Quyết định chính thức được đưa ra không lâu sau khi mẫu Camry cuối cùng lăn bánh khỏi nhà máy tại Altona, Victoria hồi tháng 9 vừa qua. Còn thực tế, Toyota đã thông báo về việc ngừng sản xuất tại Úc từ năm 2014.

Lý do mà Toyota đưa ra khi "báo tử" dây chuyền sản xuất tại đây là chi phí sản xuất cao cùng quy mô thị trường nhỏ. Sau quyết định này, nhà sản xuất Nhật Bản có thể chuyển đổi nhà máy Altona thành một trung tâm phát triển sản phẩm và đào tạo. Các hoạt động bán hàng và marketing sẽ rời từ Sydney tới thủ đô Melbourne từ đầu năm sau.

Trong suốt 54 năm hoạt động, nhà sản xuất Nhật Bản cho ra đời tổng cộng 3.451.115 xe thuộc các dòng Camry, Camry Hybrid, Aurion, xa hơn là Tiara, Corolla,…

Toyota “báo tử” dây chuyền sản xuất tại Úc - Ảnh 1.

Quy mô nhà máy của Toyota tại Úc. Ảnh: Toyota

Lịch sử ghi nhận Toyota bắt đầu "chinh chiến" tại Úc từ tháng 4/1963 với mẫu Tiara tại nhà máy Port Melbourne. Tiếp theo đó, nhà máy Altona khai trương vào tháng 7/1994 và sản xuất Corolla. Nhà máy này sản xuất Camry từ tháng 3/1995 rồi tới Aurion từ tháng 10/2006.

Trước Toyota, Ford cũng đã ngừng sản xuất ô tô tại Úc (tháng 10/2016). Thương hiệu con của GM là Holden cũng tuyên bố theo chân hai đối thủ từ ngày 20/10 tới đây.