Ác mộng không của riêng ai!
Cuộc khủng hoảng hiện Toyota đang đối mặt chắc chắn là vết đen lớn trong lịch sử của hãng. Tuy nhiên, trước Toyota, còn nhiều vụ thu hồi xe khác đã xảy ra làm lao đao không ít đại gia ngành công nghiệp ôtô. Dưới đây là danh mục 5 vụ thu hồi xe “khét tiếng” nhất mọi thời theo đánh giá của trang thông tin Popular Mechanics:
Model: 1991-2001
Năm thu hồi: 2001
Trong những năm 90, Ford là một trong những hãng xe có doanh thu lớn nhất. Góp phần vào thành công đó có chiếc SUV gia đình Explorer. Phát triển dựa trên các thành phần của mẫu pickup Ranger, chính vì vậy Explorer tiết kiệm được nhiều chi phí chế tạo và nhanh chóng xuất hiện trên thị trường với số lượng lớn. Đây là chiếc SUV bán chạy nhất tại Mỹ thời kỳ này.
Tuy nhiên khả năng vận hành của Explorer thiếu ổn định và thật không may, loại lốp Firestone được trang bị cũng gặp vấn đề. Điều này dẫn đến khả năng xử lý tình huống đột xuất của xe rất kém. Theo tờ The Wall Street Journal, năm 2001, nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến hơn 200 người thiệt mạng bị cho là do “sự kết hợp” giữa Firestone và Explorer. Cùng năm, những chiếc Explorer bắt đầu bị thu hồi để thay lốp. Mặc dù sau đó model 2002 được thiết kế lại hoàn toàn nhưng chiếc SUV của Ford đã không thể níu giữ vị trí thống trị trước đây.
Model: 1971-1976
Năm thu hồi: 1978
Cuối thập niên 60, các nhà sản xuất ôtô tại Detroit gặp phải sự cạnh tranh gay gắt bởi dòng xe nhỏ nhập khẩu từ Nhật và Đức. Chrysler phản ứng bằng cách “câu kết” với Mitsubishi giới thiệu chiếc Dodge Colt, trong khi hành động chống trả của GM được thể hiện qua mẫu Chevrolet Vega. Về phần mình, Ford quyết định sản xuất Pinto, một chiếc xe mang lại ít niềm vui và nhiều nỗi buồn cho nhà sản xuất.
Sức ép mà nhóm kỹ sư thiết kế phải đối mặt là làm sao để Pinto có thể xuất hiện sớm vào mùa thu năm 1970 như một model 1971, với mức giá rẻ nhất, khiến xe không chỉ bị tối giản về trang bị nội thất mà còn vướng cả những sai lầm kỹ thuật, trong đó có việc đặt bình nhiên liệu sau trục bánh sau. Hậu quả là Pinto rất dễ dàng “phát nổ” nếu bị “húc” trực tiếp tại vị trí này. Năm 1978, 1,4 triệu chiếc Pinto (và người anh em gần Mercury Bobcat) bị thu hồi vì lỗi bình nhiên liệu. Ford cũng phải trả hàng núi tiền bồi thường cho những nạn nhân từ “đám cháy Pinto”.
Model: 1980-1982
Khi GM giới thiệu những chiếc “X-Car” 1980 dẫn động cầu trước (gồm Buick Skylark, Chevrolet Citation, Oldsmobile Omega và Pontiac Phoenix), công chúng tin rằng cuối cùng công ty cũng sản xuất được những mẫu xe nhỏ có thể cạnh tranh với mọi đối thủ tốt nhất trên khắp thế giới. Nhưng thực tế, nhóm cục cưng của GM lại tạo ra một trong những cơn ác mộng thu hồi xe “đáng nhớ” nhất lịch sử ngành công nghiệp ôtô.
Đơn cử, theo số liệu công bố của Cơ quan an toàn đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA), chiếc Chevrolet Citation 1980 đã bị thu hồi tới 9 lần. “Bệnh” của xe “phát” từ mọi bộ phận cấu thành, từ đường dẫn nhiên liệu, cơ cấu lái cho tới lò so của hệ thống treo. Nhiều khách hàng phàn nàn xe của họ “dành” nhiều thời gian cho cửa hàng sửa chữa hơn là chạy trên đường. Và tất nhiên, với mỗi thông báo thu hồi xe, khuôn mặt đẹp đẽ của GM lại thêm một lần bị phết nhọ nồi.
Model: 1978-1983
Năm thu hồi: 1982 đến 1987
Vụ thu hồi Audi 5000 đầu tiên trong thập niên 80 với sự “tham gia” của khoảng 92.000 xe có lẽ chưa đủ gây ấn tượng về số lượng. Tuy nhiên, hệ lụy từ vụ việc này đã phá hoại hoàn toàn hoạt động kinh doanh của Audi tại khu vực Bắc Mỹ. Nguyên nhân được xác định là do lỗi thảm sàn đặt không đúng vị trí dẫn đến kẹt chân ga, xe tăng tốc đột ngột.
Uy tín của Audi lập tức bị bao phủ trong màn sương ảm đạm. Đặc biệt, năm 1986, chương trình 60 Minutes trên kênh truyền hình CBS có trường đoạn tả cảnh những chiếc Audi 5000 chạy mà không thể kiểm soát được. Doanh số bán hàng của hãng xe Đức giảm mạnh, từ 74.061 xe bán trong năm 1985 xuống còn 12.283 xe trong năm 1991. Phải một thời gian dài sau đó, Audi mới khôi phục lại doanh số tại thị trường Bắc Mỹ nhờ việc giới thiệu chiếc A4 mới của mình.
Model: 1976
Năm thu hồi: 1976, 1977
Quá trình thiết kế, chế tạo cặp song sinh Dodge Aspen và Plymouth Volare được thực hiện theo những quy chuẩn nghiêm ngặt. Bởi vậy việc thu hồi Aspen và Volare gây ngạc nhiên lớn cho giới truyền thông. Càng kinh ngạc hơn khi những chiếc xe thuộc model 1976 của Aspen và Volare bị thu hồi tới 8 lần, tính đến cuối năm 1977, dưới áp lực của NHTSA.
Lỗi thu hồi đến từ khắp mọi bộ phận trên xe, từ hệ thống kiểm soát khí thải tới dây an toàn. Khách hàng cũng than phiền về tình trạng rỉ sét và các vấn đề kỹ thuật khiến chiếc xe liên tục “đình công”. Vụ bê bối này cùng một số nguyên nhân khác đẩy Chrysler vào thời kỳ khủng hoảng nặng nề, khiến hãng phải đối mặt với nguy cơ phá sản trong giai đoạn 1978-1979.
Theo Popular Mechanics