Hôm nay, hãng General Motors đã chính thức ra mắt mẫu concept điện mới tại Trung Quốc. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình đưa hình ảnh của GM trở thành một nhà cung cấp những mẫu xe không khí thải phù hợp với các đại đô thị trong tương lai.

GM cho trưng bày mẫu xe EN-V tại khu triển lãm ở Thượng Hải- nơi GM và liên doanh Trung Quốc SAIC Motor Corp. sẽ tham gia sự kiện World Expo diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10.

Chiếc EN-V 2 chỗ ngồi, có 2 bánh tự cân bằng theo kết cấu của Segway. Điểm nhấn ở mẫu xe này là ở chỗ chúng có thể kết nối với các xe khác (EN-V là viết tắt của Electric Networked-Vehicle – Xe điện kết nối mạng) giúp tránh xảy ra tại nạn và giảm lưu lượng giao thông ở những thành phố lớn hay tắc nghẽn như Thương Hải. GM đưa ra ba sản phẩm EN-V với tên gọi Jiao (Kiêu hãnh) màu đỏ, Miao (Thần Kỳ) màu xám và Xiao (Tiếng cười) màu xanh.  

Đến giờ, mẫu xe này vẫn còn đang ở giai đoạn concept và sẽ chưa được đi vào sản xuất trong vòng 10 đến 20 năm tới. Bên cạnh đó, cần phải có những điều chỉnh về quy định để mẫu concept được phép chạy trên đường.

Vực dậy từ sau phá sản hồi tháng 7 năm trước, nhà sản xuất xe Detroit đang nỗ lực xây dựng và đánh bóng hình ảnh thành một đối thủ tầm cỡ với những mẫu xe công nghệ cao, tiết kiệm nhiên liệu mà tiêu biểu là chiếc EN-V có hình dáng như một chiếc mũ bảo hiểm.

”Với mẫu EN-V, chúng tôi đang đem đến một khái niệm mới, không chỉ là về xe điện mà còn là một giải pháp phương tiện cho các đại đô thị”, ông Alan Taub- Phó chủ tịch của GM phụ trách nghiên cứu và phát triển toàn cầu nói tại Thượng Hải.

Mẫu EN-V bao gồm 3 phiên bản sử dụng mô-tơ điện và có khả năng chạy 40 km với một lần sạc đầy.

Những nhà sản xuất lớn khác, gồm có Toyota và Nissan cũng phát triển những mẫu concept không khí thải tương tự, bởi tất cả đều tìm cách đáp ứng những tiêu chuẩn hiệu suất tiêu nhiên liệu khắt khe hơn và nhu cầu gia tăng đối với các mẫu xe sạch.

Trong khi GM đặt trọng tâm chiến lược hiện tại đặt vào các mẫu xe nhỏ có nồng độ khí thải thấp, hãng không thể tìm được “chủ nhân” mới cho thương hiệu xe offroad nổi tiếng “uống xăng”  Hummer.

GM đã từng đồng ý bán Hummer cho hãng Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery Co. nhưng không nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc. 

Tuy nhiên, mẫu EN-V không phải là nỗ lực đầu tiên của GM để hãng định vị lại hình ảnh thân thiện với môi trường hơn.

Mẫu Chevrolet Volt plug-in hybrid dự kiến có mặt ở các showroom vào cuối năm 2010 mới là là sản phẩm chủ lực của GM trong phân khúc xe xanh.

Trung Quốc là thị trường chủ chốt của GM

Lựa chọn Trung Quốc là nơi ra mắt mẫu concept mới là GM đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của thị trường ô tô lớn nhất thế giới năm 2009 với doanh số xe kỷ lục trong lúc cả nền công nghiệp đang trượt dốc theo suy thoái.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của GM sau Mỹ và là một “chiến trường” chiến lược cho tất cả các nhà sản xuất xe nước ngoài, điển hình như Volkswagen AG mà Toyota đang cạnh tranh quyết liệt để tranh giành thị phần.

“Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với GM cả trong hiện tại và tương lai. Nếu không có thị trường Trung Quốc, GM có thể đã không thoát khỏi phá sản nhanh như vậy”, Zhang Xin- chuyên gia phân tích của hãng chứng khoán Guotai Junan Securities ở Bắc Kinh nói.

Năm 2009, GM đã bán được 1,83 triệu xe ở Trung Quốc, tăng 67%, đồng thời phá vỡ kỷ lục doanh số ở tất cả các tháng trong năm.

Giám đốc điều hành của GM, ông Kevin Wale dự đoán, năm nay GM sẽ bán được hơn 2 triệu xe ở Trung Quốc.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

 
Theo Autonews