Năm ngoái, ông Akio Toyoda, giám đốc điều hành của hãng Toyota, chỉ nhận tổng số lương trực tiếp 1,9 triệu Đô la Mỹ. Nếu so với tiêu chuẩn hiện tại của ngành công nghiệp ôtô, ông Toyoda chỉ "ăn lương" như một giám đốc cấp cao chứ không giống người đứng đầu một trong những nhãn hiệu toàn cầu lớn nhất thế giới.

Số lương mà ông Toyoda nhận quả thực không thấm vào đâu so với thu nhập của các vị giám đốc điều hành tại nhiều hãng xe lớn khác. Trên thực tế, theo tờ Bloomberg, lương của ông Toyoda trong năm ngoái còn không bằng 1/10 so với thu nhập mà ông Alan Mulally, giám đốc điều hành hãng Ford, nhận về.

Cụ thể, trong năm 2012, ông Mulally đã nhận tổng số lương 21 triệu Đô la Mỹ. Thế mà so với năm 2011, ông Toyoda đã được tăng 35% lương.

Nhận lương "bèo" nhất nhưng ông Toyoda không hề lơ là công việc của mình. Trong 4 năm chèo lái con thuyền Toyota, ông Toyoda đã phải đối mặt với không ít thách thức như nền kinh tế suy thoái, tỷ giá đồng Yên tăng cao, thảm họa thiên nhiên tại Nhật Bản và hàng loạt vụ thu hồi xe tai tiếng.

Dưới sự chỉ đạo của ông Toyoda, cổ phiếu của hãng Toyota đã tăng 28% từ đầu năm 2013 đến nay. Thêm vào đó, Toyota còn một lần nữa đánh bại đối thủ General Motors để tạm thời trở thành nhãn hiệu xe lớn nhất thế giới.

Mức lương cụ thể của 5 vị giám đốc điều hành tại các hãng xe lớn trên thế giới do Bloomberg cung cấp:

1. Alan Mulally (Ford) - 21 triệu Đô la Mỹ
2. Martin Winterkorn (Volkswagen) - 19 triệu Đô la Mỹ
3. Dieter Zetsche (Daimler) - 14,5 triệu Đô la Mỹ
4. Dan Akerson (General Motors) - 11 triệu Đô la Mỹ
5. Akio Toyoda (Toyota) - 1,9 triệu Đô la Mỹ