Nắp cống hình cá ngăn mùi hôi

Nhiều tháng qua, du khách đi dọc đường Bạch Đằng, con đường đẹp nhất TP Đà Nẵng, chạy ven bờ Tây sông Hàn ngạc nhiên khi thấy những nắp cống "lạ", hình con cá thay thế những nắp cống truyền thống trước đây.

Nắp cống hình cá được đưa vào ứng dụng trong thực tế từ ý kiến đóng góp của một nhóm kỹ sư trẻ đến trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng xanh – sạch – đẹp”.

“Đây là những nắp cống được chế tạo bằng vật liệu composite nên có trọng lượng nhẹ hơn, giá thành rẻ hơn nắp cống bằng sắt.

Phần trên nắp cống có hình con cá giúp cho đường phố thêm sinh động, đẹp hơn. Đặc biệt, nắp cống này không chỉ chặn rác để tránh bị nghẹt cống mà còn ngăn được mùi hôi.

Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ và thấy đây là một cách làm cho Đà Nẵng sạch, đẹp hơn nên đã đề xuất với thành phố qua facebook. Rất vui khi ý tưởng của chúng tôi được tiếp nhận và sử dụng”, một kỹ sư trong nhóm cho hay.


Nắp cống ngăn mùi hôi được sử dụng trên tuyến đường Bạch Đằng (Đà Nẵng).

Nắp cống ngăn mùi hôi được sử dụng trên tuyến đường Bạch Đằng (Đà Nẵng).

TP Đà Nẵng đang triển khai một dự án khác cũng từ ý tưởng của người dân là con đường hoa sim dọc con đường lên Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Dự án này do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận và thực hiện từ ý tưởng đóng góp của người dân.

Diện tích trồng thí điểm ban đầu sẽ khoảng 300m2 tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, từ tháng 1 đến tháng 9-2016.

“Dự án sẽ tạo ra một điểm nhấn du lịch mới cho bán đảo Sơn Trà”, một cán bộ Sở cho hay.

UBND TP Đà Nẵng cho biết, ngoài hai dự án đã triển khai, thành phố đang nghiên cứu xây dựng các con đường mang tên các thành phố trong và ngoài nước có kết nghĩa với Đà Nẵng.

Dự án này do Sở Ngoại vụ nghiên cứu thực hiện từ ý tưởng của ông Nguyễn Thiện (trú tại TP.HCM).

Trả tiền để mua ý tưởng thiết thực

UBND TP Đà Nẵng cho biết, người dân có thể đóng góp trực tiếp các ý tưởng của mình qua nhiều kênh khác nhau. TP Đà Nẵng đã xây dựng các kênh tiếp nhận như gửi thư, email, điện thoại, facebook và làm việc trực tiếp.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, các ý tưởng đóng góp của người dân cho thành phố đều nhằm mong muốn thành phố phát triển tốt hơn, xanh, sạch, đẹp hơn.

“Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận các ý tưởng của người dân cho thành phố. Các ý tưởng này có yêu cầu đầu tiên là phải thiết thực, có khả năng triển khai.

Nhiều ý tưởng của người dân đóng góp cảm nhận rất hay nhưng lại thiếu thực tế, không phù hợp văn hóa, thuần phong mỹ tục, tập quán của người dân nên không thể thực hiện”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, những ý kiến đóng góp cho ngành du lịch khi tiếp nhận đều phải thông qua các hội thảo bàn bạc để xử lý. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng còn xin ý kiến đánh giá của các chuyên gia như Tiến sĩ Trần Du Lịch, Tiến sĩ Trần Đình Thiên…

Cũng theo ông Cường, Đà Nẵng sẵn sàng chi kinh phí để mua ý tưởng của người dân, nếu ứng dụng đó đi vào thực tế.


Ông Cường cho biết TP Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế

Ông Cường cho biết TP Đà Nẵng sẵn sàng mua ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế

“TP có thể mua đứt ý tưởng của tác giả hoặc hỗ trợ một phần kinh phí nếu tác giả có yêu cầu. Các ý tưởng đã triển khai thì đều do người dân đóng góp cho thành phố miễn phí vì tình cảm.

Việc mua ý tưởng thực chất là trả tiền chất xám cho người bỏ thời gian và trí tuệ ra nghiên cứu. Sắp tới, các tác giả có ý tưởng được triển khai sẽ có giấy chứng nhận để thể hiện sự trân trọng của thành phố đối với đóng góp của họ”, ông Cường nói.

Theo Soha/Trí Thức Trẻ