8266 xe SUV Ford Escape sản xuất từ 8/3 đến 7/6/2012 sẽ bịthu hồi sau công bố lỗi từ Ủy ban an toàn giao thông đường bộ Mỹ.

Hãng xe có logo hình oval màu xanh cho biết thảm sản trên mẫuxe này có thể khiến người lái dẫm chệch mé chân phanh thay vì vào chính giữatrong thao tác chuyển từ chân ga sang đạp phanh.

Sự cố này làm phanh kém ăn hơi, quãng đường cần thiết để dừnglại sau khi dẫm phanh dài hơn gây nguy hiểm cho người lái xe và có thể dẫn tớiva chạm.

Các vụ thu hồi sẽ bắt đầu từ 23/7, hãng sẽ thay thảm sàn vàviền trang trí khung gắn taplo bên trái.

Escape là mẫu xe bán chạy thứ 2 trên toàn cầu của Ford và làxe bán chạy thứ 6 trên toàn nước Mỹ, với doanh số 28.500 xe.

Trước đó, những mẫu Escape được sản xuất từ 2002 – 2004 cũngbị nghi ngờ kẹt chân ga và tăng tốc đột ngột ngoài kiểm soát. Tổ chức phi chínhphủ CAS đã buộc NHTSA điều tra Escape khi một chủ xe Ford Escape 2002 cho biết chânga không trở về vị trí cũ khi người lái thôi nhấn. Đứng trước tình hình đó, ngườichủ xe phải tự mình kéo chân ga về vị trí cũ. Tuy nhiên, xe vẫn tiếp tục tăng tốcvà hệ thống phanh cũng đành "bó tay". Cuối cùng, khi xe đạt vận tốc112 km/h, người lái đã "về mo" và dùng phanh tay khẩn cấp.

Người chủ xe cho biết, hãng Ford không chịu thừa nhận lỗithuộc về Escape. Trong khi đó, ông truy vào các diễn đàn trực tuyến và biết nhiềungười khác cũng gặp tình huống giống mình.

Nghiêm trọng hơn, theo CAS, đã có người tử vong vì lỗi tăngtốc đột ngột của xe Ford Escape. Nạn nhân là Saige Bloom, một thanh niên 17 tuổi.Bloom gặp tai nạn và tử vong vào hồi tháng 1 đầu năm nay. Tài liệu của CAS ghirõ, gia đình Bloom đã thuê hẳn một chuyên gia giám định chiếc Ford Escape đời2002 và phát hiện lỗi nằm ở dây cáp tăng tốc.