Trao đổi với báo giới, bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, trước đây nhà nước mới tịch thu, đấu giá sung công quỹ các xe vi phạm bị bỏ lại mà chủ sở hữu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, Bộ đang nghiên cứu tịch thu với cả những xe người vi phạm không sở hữu.

Với hành vi đua xe, dự thảo nghị định 34 sửa đổi quy định tịch thu xe không xác định sở hữu. Đây là hình phạt bổ sung, bên cạnh phạt tiền 20 triệu đồng với đua xe máy và 30 triệu đồng nếu đua ôtô.

Tuy nhiên, bà Trịnh Minh Hiền cho biết, vướng mắc hiện nay là Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính chưa sửa đổi, vẫn phân biệt chủ sở hữu xe. Theo pháp lệnh, tịch thu xe vi phạm mà không phải chủ sở hữu thì phải trả lại. Do vậy, trong khi chờ sửa đổi Pháp lệnh xử phạt hành chính, Bộ Giao thông sẽ đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm tịch thu xe mà không phân biệt chủ sở hữu.

"Đua xe là hành vi nghiêm trọng, cần tịch thu để sung công quỹ hoặc tiêu hủy xe. Xe vi phạm mà bị bỏ lại lâu ngày cũng phải tịch thu, nếu không thì công an các địa phương gặp khó khăn", bà Hiền nhận xét.

Tại cuộc làm việc giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và quận Hoàn Kiếm ngày 2/3, ông Phạm Văn Thời, Phó công an quận cho biết, đang tạm giữ hàng nghìn xe có giá trị thấp mà người vi phạm bỏ lại. Tuy nhiên, nhiều xe không được bán đấu giá vì vướng quy định sở hữu. Năm 2011, công an quận phải chi 100 triệu đồng thuê bến bãi chứa xe.

"Nếu để kéo dài vài tháng, vài năm, xe chỉ bán được vài trăm nghìn đồng. Do vậy, tôi đề nghị bổ sung dự thảo Nghị định 34, chủ phương tiện nếu quá thời hạn đến giải quyết 1-2 tháng thì xe sẽ bị tịch thu sung công quỹ", ông Thời nói.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cũng cho rằng, xử phạt nặng phải là biện pháp chính để giảm tai nạn giao thông trong điều kiện hiện nay. Ở Trung Quốc, lái xe uống rượu bia bị đi tù, bị thu hồi bằng lái vĩnh viễn. Việt Nam cũng phải nghiên cứu hình phạt này và đưa vào luật.

"Một cán bộ đăng kiểm say rượu lái xe, đi vào đường cấm, chống người thi hành công vụ mà chỉ có phạt là không được", Bộ trưởng Thăng bày tỏ.

Theo vnexpress