Trần Đặng Đăng Khoa - Travel blogger đang trên hành trình trở thành người Việt Nam đầu tiên lái ô tô vòng quanh thế giới. Bắt đầu hành trình từ ngày 11/11/2023, đến nay anh Khoa đã đi qua các nước trong Đông Nam Á và Úc. 

Nam YouTuber đang ở thành phố Brisbane, thuộc bang Queensland của Úc. Trong thời gian này, anh Trần Đặng Đăng Khoa mới hoàn tất thủ tục để vận chuyển chiếc Su “Cóc” của mình sang một lục địa khác. 

Khác với lần trước chạy xe máy, lần này anh chọn ô tô làm phương tiện chính. Chắc hẳn khác biệt sẽ rất lớn?

Như ngày xưa mình đi xe máy, nắng mưa gì mình cũng phải chịu hết, người sẽ rất mệt. Rồi đồ mình mang theo cũng sẽ không thể nào đầy đủ. Không mang đủ quần áo, không mang được lều lớn và đặc biệt là không thể mang theo nguồn điện dự phòng. 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 1.

Còn khi chuyển sang ô tô, cái lợi đầu tiên là ngồi không bị mỏi lưng. Chiếc Su “Cóc” tuy là một chiếc xe giá rẻ nhưng đã độ thêm ghế massage nên ngồi thoải mái hơn hẳn chuyến đi trước. Người Việt Nam hay nói đi ô tô là có cái che mưa che nắng. Hay như đợt vừa rồi mình ở Tasmania (Úc), trời lạnh 0 độ C, tuyết phủ trắng xóa mà vẫn ngủ trong xe ngon lành. 

Trái lại, mọi người có thể thấy chi phí nhiên liệu, bảo hành, bảo dưỡng của một chiếc ô tô sẽ nhiều và phức tạp hơn một chiếc xe máy. Nhưng bây giờ mình cũng ngấp nghé 40 tuổi rồi nên quyết định đổi qua ô tô là một giải pháp tuyệt vời.

Cụ thể thì chiếc Su “Cóc” đã được độ những gì để chuẩn bị cho chuyến đi? 

Quan điểm về độ xe của mình là không đụng vào những phần cứng như động cơ hay khung gầm. Vì thế, chiếc Su “Cóc” được lắp thêm 2 đèn xi-nhan ở phần đuôi, một đèn cảnh báo công trường, gắn nhiều phản quang quanh xe, một tủ gỗ để đựng vật dụng cá nhân, một giá nóc để đặt tấm pin năng lượng mặt trời. 

Xe cũng gắn thêm một chiếc cản để phòng ngừa va chạm với động vật hoang dã. Ngoài ra, mình cũng gắn thêm một vài đèn chiếu sáng vì đèn zin theo xe tương đối yếu. 

Vậy trong 1 năm 2 tháng vừa qua, chiếc ô tô của anh có trải qua lần nâng cấp hay sửa chữa nào không?

Một vấn đề mình gặp khi di chuyển bằng chiếc Suzuki Super Carry Van là trọng lượng. Bởi mọi người cũng biết, động cơ của xe chỉ là loại 1.0L. Trọng lượng toàn tải của xe tới 1.450 kg, nên hầu như mình đi đến đâu là phải tính toàn lại đồ đạc để sao cho trọng lượng xe không bị quá tải. Đồ vật lớn nhất mình bỏ lại chắc là 1 chiếc xe đạp. 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 2.

Đó, còn lại thì chiếc Su “Cóc” của mình vẫn như vậy, không có gì khác biệt kể từ khi xuất phát từ Việt Nam. 

Trong hơn 1 năm qua, anh đã đi qua các nước Đông Nam Á và Úc, vậy lái xe ở những đất nước khác có gặp khó khăn hay không, thưa anh? 

Ở các nước như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Đông Timor, Úc, tất cả mọi người đều chạy xe bên trái hết và vô-lăng nằm ở bên phải. Nên khi mình điều khiển một chiếc ô tô “gốc gác” Việt Nam với vô-lăng bên trái, di chuyển trên đường gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển làn, né tránh vật cản hay quan sát các xe phía sau.

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 3.

Bù lại, khi mình muốn tấp vào lề, việc cầm lái xe bên trái giúp mình căn lề và nhìn dễ hơn.

Ngoài ra, việc chỉ sử dụng máy 1.0L nên chiếc Su “Cóc” của mình luôn là chiếc xe nhỏ và lưu thông chậm nhất trên đường. Ở những đoạn cao tốc cho phép chạy 110 km/h, xe mình chỉ chạy được tối đa 90 km/h thôi. Thật ra, mình có thể lên được 100 km/h nhưng phải lấy đà rất xa. Vậy nên, khi lên cao tốc, mình rất hồi hộp và sợ không biết mình có bị xe phía sau đâm trúng hay không. 

Hay như chuyện dừng đèn đỏ, các xe khác chuyển đổi gia tốc rất nhanh, trong khi xe mình phải mất một lúc mới lên được vận tốc quy định 60-70 km/h. Việc luôn lưu thông chậm hơn luồng phương tiện khác khiến mình rất quan ngại. Chính vì thế, xe mình mới dán nhiều tấm phản quang và cắm những chiếc cờ nhỏ xung quanh cho mọi người xung quanh chú ý để tránh va chạm trên đường. 

Việc dán nhiều tấm phản quang và cờ như vậy sẽ khiến chiếc Su “Cóc” nổi bật giữa đám đông. Vậy phản ứng và cảm nhận của người dân nước bạn như thế nào khi nhìn thấy chiếc xe của anh?

Đúng vậy. Mọi người cảm thấy rất buồn cười tại sao một chiếc xe nhỏ như thế này chạy trên đường. Ở Việt Nam, chiếc Su “Cóc” quá quen thuộc nhưng khi sang Úc, mọi người quá ngạc nhiên khi trên đường lại có một chiếc xe nhỏ như vậy. 

Một vấn đề nữa là biển số. Khi mình sang Malaysia, biển số này không phải của nước sở tại, nên mọi người thắc mắc xe nhỏ này ở đâu ra, sao trên đường lại có cái xe nhỏ mà gắn nhiều phản quang như vậy.

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 4.

Khi đi qua Thái Lan, Campuchia hay Úc, mình đều bị cảnh sát dừng xe để hỏi. Vì họ không biết chiếc xe này có di chuyển hợp pháp hay không? Sau khi mình giải thích đây là xe nước ngoài, di chuyển theo diện tạm nhập tái xuất thì họ mới hiểu. Riêng với một quốc đảo như Úc, cảnh sát bên đó chia sẻ hàng năm có rất ít xe nước ngoài chạy tại nước họ và trường hợp của mình là cực kỳ hiếm gặp. 

Trong suốt một năm 2024 di chuyển, đâu là địa điểm anh thấy ấn tượng nhất? 

Ấn tượng nhất chắc là ở Úc. Vì đến nay, Úc là nơi mình đi số km nhiều nhất, đi qua nhiều tiểu bang nhất và nhiều cảnh vật khác nhau nhất. Ở đây có nhiều câu chuyện như bị cảnh sát dừng xe, rồi băng qua sa mạc đến nơi tuyết phủ trắng xoá, xuyên từ phía Bắc tới phía Nam.

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 5.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 6.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 7.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 8.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 9.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 10.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 11.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 12.
Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 13.

Riêng ở Úc có một “đặc sản” mang tên road train, tức là một xe đầu kéo mang theo tới 4-5 container lận. Mỗi lần những chiếc road train đi qua, áp lực gió quật vào xe mình rất mạnh. Nên sau này, mỗi lần nhìn vào gương chiếu hậu thấy một chiếc road train đang tới, mình lập tức né sang làn khác để nhường cho họ qua luôn. 

Sau Úc, có lẽ Indonesia là nơi làm mình nhớ nhất. Trước đây, mình chưa chạy xe ở Indonesia nhiều, nhưng trong chuyến này, mình được đi từ đảo Java tới đảo Bali, qua Lompoc, rồi qua đảo Tây Timor, gặp rất nhiều bạn bè và để lại nhiều kỷ niệm. May mắn cho mình là có mặt ở Bali đúng dịp tết cổ truyền của họ, rất thú vị. 

Quãng đường trung bình hàng ngày anh di chuyển là bao nhiêu? 

Mỗi ngày mình di chuyển khoảng 200-300 km. Có đợt rồi, mình di chuyển tối đa đến 400 km/ngày. Mình đi phượt đúng nghĩa là đi đến đâu tính đến đó. Mình cứ di chuyển đến lúc bản thân thấy mệt hoặc khi mặt trời sắp lặn thì mình hiểu rằng đã đến lúc nên dừng lại. Di chuyển đêm sẽ rất nguy hiểm. Xe mình nhỏ, đèn chiếu sáng yếu. Như bên Úc, di chuyển vào buổi tối khả năng đụng trúng chuột túi hay gấu koala là rất cao. 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 14.

Thông thường, nếu hôm nào mình dậy sớm thì hôm đó mình sẽ chạy khoảng độ 300 km. Vốn chuyến này mình đi chơi nên một ngày có nhiều hoạt động lắm, như thăm bạn bè, chụp ảnh, trải nghiệm danh lam thắng cảnh,... Nên cứ đi đến đâu quấn chiếu đến đó. 

Nhiều người thắc mắc là đi vòng quanh thế giới trong thời gian dài như vậy thì anh lấy kinh phí ở đâu? 

Thật ra mọi người cũng biết là 7 năm nay mình làm nghề travel blogger, nên sẽ có những nhãn hàng trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, quần áo, đồ camping nhờ mình quảng cáo sản phẩm. Bây giờ mình đi bằng một chiếc ô tô nên lại được hợp tác cùng những thương hiệu về xe hơi, phụ kiện, trang thiết bị, dịch vụ, sửa chữa, bảo hành. 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 15.

Ngoài ra, đợt này mình cũng làm YouTube nhiều hơn nên nguồn thu nhập từ nền tảng cũng đã hỗ trợ mình rất nhiều. Chuyến này mình đi ô tô nên cũng tiết kiệm được nhiều chi phí. Nói thật khoản chi lớn nhất trong chuyến hành trình này là chi phí vận chuyển xe qua các châu lục khác. 

Anh có thể chia sẻ quá trình chuyển xe qua các châu lục được không? 

Lần này mình đi bằng ô tô nên công cuộc chuyển xe đến các châu lục khác có phần phức tạp hơn. Như lần trước đi xe máy, thủ tục vận chuyển chỉ là ghép hàng vào một chiếc container nên chi phí tương đối rẻ, đâu đó 2.000 đô Úc (khoảng 16 triệu đồng). 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 16.

Còn bây giờ chuyển ô tô, mình phải thuê nguyên 1 container, phải lo đầy đủ giấy tờ, chi phí vận chuyển, bảo hiểm. Tất cả những thứ đó đội chi phí lên rất nhiều. Mình nhớ số tiền mình phải bỏ ra để đưa xe ô tô từ Úc qua Mỹ khoảng 8.000 đô Úc (120 triệu đồng). 

Nói thật là lúc đầu mình khá lo lắng về chi phí và thủ tục, nhưng làm nhiều rồi mình cũng quen. Mình đã là người Việt Nam đầu tiên đi xe máy vòng quanh thế giới rồi nên giờ muốn là người Việt Nam đầu tiên đi ô tô vòng quanh thế giới thì phải cố gắng thôi. *cười*

Hiện tại anh đang chuẩn bị gửi xe từ Úc sang Mỹ, vậy thời gian vận chuyển mất khoảng bao lâu? Và trong thời gian vận chuyển anh sẽ làm gì? 

Đơn vị vận chuyển báo mất 43 ngày để vận chuyển xe từ Úc sang Mỹ. Nhưng theo kinh nghiệm của mình, chắc phải khoảng 60 ngày chuyến đi mới hoàn tất. Như lần trước tàu chở xe mình từ Đông Timor qua Úc chỉ mất 2-3 ngày thôi nhưng thời gian mình làm thủ tục hải quan phải mất tới 2 tháng để lấy được xe. Nên tóm lại, không thể nói trước được, vì tàu đến nơi là một chuyện nhưng việc thông quan và lo giấy tờ lại là một câu chuyện khác. 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 17.

Thời gian tàu vận chuyển cũng trùng với dịp Tết Nguyên Đán - một trong những dịp quan trọng nhất năm với người Việt Nam, nên mình sẽ tranh thủ thời gian này để về nước ăn tết. Lần trước mình đi xe máy vòng quanh thế giới mất 3 năm trời không về ăn tết nên ba mẹ cũng buồn nhiều, nên đợt này muốn về để đưa mọi người đi chơi, đi sắm đồ tết. 

Sau 2 tuần nghỉ tết, mình định đến những quốc đảo ở Thái Bình Dương chơi như Tuvalu, Vanuatu, Fiji, Papua New Guinea. Đây là những đảo quốc nhỏ không cho phép mình tự mang xe vào. Sau đó mình có thể qua Mỹ trước 1 tháng để thăm bạn bè và đợi xe tới rồi đi tiếp. 

Dự kiến trong năm 2025, anh sẽ chinh phục những châu lục nào?

Mình hy vọng là sẽ đi được Mỹ, Canada, Mexico, Guatemala, Costa Rica, Nicaragua, El Salvador. Nếu kịp, mình muốn tới Anh và Scotland vào mùa đông. Trong đầu mình đang có 2 kịch bản, một là rời khỏi Bắc Mỹ khi mùa đông 2025 tới. Kịch bản thứ hai là mình sẽ bị mắc kẹt ở Mỹ vào mùa đông và phải tới mùa xuân 2026 mình mới đặt chân đến châu Âu để lái xe về Việt Nam.

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 18.

Vì mùa đông ở Bắc Mỹ rất khắc nghiệt, tuyết rơi rất dày, đường đóng băng rất trơn, trong khi đó chiếc Su “Cóc” của mình chỉ là xe một cầu. Vì thế, việc lái xe xuyên Hoa Kỳ vào mùa đông không khác nào một hành động tự sát cả. 

Nói vậy chứ trong chuyến đi trước mình cũng đã chạy đủ 50 bang của Mỹ rồi nên chuyến này mình chỉ ghé qua thăm vài người bạn và đi Canada với những nước ở Trung Mỹ là chủ yếu. 

Về phần các nước Nam Mỹ, trong chuyến đi trước, mình đã dành hẳn 1 năm để tham quan nên lần này mình cũng sẽ không quay lại đó. 

Trần Đặng Đăng Khoa cùng Su ‘Cóc’ vòng quanh thế giới: ‘2025 sẽ đi hết nước Mỹ, 2026 qua châu Âu và về nhà’- Ảnh 19.

Sang đến năm 2026, mình sẽ đi qua châu Âu để về Việt Nam. Trên đường về, mình sẽ tạt qua một số nước ở Châu Phi, Trung Á và đặc biệt là Trung Quốc. Nhưng thôi, đến Trung Quốc cũng là đoạn cuối của cuộc hành trình rồi mà đến lúc đó còn xa lắm, cứ đi đến đâu hay đến đó thôi. *cười*

Vâng cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị vừa qua. Chúc anh và gia đình có một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2025 thật nhiều tiếng cười và bình an! 

https://autopro.com.vn/chao-tet-at-ty.htm