Các hãng sản xuất xe hơi đang phải tìm mọi cách để đáp ứng các tiêu chuẩn CAFE (Corporate Average Fuel Efficiency – Mức tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả  liên công ty) mới của chính phủ Mỹ về tầm hoạt động của xe có thời hạn từ nay cho đến năm 2020. Qua đó, các xe phải có mức nhiên liệu tiêu thụ bằng hoặc hiệu quả hơn 35 dặm/galon (khoảng 15 km/lít) tính đến thời điểm năm 2020.

Tuy nhiên bài phát biểu mới đây của tổng thống Barack Obama mong đợi sẽ có một kế hoạch nhằm giảm thiểu lượng khí thải từ các loại xe hơi xuống khoảng 30% vào năm 2016, bằng với mức xả thải đã được thông qua tại bang California và một vài tiểu bang khác, qua đó chấm dứt “cơn ác mộng” chồng chéo tiêu chuẩn ở Mỹ.

 Thỏa thuận này nhằm thực thi lời hứa của ông Obama trong chiến dịch tranh cử, theo đó bang Californica sẽ có quyền ban bố các tiêu chuẩn xả thải khắc khe. Theo tin từ tờ Detroit Free Press, có tới 17 bang đã dự định thực thi các tiêu chuẩn tương tự, nhưng bài phát biểu của ông Obama đang hướng đến việc cả nước sẽ thực thi các tiêu chuẩn này.

Một quy định khác từ các tiêu chuẩn xả thải của bang California bao gồm việc phấn đấu đến năm 2016 sẽ có mức tiết kiệm nhiên liệu đạt 35 dặm/galon (15 km/lít), giống với tiêu chuẩn mà chính phủ Mỹ vừa công bố. Thêm vào đó, vì xe hơi thải khí CO2 mỗi khi đốt cháy nhiên liệu, điều luật mới này phần nào sẽ góp phần làm hạn chế lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo bài báo cáo, ông Obama sẽ nhóm họp cùng các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô, và thống đốc bang Michigan Jennifer Granholm. Các thông tin chi tiết hiện vẫn chưa được công bố, tuy nhiên, điểm mấu chốt sẽ xoay quanh việc ngành công nghiệp ô tô sẽ làm cách nào để đáp ứng được các tiêu chuẩn này.     

Theo MotorAuthority