“Kỷ nguyên của những thiết kế vô danh, hiền lành và nhàm chán đã kết thúc”, ông Ian Cartabiano, trưởng bộ phận thiết kế của Toyota và thương hiệu hạng sang Lexus, khẳng định.
Chắc hẳn mọi người đều nhận ra sự thay đổi diện mạo của xe Toyota ngày nay? Toyota chắc chắn cũng trông đợi điều đó.
Hãng xe hơi hàng đầu Nhật Bản liên tiếp tung ra những sản phẩm ấn tượng, từ chiếc xe thể thao FT-1 Concept khiến giới mộ điệu phải thèm thuồng cho đến mẫu crossover cỡ nhỏ C-HR sành điệu, thậm chí là sedan cỡ trung Camry 2018 khá "sexy" mới ra mắt. Toyota mong muốn đem đến nhiều "món ngon" hơn thay vì nhận lại sự buồn chán từ người tiêu dùng.
Nhà thiết kế xuất sắc người Mỹ, Ian Cartabiano, đã góp phần không nhỏ "chấp bút" lên những sản phẩm mới này.
Phá bỏ giới hạn trong thiết kế
Ian Cartabiano có hứng thú với văn hoá Nhật, từ việc thưởng thức một bát mỳ ramen ngon lành hay dạo quanh những cửa hàng thời trang ẩn mình trong ngõ nhỏ tại Tokyo. Tuy nhiên, rõ ràng rằng cái chất California của ông đang tạo nên sự ảnh hưởng lớn từ studio thiết kế tại Mỹ tới thương hiệu ô tô có tuổi đời 80 năm tại Nhật Bản.
Ông và những người đồng nghiệp tại trung tâm thiết kế Calty (đặt tại Newport Beach, California, Mỹ) đang cải tổ tất cả.
Toyota C-HR và Toyota Camry thế hệ mới là hai cú hích gần đây; tiếp theo đến mẫu SUV FT-4X Concept mang phong cách Tonka và cuối cùng là mẫu xe thể thao Supra hoàn toàn mới sắp được trình làng. Có thể mường tượng phần nào về chiếc Toyota Supra thông qua bản concept FT-1.
Ian Cartabiano từng phác thảo xe Camry từ một hình nhỏ chỉ khoảng 5 cm trên mép của cuốn lịch. Ảnh: Toyota
Cartabiano, người đàn ông 43 tuổi, dễ tính, mắt xanh, để râu, làm việc tại Toyota từ năm 1997, chính là người đã để lại tầm ảnh hưởng lớn tới những mẫu xe mới đó. Thậm chí, mẫu coupe thể thao Lexus LC cũng được "nhào nặn" dưới bàn tay của ông. Tuy nhiên, nhà thiết kế kỳ cựu này lại ghi nhận công lao chính đến từ CEO Toyoda và nền tảng mô-đun mới.
Akio Toyoda đã "tháo bỏ xiềng xích" cho những nhà thiết kế để họ phá vỡ những rào cản, mang đến những chiếc xe cuốn hút hơn. Nhờ có cấu trúc toàn cầu mới (TNGA) cùng hàng loạt nâng cấp, những chiếc ô tô Toyota có thể thấp hơn, bè hơn, chắc chắn và tối tân hơn. Hơn nữa, các nhà thiết kế được thoả sức sáng tạo.
Không thể phớt lờ một chiếc xe Toyota mới
Có thể thấy rằng, những chiếc xe concept "hot" được Toyota trưng bày dường như không hề bị tác động quá nhiều khi được sản xuất thương mại. Cả hai mẫu xe mới Toyota C-HR và Lexus LC đều toát lên những đường nét sắc cạnh giống trên phiên bản concept. Đây chính là tín hiệu rõ ràng của sự đổi thay.
"Thật khó để một tập đoàn lớn hiểu tầm quan trọng của thiết kế như một công cụ chiến lược và sự khác biệt hoá sản phẩm. Apple hiểu điều này. Ông Toyoda cũng hiểu điều này và vị Chủ tịch đã ‘mở cửa’ cho những nhà thiết kế sáng tạo hết sức có thể", John Manoogian, giáo sư thiết kế vận tải thuộc trường Đại học Nghiên cứu Sáng tạo ở Detroit, Mỹ, đồng thời là cựu thiết kế của General Motors, cho biết.
Toyota đang dành thêm nhiều thời gian và nguồn vốn để biến điều đó hành hiện thực.
Chuyển sang cấu trúc mô-đun giúp các kỹ sư tiết kiệm chi phí bởi họ có thể dùng chung linh kiện cho nhiều dòng xe. Các nhà điều hành hứa hẹn rằng khoản tiết kiệm này sẽ được tận dụng để đầu tư vào sản xuất những chiếc xe tốt hơn, thiết kế "sexy" hơn và được tích hợp nhiều công nghệ hàng đầu. Những người quản lý tài chính đang đảm nhiệm tốt công việc đó.
Cartabiano cho biết, riêng với mẫu xe Toyota C-HR, ngân sách cho thiết kế tăng thêm 25%. "Một vài lĩnh vực được cắt giảm chí phí và khoản đó sẽ dành để đầu tư thiết kế ấn tượng hơn."
"Kiểu dáng điên dại"
Chính Cartabiano đã "vẽ" lên những đường nét uốn lượn ở góc chéo đuôi xe C-HR, phô diễn những hình khối phức tạp và sâu sắc nhất trong các dòng xe Toyota. Đường gờ trên hốc bánh xe "ôm" quanh cửa sau, "trườn mình" dưới khối đèn hậu và sau đó "hoà" vào cùng đường dập nổi sâu ở cửa cốp xe.
Để tạo ra những đường nét như vậy yêu cầu quá trình xử lý cực kỳ tinh vi và hoàn hảo, đảm bảo ánh sáng phản chiếu đồng đều từ góc này tới góc khác.
"Thật là một kiểu dáng điên dại. Tôi cho rằng mặt hông của chiếc C-HR khi đặt lên bức tường trông sẽ như một tác phẩm nghệ thuật vậy. Trước đây, mọi người sẽ cho rằng điều này tốn khá nhiều chi phí và thời gian. Hãy đơn giản hoá vấn đề", Cartabiano cho biết.
Trên xe Toyota Camry 2018, điểm nhấn đến từ tính khí động học của cột C. Vị trí này có điểm xoắn ở giữa, cho phép kính cửa sau có thể uốn cong quanh thành xe. Chỗ xoắn đó cũng là ranh giới để Toyota đưa ra hai tuỳ chọn màu sắc: hoặc đồng màu ngoại thất, hoặc sơn đen cùng mui xe để khiến chiếc Camry trông thể thao hơn.
Ban đầu, các nhà thiết kế cho rằng điều này chỉ là sự mơ mộng hão huyền. Sau đó, các kỹ sư cảm thấy hứng thú và họ đã hiện thực hóa nó.
Không dừng ở đó, Toyota còn đưa thêm nhiều tuỳ chọn khác về thiết kế cho xe Camry. Phiên bản XLE và XSE có cản trước, cản sau và ốp hông khác biệt. Ngoài ra, có 4 tuỳ chọn vành xe cho khách hàng.
"Chúng tôi có thể tạo ra những tuỳ chọn hình dáng như vậy, trong khi vẫn sản xuất được số lượng lớn và cắt giảm chi phí," Cartabiano chia sẻ. "Ngân sách cho thiết kế đã tăng lên và phần nhiều nhờ vào nền tảng TNGA."
Mọi chi tiết trên xe Camry đều được Toyota thiết kế phá cách, từ đèn hậu dạng boomerang cho đến tay nắm cửa. Riêng với tay nắm cửa, đội ngũ thiết kế đã mất 4 tháng để hoàn thiện.
Toyota Camry hoàn toàn mới được lột xác thiết kế. Ảnh: Toyota.
"Phân chia định hướng là tốt"
Cartabiano mang gen nghệ thuật. Mẹ ông là một hoạ sỹ, còn cha ông là một nhà thiết kế đồ chơi tài năng. Tuy vậy, tuổi thơ của ông gắn liền với những chiếc ô tô chứ không phải những chú ngựa bằng nhựa.
Trong khi những đứa trẻ khác đi sưu tầm thẻ bóng chày thì Cartabiano lại tự tạo ra bộ sưu tập thẻ cho riêng mình. Ông vẽ những chiếc xe yêu thích ở một bên còn bên kia điền thông số kỹ thuật.
Thẻ bài Cartabiano tự tạo ra khi còn nhỏ.
"Kỷ niệm lâu nhất của tôi là đánh mất chiếc xe mô hình HotWheels được thưởng. Đó là một chiếc xe cảnh sát châu Âu," Cartabiano nhớ lại.
Đến nay, trong năm thứ 21 cống hiến sự nghiệp tại Toyota, Cartabiano chia sẻ rằng đây là thời điểm tốt nhất để trở thành một nhà thiết kế của hãng.
Triết lý cá nhân của Cartabiano tái hiện cho tư tưởng của vị CEO Toyoda và cố vấn thiết kế toàn cầu kiêm CBO, ông Tokuo Fukuichi.
"Tôi đề cao một thứ mới nhưng chưa hoàn hảo hơn một thứ đẹp nhưng chẳng đáng chú ý. Tôi thích thách thức hơn là yên vị. Phân chia định hướng là tốt," nhà thiết kế nhấn mạnh thêm.
"Nhiều người thấy thiết kế mới quá dữ dằn. Mặc dù tôi vẫn có niềm tin vào sự nổi trội đó, Toyota vẫn cần phải cẩn thận trong việc theo đuổi một hướng đi mới. Doanh số bán hàng sẽ nói lên kết quả," Manoogian cho biết.
Cartabiano chỉ ra rằng sự phục hưng trong thiết kế xe Toyota đang trở nên "tâm đầu ý hợp" với khách hàng của họ. "Trước đây, khi có nhận dạng thương hiệu, chúng tôi sẽ đưa nó vào chiếc xe mới. Tư tưởng đó đã khiến chúng tôi phải thất vọng. Đến nay, chúng tôi không vứt bỏ đi những điều tốt đẹp, mà đang phát triển nó."
Lời cam kết đó đang được thể hiện qua những sản phẩm thế hệ mới của hãng.
"Thông thường, khi thiết kế một thứ gì đó, bạn có thể cảm thấy sự thỏa hiệp khi nhìn thấy chiếc xe lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, khi tôi bắt gặp những chiếc xe này đang chạy quanh đây, tôi không cảm thấy điều đó. Tôi nhận thấy sự thuần khiết," Cartabiano chia sẻ.