Cuối tuần trước, các kỹ sư của Toyota đã tái dựng lại tình trạng lật xe mà tờ Consumer Reports ghi nhận hồi đầu tuần và do đó gắn mác “không nên mua” cho mẫu Lexus GX460. Toyota xác nhận, lỗi an toàn trên mẫu xe SUV hạng sang là có thật.

Đại diện của Lexus, ông Bill Kwong nói, các kỹ sư ở Nhật đã “tái diễn lại kết quả đánh giá của Consumer Reports đối với chiếc GX460 và hiện tại họ đang cân nhắc biện pháp sửa chữa thích hợp”.

Thứ 3 tuần trước, tờ tạp chí người tiêu dùng danh tiếng Consumer Reports đã thông báo một phát hiện gây “sốc” sau loạt bài kiểm tra an toàn đối với mẫu Lexus GX460. Theo các kỹ sư của Consumer Reports, khi xe vào cua, chiếc Lexus GX460 rất dễ bị trượt bánh sau trước khi thiết bị an toàn điện tử can thiệp để lấy lại kiểm soát, khiến cho xe dễ bị lật.

Nhà sản xuất cho biết, hiện tượng văng đuôi xe là một vấn đề an toàn nghiêm trọng và Toyota hy vọng sẽ khoanh vùng để giải quyết vấn đề trong vòng dưới 1 tuần.

Chỉ 12 tiếng sau khi tờ tạp chí công bố về lỗi xe, Lexus ngay lập tức liên hệ các đại lý để ngừng bán mẫu GX460 và bắt đầu điều tra. Đến Thứ Năm vừa rồi, Toyota cho biết, hãng đang kiểm tra tính an toàn của tất cả các mẫu SUV. Hệ thống kiểm soát độ ổn định được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lật xe.
Đồng thời, hôm nay cũng là hạn cuối để Toyota thông báo với NHTSA (Cơ quan an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ) về việc chấp nhận nộp khoản tiền phạt đề nghị 16,4 triệu USD. Lý do của khoản tiền phạt triệu đô này là do NHTSA cho rằng Toyota đã cố ý giấu giểm thông tin “dính chân ga”, làm trì hoãn việc thu hồi xe. Nếu Toyota quyết định không nộp phạt, NHTSA sẽ đệ đơn lên tòa.

Bên cạnh đó, Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ còn thông báo, nhà sản xuất xe Nhật sẽ phải tham gia chất vấn vào ngày 6/5 tới để tiếp tục điều tra nguyên nhân của các vụ thu hồi “dính chân ga”. Hệ thống điện tử là “nghi can” chủ yếu trong những sự cố tăng tốc đột ngột của xe Toyota.

“Xui xẻo” tiếp tục bủa vây Toyota khi nhà sản xuất phải công bố thu hồi 600.000 chiếc minivan Sienna ở Mỹ cuối tuần trước để sửa chữa dây cáp buộc lốp dự phòng. Sợi dây cáp có khả năng bị mòn rỉ khiến lốp dự phòng rơi hẳn ra và gây nguy hiểm cho xe đi đằng sau.

Toyota cho biết, đến nay hãng vẫn chưa ghi nhận tai nạn nào liên quan đến lỗi dây cáp. Trong khi đó, NHTSA nói, cơ quan đã nhận được 6 kiến nghị về vấn đề lốp dự phòng của Sienna bị rơi ra ngoài.
 
Theo NYtimes