Dù thương hiệu Subaru được thành lập từ 1953, phải tới 1972 họ mới bắt đầu đi vào ứng dụng hệ dẫn động 2 cầu AWD với dòng sản phẩm Subaru Leone 4WD Estate Van – cũng là dòng xe sản xuất đại trà đầu tiên tại Nhật Bản ứng dụng trang bị này.

3 năm sau đó vào 1975, dòng xe AWD đầu tiên từ Subaru cập bến thị trường Bắc Mỹ là DL/GL wagon với khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa dẫn động cầu trước và 2 cầu chỉ nhờ một thao tác gạt cần điều khiển. 

Trang bị sinh sau đẻ muộn gần 20 năm này lại giúp Subaru thành công bất ngờ - Ảnh 1.

Thế hệ thứ 2 của hệ dẫn động này có tên Full-Time 4WD sau đó ra mắt vào cuối thập niên 1980 và rồi tiến hóa lên hệ dẫn động 2 cầu đối xứng Symmetrical All-Wheel Drive (S AWD) ta biết đến ngày nay.

Đến 1996, Subaru đưa ra quyết định biến S AWD thành trang bị tiêu chuẩn cho toàn đội hình và biến đây trở thành một phần hình ảnh thương hiệu Subaru ngày nay, phần còn lại tới từ động cơ boxer. 2 yếu tố trên mặc định giúp xe Subaru chiếm ưu thế về vận hành so với các đối thủ cùng phân khúc.

Trang bị sinh sau đẻ muộn gần 20 năm này lại giúp Subaru thành công bất ngờ - Ảnh 2.

Teaser Subaru Solterra ra mắt cùng đối tác Toyota bZ4X trong năm sau.

Giờ, xe chạy hệ dẫn động 2 cầu chiếm tới 98% doanh số xe Subaru toàn cầu, dòng tên duy nhất không sử dụng trang bị trên lại là xe thể thao Subaru BRZ. Ngay cả trên dòng xe điện sắp trình làng trong năm 2022 là SUV Solterra, Subaru vẫn sẽ giữ nguyên truyền thống này.

Tham khảo: Carscoops

Trang bị sinh sau đẻ muộn gần 20 năm này lại giúp Subaru thành công bất ngờ - Ảnh 3.