Hiện tại, thu phí tự động không dừng (ETC) đang được áp dụng trên nhiều tuyến cao tốc tại Việt Nam nhưng người sử dụng đều phải nạp tiền trước vào tài khoản hoặc dịch vụ thẻ ePass cho phép liên kết với ví điện tử để hệ thống tự động trừ tiền; do đó, việc nghiên cứu để bổ sung về thu phí ETC trả sau là điều cần thiết để đa dạng hóa phương thức thanh toán cho các tài xế, chủ xe.

Ngày 19/8, lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết cục đang nghiên cứu hình thức trả tiền sau đối với các ô tô đã dán thẻ thu phí tự động không dừng để khắc phục tình trạng người dùng quên nạp tiền tiền hoặc không đủ tiền trong tài khoản thành toán mỗi lần qua trạm BOT .

Tổng cục Đường Bộ nghiên cứu hình thức trả tiền qua trạm BOT như điện thoại trả sau - Ảnh 1.

Thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Tuy nhiên, để thực hiện việc này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phải bổ sung các quy định đối với ô tô dán thẻ ETC cùng với các chế tài xử phạt thích đáng nếu xe không trả phí. Ngoài ra, các đơn vị vận hành dịch vụ thu phí không dừng, chủ đầu trạm thu phí (BOT) cũng cần làm việc tốt với ngân hàng để giải quyết các vấn đề có thể phát sinh.

Được biết, các đơn vị vận hành dịch vụ thu phí hiện phải trả tiền phí hàng ngày cho chủ đầu tư BOT, nên việc trả tiền sau sẽ gây một só gián đoạn cho việc thu hồi vốn của nhà đầu tư.

Ngoài ra, việc nhiều ô tô bị dán thẻ và có 2 tài khoản thu phí không dừng của 2 đơn vị vận hành dịch vụ thu phí không dừng đang diễn ra với số lượng không nhỏ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng sẽ có thêm quy định đối với chủ xe, đơn vị vận hành ETC để tránh việc gây lỗi cho ô tô khi qua trạm thu phí.

Tổng cục Đường Bộ nghiên cứu hình thức trả tiền qua trạm BOT như điện thoại trả sau - Ảnh 2.

Thực hiện thu phí không dừng - ETC trên toàn bộ các tuyến cao tốc từ ngày 1/8

Kể từ khi chính thức áp dụng thu phí không dừng trên 10 tuyến cao tốc tại Việt Nam vào ngày 1/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận một số lỗi phổ biến phát sinh tại trạm thu phí, đặc biệt là việc xe chưa dán thẻ trước khi vào cao tốc hoặc không đủ số dư trong tài khoản.

Hiện tại, việc nhiều chủ xe và tài xế phải nạp tiền trước vào tài khoản khi qua cao tốc đang gây nhiều bất tiện, nhiều trường hợp quên nạp hoặc tài khoản đủ tiền nhưng bị lỗi khi qua trạm thu phí, điều này có thể được giải quyết với việc thu phí trả sau.

Vào đầu tháng 8, 4 tuyến cao tốc thuộc quản lý của VEC đã bỏ quy định tài khoản thẻ ETC phải duy trì số tiền tối thiểu nên gây ra nhiều trường hợp các chủ xe và tài xế không đủ tiền ở các trạm BOT đầu ra, ước tính số lượng gặp lỗi này tăng gấp 5 lần so với trước đó.