Giảm kích thước xe, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ thân thiện với môi trường là xu hướng đặc trưng nhất của triễn lãm ô tô Paris năm nay - một xu hướng phát sinh do bóng đen của khủng hoảng kinh tế và những tác động xấu đến môi trường đe doạ. Tác động của suy thoái kinh tế khiến người tiêu dùng dè sẻn hơn. Doanh số bán xe tại Mỹ giảm 27% trong tháng 9, xuống dưới 1 tỷ USD – thấp nhất trong 15 năm trở lại đây. Các hãng xe lớn đều chịu chung tình cảnh. Thị trường Châu Âu cũng không khả quan hơn. Nhiều hãng sản xuất xe hơi lớn đã dự đoán doanh thu năm nay giảm 10%, giảm tiếp 10-15% trong năm tiếp theo, và họ đang có kế hoạch cắt giảm sản xuất.

Trong bối cảnh đó, xe cỡ nhỏ, xe hybrid lại vụt lên như một điểm sáng của thị trường. Tại Mỹ doanh số xe loại nhỏ giảm 11% tính đến tháng 8/2008 do sụt giảm chung của toàn ngành công nghiệp ô tô. Nhưng doanh số một số xe loại nhỏ tăng khá ấn tượng, đáng kể là Toyota Yaris, Nissan Versa và Ford Focus tăng lần lượt 32%, 13% và 26%. Phân khúc dòng xe sedan cũng phản ánh xu hướng đó khi những mẫu xe mới có kích thước nhỏ hơn đạt doanh số khá tốt, như Mercedes C-Class tăng 42%.

Thị trường Châu Âu - vốn chuộng xe loại nhỏ và quan tâm đến môi trường nhiều hơn nước Mỹ, cũng phản ánh xu hướng xe nhỏ rõ rệt.

Vấn đề làm những nhà kinh doanh xe hơi băn khoăn là số lượng và chủng loại xe nhỏ bao nhiêu là đủ cho thị trường Bắc Mỹ. Hiện đã có rất nhiều “ứng viên” xứng đáng với thị trường to lớn này:

Ford Fiesta –  bán chạy nhất tại thị trường Châu Âu (kể từ khi ra đời – thập kỷ 70), kích thước chỉ nhỏ hơn Focus một chút.

Ford Ka: nhỏ hơn Fiesta, vừa ra mắt tại triển lãm Paris 2008.

img

Đánh giá: Không triển vọng. Ford Ka không nằm trong kế hoạch của Ford trên thị trường Mỹ, cũng không có tính năng kỹ thuật theo tiêu chuẩn Mỹ. 

BMW X1: hiện vẫn ở dạng concept. X1 được thiết kế dựa trên series 1 ra mắt đầu năm. Các hãng xe đều đánh giá cao tương lai chiếc mini-SUV này vì nhiều ưu điểm vượt trội.

img

Đánh giá: Rất có tiềm năng, người Mỹ thích series 1 và kiểu dáng SUV. 
 
MINI Crossover Concept: cũng dựa trên thiết kế SUV, tuy nhiên kích thước có phần hơi lớn một chút so với xe loại nhỏ. Điều ngạc nhiên là MINI Crossover có ngoại thất khá kỳ dị.

img

Đánh giá: Có triển vọng. 

ToyotaiQ: ToyotaYaris vẫn còn lớn đối với bạn? Chiếc iQ nhỏ nhắn này sẽ làm bạn băn khoăn lựa chọn chở hành lý hay chở bạn mình. Ưu điểm của iQ nằm ở chỉ số khí thải và mức tiêu hao nhiên liệu.

img

Đánh giá: Chưa rõ ràng, nhưng các dòng xe loại nhỏ của Toyota đều thành công vang dội. 

Toyota Urban Cruiser: Dòng min-SUV có bề ngoài khá “dễ thương” nhưng là chiếc SUV thực thụ. Ban đầu Urban Cruiser dành cho thị trường Châu Âu, nhưng các nhà kinh doanh nhìn thấy tương lai của nó trên đất Mỹ.

img

Đánh giá: Có triển vọng.  

Nissan NuVu: Mặc dù ở dạng concept nhưng NuVu đã gây “sốc” tại triển lãm Paris. Bí quyết nằm ở công nghệ truyền động điện, NuVu có thể đi 140km với tốc độ tối đa 140km/h. Nissan nhắm dòng xe này đến thị trường Mỹ vào 2010 với khẩu hiệu không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

img

Đánh giá: Rất triển vọng.
 
Theo Auto.msn