Khi giá xăng dầu leo thang, người tiêu dùng bắt đầu cân nhắc nhiều hơn về việc mua những chiếc SUV "uống nhiên liệu như nước". Không chỉ đối mặt với sự chuyển hướng trong thị hiếu của người tiêu dùng, các hãng sản xuất còn phải chạy đua với các tiêu chuẩn khắt khe hơn về lượng nhiên liệu tiêu thụ. Đây là hai động cơ chính thúc đẩy các nhãn hiệu xế hộp không ngừng tìm giải pháp để cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho dòng SUV của mình.

Trong phân khúc xe SUV hiện nay đang tồn tại 3 giải pháp cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu chính, đó là máy dầu, hệ dẫn động hybrid và tái thiết kế. Những ví dụ điển hình cho 3 xu hướng kể trên là Volkswagen Touareg TDI, Toyota Highlander Hybrid và Ford Explorer. Nếu như Touareg dùng động cơ diesel sạch thì thành viên nhà Toyota lại chọn cho mình hệ dẫn động xăng-điện "xanh" hơn. Trong khi đó, Ford Explorer đi theo con đường cắt giảm trọng lượng, cải thiện tính khí động và ứng dụng công nghệ dẫn động tiên tiến. Mục tiêu chung của cả 3 mẫu SUV đình đám đều là giảm thiểu mức "ngốn" nhiên liệu đến tối đa.
 
img
Toyota Highlander Hybrid

Từ khi ra đời vào năm 2005 đến nay, Toyota Highlander Hybrid luôn nằm trong tốp những mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường. Trong năm 2011, Highlander Hybrid tiếp tục giữ vững truyền thống với khối động cơ V6 mới có tác dụng giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ từ 9,8 xuống mức 8,7 lít/100 km đường kết hợp. Nhờ đó, Toyota Highlander Hybrid trở thành mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất trong các cuộc thử nghiệm của tạp chí Consumer Reports uy tín. Ford Escape Hybrid và Lexus RX 450h với mức tiêu thụ 9 lít/100 km đường kết hợp đều phải chào thua thành viên nhà Toyota. So với dòng SUV thông thường, Highlander Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn rất nhiều, thậm chí ngang bằng cả một số mẫu sedan hạng nhỏ.

img
 
Không chỉ chiếm lợi thế trong thời xăng tăng giá, Toyota Highlander Hybrid còn được đánh giá cao về mặt không gian nội thất tiện nghi, rộng rãi và yên tĩnh. Tất cả những ưu điểm trên đã giải thích vì sao Highlander Hybrid được Consumer Reports chấm điểm cao nhất trong dòng SUV.
 
img
Volkswagen Touareg TDI
 
Cùng chung chí hướng với Highlander Hybrid nhưng đi khác con đường là Volkswagen Touareg TDI. Sau quá trình cải tiến cho phiên bản 2011, Touareg TDI cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên mức 9,8 lít/100 km đường kết hợp. Có được thành quả đó là nhờ máy dầu V6, tăng áp và hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiên, do dầu diesel sạch thường có giá thành cao hơn cả xăng cao cấp nên số tiền mà khách hàng tiết kiệm được nhờ Volkswagen Touareg TDI không thực sự đáng kể.
 
img
Ford Explorer 2011
 
Cuối cùng là trường hợp của Ford Explorer 2011 tái thiết kế. Không đạt mức tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng như hai mẫu xe trên nhưng tân binh nhà Ford lại đại diện cho những thay đổi hiệu quả mà các nhà sản xuất ôtô đang tập trung khai thác.

Điểm nhấn đặc biệt nhất trên Ford Explorer 2011 là cơ sở bệ gầm liền dạng thay vì cấu trúc sát-xi rời như trước. Không chỉ giúp cải thiện cơ cấu lái, cơ sở bệ gầm mới còn cắt giảm trọng lượng cho Explorer phiên bản 2011. Bên cạnh đó là thiết kế thân khí động hơn nhằm giảm lực cản không khí. Song hành cùng động cơ là hộp số tự động 6 cấp và các công nghệ hiện đại hơn so với loại cũ. Tất cả kết hợp với nhau tạo ra một Explorer 2011 tiêu tốn 13 lít/100 km đường kết hợp. So với con số 15,68 lít/100 km trước đây, thành tích của Explorer 2011 quả là đáng nể, từ đó giúp chiến binh mới nhà Ford tăng sức cạnh tranh trong phân khúc SUV thông thường.

img
 
Chưa hết, Explorer 2011 còn mang đến cho người sử dụng không gian nội thất rộng rãi và hàng ghế thứ 3 hữu dụng. Chỉ tiếc rằng, trong bài đánh giá củaConsumer Reports, Explorer 2011 lại đứng gần áp chót vì động cơ ồn ào, bộ điều khiển phức tạp và cơ cấu lái thiếu linh hoạt.

Lợi thế của Ford Explorer so với Toyota Highlander Hybrid và Volkswagen Touareg TDI là giá bán hợp túi tiền hơn. Công nghệ hybrid và diesel tốn kém nhiều chi phí là chuyện không lạ trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Hai con số dành cho Highlander Hybrid và Volkswagen Touareg TDI tham gia bài đánh giá của Consumer Reports lần lượt là 47.255 USD và 49.505 USD. Trong khi đó, Explorer XLT 2011 chỉ đi kèm giá bán 39.275 USD. Nhìn chung, tạp chí Consumer Reports khuyên người tiêu dùng nên mua Toyota Highlander Hybrid vì hai sản phẩm của Volkswagen và Ford vẫn còn khá mới đồng thời chưa có dữ liệu về độ tin cậy.

Cuộc chiến cạnh tranh trong dòng SUV tiết kiệm nhiên liệu dự kiến sẽ thêm sôi động khi Volkswagen trình làng Touareg Hybrid công suất 380 mã lực và Ford ra mắt dòng động cơ tăng áp, 4 xylanh mới "ngốn" ít xăng hơn.

Consumer Reports - Theo MaskOnline