Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ghi thu, ghi chi thuế TTĐB và thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng thêm tính trên phần thuế TTĐB đối với các xe ôtô nhập khẩu chuyên dụng của các đơn vị hành chính công lập, còn đang nợ tiền thuế này.

Đây là các loại xe ôtô cứu thương, xe chở phạm nhân, xe chở tiền, xe phục vụ tang lễ… được nhập bằng nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, việc truy thu thuế TTĐB đã xác định sẽ thực hiện đối với 778 xe ôtô cứu thương, 1.558 xe ôtô tiền, 32 xe ôtô chở phạm nhân, 8 xe ôtô tang lễ, 1 xe kiểm soát tần số nhập khẩu.

Trong đó, xe cứu thương nợ khoảng 80 tỷ đồng tiền thuế TTĐB. Riêng hai Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng nhập khẩu khoảng 300 xe cứu thương, phải nộp 27 tỷ đồng tiền thuế TTĐB và 1,5 tiền thuế VAT.

Sở dĩ có chuyện nợ thuế và dẫn tới phải truy thu thuế như trên là do vừa qua, đã có sự vênh nhau trong việc chấp hành chính sách thuế TTĐB cũ, trước ngày 1/4/2009 giữa các doanh nghiệp nhập khẩu và Bộ Tài chính.

Khi làm thủ tục thông quan cho các xe ôtô chuyên dụng trước 1/4/2009, các doanh nghiệp lại không kê khai nộp thuế TTĐB đối với loại xe này. Vì cho rằng, xe có tính năng đặc biệt, như xe cứu thương phục vụ mục đích nhân đạo nên không thuộc diện phải chịu thuế TTĐB.

Tuy nhiên, theo chính sách thuế TTĐB và thuế VAT áp dụng từ năm 2005 đến trước 1/4/2009, các xe ôtô nhập khẩu 24 chỗ ngồi trở xuống thuộc đối tượng phải chịu thuế TBĐT.

Sắc thuế này được thu thống nhất từ khâu sản xuất cho đến khâu nhập khẩu. Bộ Tài chính cho biết, nhóm xe này bao hàm cả xe ôtô nhập khẩu chuyên dụng như xe cứu thương, xe chở tiền…

Một điểm “thú vị” trong vịêc truy thu thuế này là, Bộ Y tế, Bộ Quốc Phòng, một số các doanh nghiệp nhập khẩu kiến nghị ngược lại với Bộ Tài chính, nếu truy thu thuế thì đề nghị Bộ Tài chính bố trí ngân sách để nộp tiền thuế.

Nói cách khác, để truy thu “thành công” tiền thuế TTĐB của các bộ, doanh nghiệp công lập thì chính Bộ Tài chính, UBND tỉnh, thành phố sẽ phải đưa việc nộp thuế này vào dự toán ngân sách nộp thuế theo chế độ quy định.

Theo Luật thuế TTĐB mới, có hiệu lực từ 1/4/2009, các loại ôtô chuyên dụng như trên sẽ không phải nộp thuế TTĐB.

Theo VNN