Với khối lượng tự trọng và kích thước bao, xe này được xếp vào loại quá khổ quá tải.
Báo Giao thông hôm 1/10 đã phản ánh vụ việc chiếc “siêu xe tải” chạy trên đường Quảng Ninh qua bài viết “Xe tải khổng lồ giá 20 tỷ đồng xôn xao đất mỏ”. Bài viết sau đó nhận được sự chú ý của đông đảo bạn đọc, với rất nhiều câu hỏi liên quan đến chiếc xe và tính pháp lý khi xe chạy trên đường,...
Qua tìm hiểu, "siêu xe tải" trên có tên gọi Komatsu HD785 với trọng lượng không tải 70,4 tấn. Khi chở đủ tải, tổng tải trọng chiếc xe này lên đến 166,5 tấn. Một chiếc HD785 phiên bản 2014 đã qua sử dụng tại Mỹ có giá khoảng 985.000 USD (hơn 20 tỷ đồng).
Với chiều cao 5 mét, Komatsu HD785 gần bằng chiều cao của một tòa nhà hai tầng. Chiếc xe tải khổng lồ này được trang bị động cơ có dung tích xi-lanh 23.150 cm3, công suất tối đa 739 mã lực và mô-men xoắn cực đại 324 Nm. Xe sử dụng hộp số 7 cấp và một số lùi. Komatsu HD785 có thể vận hành ở tốc độ tối đa 70 km/h.
Hồi đầu tháng 10/2014, tại Quảng Ninh cũng xuất hiện một chiếc "siêu xe tải" nhãn hiệu HD465 đi trên đường, nhưng chiếc xe này có trọng tải và kích thước nhỏ hơn nhiều so với chiếc HD785.
Việc xuất hiện những chiếc siêu xe tải trên đường dân sinh đã gây ra tranh cãi trong cộng đồng. Một số ý kiến cho rằng đây là những chiếc xe quá tải, khiến các tuyến đường xuống cấp.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chủng loại xe "siêu tải" đã được nhập khẩu vào Việt Nam từ năm 2000. Ngoài chiếc xe mang nhãn hiệu Komatsu như Báo Giao thông nêu thì còn nhiều mẫu xe khác có cùng khối lượng, kích thước và công năng tương tự thuộc các thương hiệu Caterpillar, Cnhtc, Camc, Belaz, Nippon, Sany, Xcmg, Lgmg và Tonly.
Đối với loại xe này, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ kiểm định theo yêu cầu, không cấp tem kiểm định mà chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm định với ghi chú chi tiết, "Xe cơ giới chỉ hoạt động trong phạm vi hẹp, không được tham gia giao thông đường bộ". Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam không có đủ thông tin về chủ sở hữu phương tiện.
Trên thực tế, chủng loại xe "siêu tải" này thường được sử dụng ở các mỏ than tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Theo thiết kế và công bố của nhà sản xuất, xe chỉ dùng trong phạm vi công trường như mỏ than, mỏ đá, các công trường có khối lượng đào, đắp với quy mô lớn như xây dựng đập thủy điện,…
Với khối lượng tự trọng và phân bố tải trọng lên các trục, cũng như kích thước bao, thì chủng loại xe này được xếp vào loại quá khổ quá tải. Quy định về lưu hành xe quá khổ quá tải được quy định tại Thông tư 07/2010/TT-BGTVT (thông tư thay thế là Thông tư 46/2015/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01/12/2015).
Số lượng xe tải đặc chủng tương tự chiếc xe nêu trong bài viết, nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2013 là 208 chiếc, năm 2014 là 371 chiếc. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2015, số lượng đã lên đến 731 chiếc.
Theo Báo Giao Thông