Hết đường, các hãng xe dùng quảng cáo như quân bài cuối

Đây được xem là những cố gắng không mệt mỏi của các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh kinh doanh ảm đạm bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng và chưa có dấu hiệu khôi phục tại Châu Âu. 

Trái ngược lại với xu thế ngày càng giảm đi của ngân sách dành cho quảng cáo tại đây, ngành công nghiệp ô tô đang chi nhiều hơn trong giai đoạn này với con số tăng tổng cộng 3.9 phần trăm chỉ riêng tại tháng chín, theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen. 

Đơn cử như trong trận Juventus và Lazio tuần trước, ba anh tài Volkswagen, Renault và Fiat tranh nhau hiện hình trong 15 phút giải lao giữa hiệp, không chỉ ở banner dưới sân cỏ mà còn ở những đoạn clip chuyên biệt trên truyền hình trực tiếp. 

Không chen kịp vào giờ giải lao, các hãng xe khác áp sát vào khoảng thời gian trước và sau trận đấu với những khung hình ấn tượng nhằm lôi kéo sự chú ý của cả nước Ý, nơi đang chứng kiến sự sụt giảm về doanh số ô tô lớn nhất trong vòng 33 năm qua. 

“Các nhà sản xuất ô tô đang đẩy mạnh quảng cáo càng nhiều càng tốt nhằm thu hút sự chú ý của những khách hàng tiềm tàng trong bối cảnh thị trường ngày càng eo hẹp lại”, nhận định của Andrea Boaretto, giáo sư marketing tại đại học bách khoa Milan. 

“Đây là con dao hai lưỡi vì khách hàng có thể sẽ rất mệt mỏi khi bị nhồi nhét quá nhiều thông tin về mẫu xe, khuyến mãi hay hậu mãi. Và cuối cùng họ sẽ chẳng chọn cái gì cả” ông này nhấn mạnh. 

Thuê giới showbiz, giảm giá trực tiếp hay kéo dài thời gian bảo hành vẫn luôn là những chiêu được các công ty sử dụng trong quảng cáo của mình. 

Trong khi BMW mướn ngôi sao của phim “Pulp Fiction” Uma Thurman trình diễn mẫu xe điện của mình thì Fiat giảm thẳng 5 ngàn euro vào hóa đơn cho mẫu 500 và Panda chạy bằng khí gas tự nhiên. 

Ăn chơi nhất phải kể đén Opel khi sẵn sàng hoàn lại tiền trong vòng 30 ngày nếu xe có vấn đề gì hay kể cả khách hàng không hài lòng với chất lượng sản phẩm. 

Thậm chí đang lận đận như PSA/Peugeot Citroen, hãng đang phải trông chờ vào gói cứu trợ của chính phủ để tồn tại và đặt kế hoạch cắt 8 ngàn nhân công, cũng đành bấm bụng chi mạnh để phát triển hình ảnh của mình. 
 
Hết đường, các hãng xe dùng quảng cáo như quân bài cuối  1
Một quảng cáo ấn tượng của Peugeot

“Đâm lao thì phải theo lao thôi, dừng lại có nghĩa là chết” Guillaume Couzy, giám đốc nhãn hiệu Peugeot bộc bạch. 

Đây không phải là lần đầu tiên các hãng xe có những hành động mang tính tình thế này, họ cũng đã từng chi mạnh cho quảng bá khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu manh nha hồi 2009, cho dù đây là năm thứ sáu liên tiếp doanh số bán xe liên tục giảm kể từ năm 1995. 

Năm ngoái ngành công nghiệp xe hơi tại lục địa già đã chi cả thảy 8.2 tỉ euro cho quảng cáo, tăng khoảng 14 phần trăm so với hai năm trước đó.