Vừa qua Ford đã tuyên bố chiến lược trang bị công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe cho 70% số xe của mình tại thị trường bắc Mỹ trước 2017. Ford đã đặt việc cắt giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược xe xanh và tiết kiệm của hãng.

Theo Ford ước tính, công nghệ tự động tắt động cơ khi dừng xe thay vì để động cơ tiếp tục hoạt động sẽ giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 3,5 %, đối với điều kiện đường thành phố hay tắc nghẽn, các xe được trang bị công nghệ này sẽ giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu lên đến 10%.

Xe Ford sẽ ngày càng tiết kiệm nhiên liệu 1
Ford Mustang 2015 được trang bị động cơ EcoBoost 

Hiện tại, động cơ EcoBoost 3 xi-lanh dung tích 1 lít có trên mẫu Fiesta 2014 là động cơ mới nhất của Ford được trang bị công nghệ này. Ford cũng có dự định sẽ tích hợp công nghệ này cho các loại động cơ lớn hơn nhằm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Xe Ford sẽ ngày càng tiết kiệm nhiên liệu 2
Lincoln MKC 2013 concept

Kế hoạch này của Ford chỉ là bước đầu tiên trong chiến lược dài hạn mà Ford đã đặt ra với mục tiêu hàng đầu là tập trung vào việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu cho các mẫu xe của hãng. Thêm vào đó, công nghệ EcoBoost cũng sẽ được trang bị cho 90% các mẫu xe hiện có của hãng từ Fiesta cho đến các thế hệ xe mới như Mustang 2015 và Lincoln MKC. Hiện tại các công nghệ của Ford đang giúp giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu gồm có: công nghệ giám sát hành trình DCC giúp giảm 10%, hộp số 6 cấp giúp giảm 4 – 6 %, hệ thống trợ lực lái điện tử giảm 3 – 5%.

Mặc dù công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe sẽ chỉ có ở dạng tùy chọn trên một số mẫu xe nhất định nhưng Ford tự tin rằng hãng sẽ bán được khoảng 500.000 xe với công nghệ này trên toàn thế giới.