Theo dữ liệu của Autocar, trọng lượng trung bình của một chiếc xe mới đã tăng gần 400kg trong bảy năm qua. Sự gia tăng nhanh chóng về trọng lượng được thúc đẩy bởi điện khí hóa, sự phổ biến của SUV và sự biến mất của những chiếc xe nhỏ nhẹ.
Phân tích số liệu trọng lượng từ các bài kiểm tra đường bộ của Autocar cho thấy từ năm 2016 đến năm 2023 - khoảng một chu kỳ mô hình - trọng lượng trung bình của ô tô mới đã tăng từ 1553kg lên 1947kg.
Sự gia tăng một phần là do sự phổ biến ngày càng tăng của SUV. Trong số tất cả những chiếc xe được Autocar thử nghiệm vào năm 2016, có 16 chiếc là SUV hoặc crossover. Những mẫu xe này có trọng lượng trung bình trung bình là 1.722kg, cao hơn 169kg so với mức trung bình của tất cả các mẫu được thử nghiệm trong năm đó.
Nhiều chiếc SUV được lái trong năm 2016 nặng hơn so với các mẫu xe saloon hoặc hatchback. Ví dụ, Skoda Kodiaq nặng 1.751kg, nặng hơn 246kg so với Skoda Superb được thử nghiệm vào năm 2015. Tương tự, Jaguar F-Pace nặng hơn XF 180kg với cùng động cơ diesel 2.0 lít.
Vào năm 2023, tổng cộng 24 chiếc SUV, crossover và xe bán tải đã được khảo sát với trọng lượng trung bình là 1.985kg. Cao hơn khoảng 38kg so với mức trung bình chung, thu hẹp khá nhiều so với con số 169kg của năm 2016.
SUV và crossover có trọng lượng trung bình 1.906kg, thấp hơn mức trung bình cho tất cả các mẫu xe được thử nghiệm vào năm 2023 - cho thấy rằng mặc dù tỷ lệ tăng của SUV trên thị trường là một phần nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng trọng lượng tổng thể, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất.
Thực tế là chiếc SUV trung bình được thử nghiệm vào năm 2023 nặng hơn 183kg so với năm 2016.
Điện khí hóa cũng đóng một vai trò trong việc "vỗ béo" những chiếc xe mới. Các mẫu xe chạy điện (EV) được Autocar thử nghiệm vào năm ngoái có trọng lượng trung bình là 1.991kg. Những chiếc xe có động cơ đốt cháy nhẹ hơn gần 100kg, ở mức 1.897kg.
Đối với các mẫu xe hybrid và xe hybrid cắm điện vốn mang gánh nặng của động cơ điện và pin khá lớn, trọng lượng trung bình đang ở mức 1.841kg, ít hơn 150kg so với EV trung bình.
Sự khác biệt này được phản ánh trong xu hướng rộng lớn hơn đối với ô tô được Autocar thử nghiệm từ năm 2000. Mức trung bình hàng năm dao động từ 1.500kg đến 1.650kg cho đến khi nó đạt mốc 1700kg lần đầu tiên vào năm 2018. Trọng lượng trung bìn xe giảm trở lại xuống còn 1.675kg vào năm 2019 nhưng lại bắt đầu tăng kể từ đó, đạt 1.879kg vào năm 2022 và sau đó là 1.947kg vào năm 2023.
Xu hướng này cũng không có dấu hiệu đảo ngược: trọng lượng trung bình của ô tô được thử nghiệm trong quý đầu tiên của năm 2024 - phần lớn trong số đó là xe điện, SUV hoặc cả hai - là 2.087kg.
Chiếc SUV chạy điện Mercedes-Benz EQS nặng nhất trong số này, nặng 2.899kg.
Tất nhiên, điện khí hóa và sự phổ biến của SUV không chỉ là nguyên nhân cho sự gia tăng liên tục về trọng lượng. Sự xói mòn của các loại xe đô thị và nhỏ gọn cũng đóng một vai trò trong việc giúp đẩy trọng lượng trung bình lên, với ít mẫu xe dưới 1.000kg.
Vào năm 2003, Autocar đã thử nghiệm 6 chiếc ô tô nặng dưới 1.000kg và 6 chiếc khác nặng từ 1.000kg đến 1.100kg. Vào năm 2023, chỉ có một 'xe hơi' dưới 1.000kg được thử nghiệm - Citroën Ami - về mặt kỹ thuật không phải là ô tô mà là xe bốn bánh.
Chiếc xe hạng nhẹ nhất được thử nghiệm vào năm ngoái là chiếc coupé thể thao Alpine A110 R, nặng 1.065kg, tiếp theo là chiếc crossover chạy xăng Hyundai Kona, nặng 1.352kg.