Hiện nay, trong ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang tồn tại một thực trạng đáng báo động. Cụ thể, các hãng sản xuất xe và cung cấp linh kiện ôtô Trung Quốc thường xuyên ăn cắp thiết kế của dòng xế hộp đến từ Mỹ hoặc Châu Âu. Tuy nhiên, các nhãn hiệu nước ngoài hiếm khi làm to chuyện vì không muốn chuyện kinh doanh tại Trung Quốc bị gián đoạn.

Mãi đến nay, mới có một hãng phá vỡ truyền thống đó. Cụ thể, hôm thứ sáu vừa qua, tập đoàn Volkswagen đã quyết tâm điều tra vụ ăn cắp bản quyền thiết kế của đối tác FAW đến từ Trung Quốc. Theo tờ nhật báo kinh doanh Handelsblatt, FAW đã sao chép và sản xuất động cơ, hộp số cùng nhiều bộ phận khác do Volkswagen đăng ký bản quyền.

"Chúng tôi đang tiến hành điều tra sự việc một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra kết luận cuối cùng", phát ngôn viên của tập đoàn xe Đức khẳng định với tờ Wall Street Journal.

Trước đó, ban giám đốc tập đoàn Volkswagen đã phát hiện kế hoạch sao chép hộp số MQ200 của FAW. Đây là loại hộp số hiện đang được sử dụng trên nhiều mẫu xe Audi, Skoda và Volkswagen. Hãng FAW đã trang bị hộp số MQ200 cho mẫu sedan cỡ nhỏ Besturn B50, phân phối tại thị trường Nga đồng thời cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm cùng phân khúc của Volkswagen và Skoda.

img
Volkswagen đang tích cực điều tra hành vi sao chép thiết kế của đối tác FAW (Ảnh minh họa).
 
Bài báo trên tờ Handelsblatt cho biết, đây không phải là lần đầu tiên tập đoàn Volkswagen bị đối tác Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cuối năm 2010, hãng FAW đã sao chép và sản xuất động cơ xăng EA111 được sử dụng trên nhiều mẫu xe Volkswagen như Polo và Golf.

Ông Martin Winterkor, giám đốc điều hành Volkswagen, đã đối chất với Xu Jianyi, chủ tịch tập đoàn FAW, về vấn đề trên. Ông Jianyi khẳng định sẽ điều tra thêm trong khi trước đó vài tháng, hãng FAW đã đổ lỗi cho sự hiểu lầm của một kỹ sư.

Thậm chí, theo tờ nhật báo tiếng Đức, hãng FAW còn xây dựng hẳn một nhà máy tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc và bắt đầu lắp ráp động cơ xăng EA111. Trong khi đó, nội dung thỏa thuận giữa Volkswagen và FAW chỉ là sản xuất động cơ cũng như những bộ phận khác dành riêng cho dòng xe liên doanh. "Trong kế hoạch của chúng tôi, không hề có điều khoản cho phép FAW lắp ráp động cơ tại nhà máy riêng", một thành viên ban giám đốc Volkswagen cho biết.

Nguyên nhân cốt lõi của vấn đề nằm ở chính sách của Trung Quốc. Cụ thể, các công ty nước ngoài không được phép hoạt động riêng lẻ tại Trung Quốc. Thay vào đó, họ phải chia sẻ công nghệ và chuyên môn với các đối tác Trung Quốc thông qua việc thành lập liên doanh. "Nhập gia tùy tục", Volkswagen đã xây dựng nhà máy liên doanh với FAW từ năm 1991.

"Các hãng xe Châu Âu chỉ còn cách thiết kế xe sao cho càng khó sao chép càng tốt. Nếu không, họ sẽ giống Đôn Ki-hô-tê đánh nhau với cối xay gió", một chuyên gia phân tích công nghiệp ôtô phát biểu với tờ Handelsblatt. "Các công ty Trung Quốc có thể sao chép tới 80% sản phẩm một cách hoàn hảo".