khác nhau. các bạn có thể dễ dàng thấy các loại biểu tượng với với đủ các chất liệu và kiểu dáng dựa trên ý tưởng này trên các vật dụng như quần, áo, mũ, túi,... và cả những chiếc xe.
Và chắc chắn, biểu tượng này sẽ còn tồn tại và tiếp tục phát triển trong hiện tại và cả trong tương lai như một biểu tượng cho sự trẻ trung, năng động, dám nghĩ dám thay đổi và sự cá tính của giới trẻ.
Những hình ảnh thêm về sự sáng tạo với biểu tượng ba vòng tròn đồng tâm và màu cờ Ý: