Sau khi có thông tin về việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành cấp giấy phép lái xe quốc tế (IDP), rất nhiều lái xe quan tâm tìm hiểu đến quy trình thủ tục để xin cấp giấy phép lái xe quốc tế IDP như thế nào.

Để có thể tiến hành xin cấp giấy phép lái xe quốc tế, các lái xe cần phải đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại D20 Đường Tôn Thất Thuyết - Khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội để lấy mẫu đơn "Đề nghị cấp giấy phép quốc tế" để điền các thông tin cá nhân.


Mẫu đơn Đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành.

Mẫu đơn "Đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế" do Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành.

Sau khi điền đầy đủ các thông tin trên mẫu đơn "Đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế", các lái xe chuẩn bị bộ hồ sơ gồm có: Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng và bản photo; giấy phép lái xe dạng thẻ PET; Chứng minh thư nhân dân và bản photo; và 1 ảnh 3x4cm có nền màu trắng. Các lái xe cần lưu ý, thủ tục cấp giấy phép lái xe quốc tế chỉ áp dụng cho các lái xe đã đổi bằng lái sang dạng PET, các lái xe vẫn sử dụng bằng lái xe dạng giấy sẽ phải làm thủ tục đổi bằng lái sang dạng thẻ PET để có thể xin cấp giấy phép lái xe quốc tế. Lệ phí cho quá trình này sẽ là 135.000 VNĐ.


Thủ tục xin cấp giấy phép lái xe quốc tế IDP.

Thủ tục xin cấp giấy phép lái xe quốc tế IDP.

Sau khi đã đầy đủ hồ sơ như trên, các lái xe tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam để nộp tại Bộ phận một cửa để được cán bộ thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép lái xe quốc tế cũng như trả lời các vướng mắc trong quy trình. Thời gian để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải quyết cho từng trường hợp xin cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ là 5 ngày làm việc (không tính thứ 7, CN).


Giấy phép lái xe quốc tế IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.

Giấy phép lái xe quốc tế IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.

Như đã biết, sau khi được cấp giấy phép lái xe quốc tế IDP, các lái xe người Việt Nam có thể sử dụng cùng lúc giấy phép lái xe quốc gia và giấy phép lái xe quốc tế IDP để xuất trình khi cần thiết trên lãnh thổ của 85 nước tham gia Công ước Vienna đồng thời tuân thủ pháp luật của nước sở tại. Giấy phép IDP có thể bị tước quyền sử dụng có thời hạn khi vi phạm quy định luật hiện hành tại nước sở tại nhưng không quá thời gian người lái xe rời khỏi nước đó.