Sáng 22/3, Honda Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe tay ga dành cho phái nữ Lead 125 với động cơ tiêu chuẩn toàn cầu eSP 125 phân khối. Đồng thời, ông Masayuki Igarashi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, khẳng định mẫu xe này sẽ được Honda Việt Nam xuất khẩu trở lại thị trường mẹ Nhật Bản.

Như chúng tôi đã đưa tin, động cơ eSP tiêu chuẩn toàn cầu ra mắt là một đột phá quan trọng của Honda Việt Nam, đánh dấu một chiến lược kinh doanh mới sâu rộng hơn và hướng vào mục tiêu xuất khẩu. Trên cơ sở chung một loại động cơ tiêu chuẩn toàn cầu, Honda chỉ cần tập trung vào phát triển kiểu dáng và công nghệ cho xe, và có thể áp dụng cho nhiều thị trường khác nhau. Việc Honda Việt Nam chính thức công bố sẽ xuất Honda Lead 125 sang Nhật nằm chung trong bối cảnh đó.

Honda Việt Nam cho biết, lý do Honda Việt Nam chọn Nhật Bản làm thị trường xuất khẩu đầu tiên cho mẫu xe tay ga Lead là do xe Honda Lead được “sinh ra” vào năm 1982 chính tại Nhật Bản với 2 loại phân khối 50cc và 80cc. Sau đó, mẫu xe này đã được nâng cấp dung tích xy-lanh từ 80cc lên 90cc, 100cc và 110cc và được bán ra không chỉ ở thị trường Nhật mà còn ở Ấn Độ, Châu Âu, Trung Quốc và Việt Nam. Chọn quê hương của Lead để xuất trở lại mẫu xe này, Honda Việt Nam sẽ dễ dàng hơn trong khâu tiếp cận thị trường và đánh giá phản hồi tiêu dùng.

Ngược lại, công ty mẹ chọn Honda Việt Nam làm nhà máy đầu tiên sản xuất Honda Lead 125 mới để xuất khẩu sang các thị trường khác bởi thị trường Việt Nam là thị trường tiêu thụ nhiều nhất mẫu xe Honda Lead kể từ khi ra mắt cho đến nay.

Bên cạnh đó, Honda Lead 125cc được sản xuất tại nhà máy của Honda Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa lên đến 95% theo chia sẻ của đại diện Honda Việt Nam, trừ một số chi tiết về cảm biến. Ông Igarashi cũng cho biết những năm gần đây, các nhà cung cấp phụ kiện ở Việt Nam đã có năng lực sản xuất tiến bộ rất nhiều, chất lượng nâng cao đáng kể. Một phần nhờ đó, Honda Lead 125 sản xuất tại Việt Nam mới có thể đáp ứng đầu đủ tiêu chuẩn Nhật Bản để xuất trở lại sang thị trường Nhật.

Theo kế hoạch, Honda Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Nhật 12.000 xe Lead 125/năm, sau đó sẽ dựa vào phản hồi từ thị trường này để cân nhắc xuất khẩu sang các thị trường khác. Hiện nay công ty cũng xuất khẩu dòng xe SH qua thị trường châu Âu và trước đó là một số mẫu xe Cub sang thị trường khu vực.

Tìm đường xuất khẩu có lẽ là xu hướng tất yếu của các nhà sản xuất ô tô xe máy trong nước, trong đó có Honda Việt Nam với cương vị nhà sản xuất xe máy lớn nhất hiện nay.

Được biết, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được điều chỉnh nêu rõ: “hạn chế mức tăng số xe máy bằng các biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ thuật để khống chế số lượng xe máy trên cả nước. Xe máy sử dụng chủ yếu ở các khu vực nông thôn, khu vực không có vận tải khách công cộng, dự kiến đến năm 2020 có khoảng 36 triệu xe máy”.

Trong khi đó, Theo Bộ Giao thông vận tải, tính đến hết tháng 7/2012 tổng số xe  môtô đăng ký lưu hành đã đạt đến con số 35.240.162 chiếc. Như vậy, số lượng xe máy đã gần chạm đến ngưỡng 36 triệu xe mà quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam hướng đến. Rõ ràng, các doanh nghiệp sản xuất xe máy sẽ vấp phải không ít khó khăn trong thời gian tới, khi chính phủ tiến hành nhiều biện pháp để nhằm hạn mức tăng xe máy.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp sản xuất xe máy, dù muốn dù không, cũng phải tính đến bài toán xuất khẩu để có thể tiếp tục phát triển, khi miếng bánh thị trường tại Việt Nam ngày một thu hẹp lại.