Còn được biết đến với cái tên Svenska Aeroplan AB, nhãn hiệu xe hơi Thụy Điển Saab đã đi đến hồi kết sau 64 năm tồn tại. Được thành lập trong thời Thế chiến thứ 2 với vai trò hãng sản xuất máy bay, Saab đã phải đệ đơn xin phá sản hôm thứ hai vừa qua. Công ty mẹ Swedish Automobile đã công bố sẽ thanh lý toàn bộ tài sản của Saab.

Cùng điểm tên 5 mẫu xe ấn tượng của nhãn hiệu Saab sau hơn nửa thế kỷ góp mặt trong làng ôtô thế giới. 
 
Saab 92

Được sản xuất từ năm 1949-1956, Saab 92 lấy sức mạnh từ khối động cơ 2 xylanh, 2 kỳ, dung tích 764cc, sản sinh công suất từ 25-28 mã lực. Được biết, động cơ truyền năng lượng đến cầu trước.

Là sản phẩm đầu tay của nhãn hiệu Saab, 92 được thiết kế dưới bàn tay một nhóm kỹ sư hàng không bán thất nghiệp trong những năm sau Thế chiến thứ hai. Sau khi ra đời, Saab 92 đã gặt hái một số thành công trên đường đua. Dù không chạy quá nhanh nhưng Saab 92 lại sở hữu cơ cấu lái linh hoạt và chất lượng lắp ráp ấn tượng.
 
img

Trước năm 1953, khách hàng chỉ có thể mua những chiếc Saab 92 màu xanh lục. Ngoài ra, lốp dự trữ trên Saab 92 đời đầu còn được cất trong một khoang nằm dưới sàn xe. Người sử dụng có thể khóa khoang chứa kể trên khi ngồi trong nội thất. Tuy nhiên, đây không phải là cốp của Saab 92.

Saab 96

Thời gian sản xuất của Saab 96 kéo dài từ năm 1960-1980. "Trái tim" của Saab 96 là khối động cơ 3 xylanh, dung tích 750 hoặc 841cc, sản sinh công suất 38-57 mã lực. Bên cạnh đó, Saab 96 còn được trang bị phiên bản động cơ V4, dung tích 1,5 hoặc 1,7 lít, cho công suất từ 55-65 mã lực. Tất nhiên, toàn bộ dòng Saab 96 đều là xe dẫn động cầu trước.
 
img

Về cơ bản, Saab 96 chỉ đơn thuần là phiên bản nâng cấp của "người anh em" 93. Tuy nhiên, Saab 96 cung cấp khoang hành lý và cửa kính rộng hơn nhưng ít cải tiến công nghệ. Erik Carlsson, ngôi sao đường đua đến từ Thụy Điển, ban đầu sử dụng một chiếc Saab 93. Tuy nhiên, Saab 96 mới là mẫu xe đưa Carlsson đến những chiến thắng liên tiếp trên đường đua trong thập niên '60. Chính những chiến thắng vang dội đó cũng đưa nhãn hiệu Saab đến với người hâm mộ thế giới.

So với Volkswagen Beetle, Saab 96 sở hữu kiểu dáng thể thao, cuốn hút và lạ kỳ hơn. Saab 96 trang bị động cơ V4 tạo cảm giác lái thô ráp hơn phiên bản 2 kỳ. Tuy nhiên, Saab 96 lại gây sợ hãi cho người sử dụng khi không đi kèm phanh động cơ.

Saab 97

Cung cấp sức mạnh cho dòng Saab 97 được sản xuất từ năm 1966-1974 là khối động cơ 3 xylanh, dung tích 841cc, công suất 60 mã lực. Về sau, Saab 97 được trang bị động cơ V4, dung tích 1,5 hoặc 1,7 lít, sản sinh công suất 55-65 mã lực. Tương tự hai "người anh em" 92 và 96, Saab 97 cũng là xe dẫn động cầu trước.

Còn được biết đến với cái tên Sonett, 97 là mẫu xe thể thao sản xuất có chủ đích duy nhất của gia đình Saab. Từ khi ra đời, Saab 97 có 3 phiên bản, bao gồm Sonett I, Sonett II và Sonett III. Sonett I là nguyên mẫu được lắp ráp bằng tay và có động cơ đặt giữa. Trong khi đó, hai phiên bản còn lại thuộc dòng coupe và được sản xuất đại trà. Toàn bộ 3 phiên bản đều được cung cấp thân vỏ bằng sợi thủy tinh và khung sắt.
 
img

Những chiếc Saab 97 đời đầu sử dụng động cơ 3 xylanh, 2 kỳ. Trong khi đó, phiên bản sau năm 1967 lấy năng lượng từ loại động cơ V4 của hai "người anh em" 95 và 96. Có thể nói, Sonett là một minh chứng điển hình cho thiết kế đa dụng của nhãn hiệu Saab. Trong 3 phiên bản, Sonett III để lại nhiều ấn tượng nhất nhờ khối động cơ V4 "lỗ mãng", cơ cấu lái linh hoạt và khả năng bám đường tốt.

Saab 99

1968-1984 là quãng thời gian chứng kiến sự xuất hiện của Saab 99 trên thị trường. Khi Saab 99 ra đời, loại động cơ 3 xylanh đã không còn tiếp tục được sử dụng. Thay vào đó, hãng Saab trang bị cho 99 loại động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 1,75 hoặc 2.0 lít, sản sinh công suất 86-135 mã lực. Đương nhiên, Saab 99 cũng được trang bị hệ dẫn động cầu trước quen thuộc.

img
 
99 là thành viên đầu tiên trong gia đình Saab được cung cấp động cơ tăng áp. Đây đồng thời cũng là một trong những mẫu xe đầu tiên ứng dụng thực tế công nghệ tương tự. Đặc biệt hơn, 99 là mẫu xe cuối cùng do ông Sixten Sason thiết kế. Sason vốn là kỹ sư người Thụy Điển vốn chịu trách nhiệm thiết kế phần lớn dòng xe Saab sau Thế chiến thứ hai. Không chỉ là mẫu xe tăng áp đầu tiên giành chiến thắng trong giải WRC, 99 còn đặt dấu chấm hết cho lịch sử tham gia môn thể thao đua xe của hãng Saab.

Có thể nói, 99 là "con lai" giữa Volkswagen Rabbit và Volvo 142. Nói cách khác, đây là một mẫu xe tân thời, bền chắc và thú vị.

Saab 900
 
img

Được sản xuất từ năm 1978-1993, Saab 900 mang trên mình khối động cơ 4 xylanh, dung tích 2.0 hoặc 2,1 lít với công suất 99-185 mã lực. Thế hệ đầu tiên của Saab 99 được nhiều người biết đến với thiết kế rắn chắc, tính năng vận hành linh hoạt và nôi thất khá tiện nghi. Khi lái Saab 900, nhiều người sẽ liên tưởng đến cảm giác ngồi sau vô lăng BMW 3-Series.

Theo Wired